Tác giả Trần Lâm (trái) giao lưu tại sự kiện.
Chiều ngày 4/11, cuốn sách “Cất Cánh Trên Sàn Thương Mại Điện Tử” đã chính thức ra mắt với công chúng. Cuốn sách là lời tự sự chân thành và cởi mở của tác giả Trần Lâm về hành trình khởi nghiệp và những cách thức chi tiết để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Hơn 20 năm kinh nghiệm thực tế từ việc làm thuê đến làm chủ, ông đã nhiều lần thất bại, thậm chí “no đòn” với những bài học khi kinh doanh. Giờ đây doanh nghiệp của ông xây dựng đã ổn định hơn với tổng số doanh thu tăng trưởng hơn 50% mỗi năm. Bản thân Trần Lâm cũng là một người thầy, dìu dắt cho nhiều thế hệ bước chân vào con đường kinh doanh bền vững. Hàng trăm tỷ đồng doanh thu, dòng lợi nhuận dương sau nhiều năm làm việc là những con số nói lên khả năng của ông.
“Cất Cánh Trên Sàn Thương Mại Điện Tử" cởi mở chia sẻ về doanh thu, nghĩa vụ thuế của thương hiệu mà tác giả Trần Lâm đang kinh doanh, thẳng thắn nói ra những thất bại của mình tính đến thời điểm hiện tại.
Ngay từ chương đầu tiên, ông đặt tên từ ông “cùi cùi” trở thành ông chủ, tự nhận mình cùi, một mình làm hết mọi thứ từ nghiên cứu, làm việc với nhà máy, làm sản phẩm, bao bì, tự đóng gói rồi mang hàng ra cửa hàng tiện lợi, giao hàng hay bất cứ công việc nào khác.
Trong cuốn sách, tác giả mạnh dạn phơi bày tất cả mọi thứ về doanh nghiệp hiện tại của mình, thật hiếm hoi khi có một người chủ doanh nghiệp dám làm điều đó. Vậy nên, tất cả những bài học điển hình, thực tế về doanh nghiệp đều được ông mang vào cuốn sách một cách chi tiết, rõ ràng, thông qua đó độc giả có thể xem, tìm hiểu và áp dụng những cái hay vào thực tế.
Tác giả Trần Lâm (thứ ba, từ trái qua) cùng khách mời trong buổi ra mắt sách.
“Hành trình hơn 10 năm dài phát triển và gầy dựng thành công với năm thương hiệu, nhiều cung bậc, có đau thương có mất mát, có đánh đổi. Những chặng đường đầy gian khó ấy, có thể thấy qua từng con chữ bạn viết ra, bằng tất cả mồ hôi và nước mắt, lao tâm khổ tứ, nhưng không vì thế mà bạn dừng bước. Chặng đường có thể chậm nhưng chắc chắn vô cùng. Ai đọc cuốn sách cũng có thể cảm nhận đây là một ông cùi cùi lì lợm, kiên tâm trong mọi hoàn cảnh và chưa hề nao núng bao giờ.
Có thời gian dài chuyên viết về các bạn trẻ start-up, tôi biết tại sao có rất nhiều business thất bại. Tôi thấy rõ rằng cuốn sách này sẽ làm sáng tỏ, giải đáp 100% con đường đi đến thành công. Một cuốn sách rất thực chiến, không hề sáo rỗng, không chỉ là trong TMĐT mà cả nghiệp kinh doanh cho tất cả mọi độ tuổi khi manh nha ý tưởng về kinh doanh.
Cuốn sách có thể coi là kim chỉ nam, là cuốn sách gối đầu giường cho những ai muốn thành công, xứng đáng cho bạn tìm tòi và dành lấy hạnh phúc cho chính mình” - Ông Mai Đức Hoà - Nhà báo, Chuyên gia truyền thông - chia sẻ về trải nghiệm khi đọc cuốn sách.
Ông Lê Sĩ Dũng - CEO Shotido, Shopee Captain muốn giới thiệu cuốn sách đến bạn bè mình sau khi được đọc bản thảo: “Cuốn sách không những nói rõ quá trình khởi nghiệp từ số vốn 6 triệu đồng tới doanh thu vài chục tỷ/năm mà còn chia sẻ cả một hành trình dài tác giả xây dựng nhiều thương hiệu bền vững. Đây là cuốn sách mà tôi chắc chắn sẽ giới thiệu cho bạn bè của mình, những ai quan tâm đến thương mại điện tử”, ông nói.
Nói về tựa đề cuốn sách, Trần Lâm đã có những chia sẻ thú vị: “Tôi chọn “Cất cánh” làm tựa đề cho cuốn sách này vì cất cánh là thể hiện mục tiêu trước mắt của chúng ta là thành công trên sàn thương mại điện tử. Cất cánh cũng thể hiện khát khao to lớn của tôi là được đưa nông sản Việt Nam qua bên kia bờ đại dương. Nhưng trước khi cất cánh, chúng ta cần quay lại mặt đất để chuẩn bị một nền tảng kiến thức kinh doanh, làm cho chuyến bay trở nên an toàn”, ông nói.
“Cất Cánh Trên Sàn Thương Mại Điện Tử” được xuất bản bởi Nhà xuất bản Thế Giới, do GIVER Books phát hành đợt một với 2000 bản đầu tiên. Cuốn sách được chia thành 3 hành trình lớn với 14 chương, mỗi chương trình bày chi tiết về một khía cạnh quan trọng trong kinh doanh thương mại điện tử như: phát triển câu chuyện thương hiệu, quản trị hoạt động và nguồn lực của doanh nghiệp, ba bước quản trị tài chính đơn giản,...
Tác giả Trần Lâm đã có 7 năm kinh nghiệm kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, 4 năm giữ vai trò Chủ tịch CLB Nhà bán hàng Lazada TP.HCM (2018-2022), hiện nay là đại sứ của Lazada. Ông còn là nhà sáng lập và đồng sáng lập 5 thương hiệu lớn như: Julyhouse, Macaland, Loli & The Wolf, BuB & MuM, Hevie Food. Ngoài ra, ông còn là gương mặt quen thuộc của các diễn đàn kinh doanh, là khách mời thường xuyên của các Sở ban ngành trong các buổi chia sẻ kiến thức khởi nghiệp, là cố vấn khởi nghiệp của chương trình SME Mentoring 1on1 và nhiều dự án cộng đồng khác.