CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) tiếp tục báo lỗ trong quý 3/2025, nâng tổng lỗ lũy kế lên gần 357 tỷ mức cao kỷ lục kể từ khi niêm yết.

🔻 Doanh thu trở lại, nhưng lợi nhuận vẫn “âm”

Theo báo cáo tài chính quý 3/2025, GGG ghi nhận doanh thu thuần gần 52 tỷ, trong khi cùng kỳ năm trước không có doanh thu. Tuy nhiên, sau khi trừ giá vốn hàng bán, Công ty chỉ còn lãi gộp vỏn vẹn 983 triệu, con số quá nhỏ để bù đắp cho chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Kết quả, GGG lỗ sau thuế gần 2 tỷ, đánh dấu quý lỗ thứ 11 liên tiếp kể từ năm 2023. Tính chung 9 tháng đầu năm, Công ty lỗ gần 11 tỷ.

o-to-giai-phong-lo-quy-11-lien-tiep-om-gan-357-ty-lo-luy-ke-van-chuan-bi-huy-dong-200-ty-nang-cap-nha-may-1760345290.jpg

⚠️ Tài sản nhỏ, nợ lớn gấp đôi

Tại thời điểm 30/9/2025, tổng tài sản của GGG đạt gần 49 tỷ, tăng 45% so với đầu năm chủ yếu nhờ hàng tồn kho tăng gấp 2,3 lần, lên hơn 28 tỷ.

Dù vậy, nợ phải trả vẫn “phình to” lên gần 111 tỷ, cao hơn hơn gấp đôi tổng tài sản, cho thấy rủi ro tài chính đáng lo ngại.

Trong đó, dư nợ vay giảm nhẹ còn 54 tỷ, nhưng chỉ khoảng 7 tỷ là vay ngân hàng, còn lại chủ yếu vay từ cá nhân, một điểm dễ gây áp lực thanh khoản.

🏭 Vẫn mạnh tay đầu tư: 200 tỷ nâng cấp nhà máy ô tô Giải Phóng

Bất chấp khoản lỗ kéo dài, ĐHĐCĐ bất thường ngày 18/9/2025 đã thông qua dự án nâng cấp nhà máy ô tô Giải Phóng tại khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (Tuyên Quang), với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.

Cơ cấu vốn bao gồm:

- 70% vốn chủ sở hữu (tương đương 140 tỷ đồng)

- 30% vốn vay (khoảng 60 tỷ đồng).

Dự án sẽ được triển khai theo 5 giai đoạn, kéo dài từ 2025–2031, trong đó giai đoạn đầu tập trung vào hoàn thiện hồ sơ, xin cấp phép và lắp đặt thiết bị; đến cuối năm 2026 dự kiến nhà máy chính thức vận hành.

💰 Chuẩn bị phát hành 20 triệu cổ phiếu để huy động vốn

Để có nguồn vốn triển khai, GGG sẽ phát hành riêng lẻ 20 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp, tương ứng huy động 200 tỷ đồng.

Đối tượng mua là nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Cổ phiếu phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Kỳ vọng phục hồi nhưng áp lực còn rất lớn

Với khoản lỗ lũy kế gần 357 tỷ, GGG đang đứng trước bài toán cân đối dòng tiền và khả năng tái đầu tư. Dù việc nâng cấp nhà máy có thể mở ra cơ hội phục hồi sản xuất, song gánh nặng nợ nần và chuỗi lỗ kéo dài đang khiến con đường trở lại lợi nhuận của Ô tô Giải Phóng trở nên đầy thách thức.