Vừa qua, Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) là 1 trong những công ty chủ lực của hệ sinh thái đại gia Đặng Thành Tâm, đã góp vốn vào một công ty tâm linh chuyên về nghĩa trang và các dịch vụ liên quan.

Cụ thể, Saigontel đã góp vốn thành lập  Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phú Bình Xanh. Được biết, Phú Bình Xanh đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Ngân Hà Viên Tân Thành.

Theo đó, Phú Bình Xanh có vốn điều lệ 65 tỷ đồng. Còn Saigontel đã bỏ vào đây 26 tỷ, tương đương tỷ lệ sở hữu 40%. Trong đó có khoản hạch toán là khoản đầu tư vào công ty liên kết và người đại diện quản lý phần vốn góp là ông Nguyễn Anh Tú.

Phú Bình Xanh có địa chỉ tại xóm Trung 2, xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Công ty góp 50% vốn Công ty CP Green Holdings Việt Nam, 10% còn lại là Công ty TNHH MTV Công nghiệp Saigontel. Nên tỷ lệ chia điều hành như sau: chức vụ Tổng Giám đốc kiêm đại diện người đại diện pháp luật sẽ do nhân sự của Green Holdings đảm nhiệm, còn chức vụ Chủ tịch HĐQT và Kế toán trưởng sẽ do nhân sự của Saigontel đảm nhiệm. Mỗi công ty sẽ cử 1 người vào HĐQT.

he-sinh-thai-dai-gia-dang-thanh-tam-cho-du-khat-von-nhung-van-dau-tu-vao-cong-vien-nghia-trang-1717054910.jpg
Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) là 1 trong những công ty chủ lực của hệ sinh thái đại gia Đặng Thành Tâm

Theo như thông tin, Phú Bình Xanh đang đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Ngân Hà Viên Tân Thành nằm trên địa bàn xã Tân Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Dự án này có diện tích 40,34ha với tổng vốn đầu tư 403,47 tỷ. Saigontel thông tin về dự án sẽ cung cấp nhiều dịch vụ mai táng như phục vụ tang lễ; lưu tro; hỏa táng, địa táng, điện táng…. Bên cạnh vốn điều lệ thì các cổ đông sẽ huy động vốn hoàn thành dự án.

Saigontel - Thái Nguyên là công ty con do Saigontel nắm 100% vốn điều lệ thuộc hệ sinh thái Kinh Bắc của đại gia Đặng Thành Tâm. Hiện tại, Saigontel điều lệ là 1.480 tỷ, cơ cấu góp vốn có ông Tâm là cổ đông lớn nhất trực tiếp nắm giữ 23,7%, còn cổ đông lớn thứ hai là Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – Công ty CP.

Saigontel bắt đầu ‘nhảy’ vào bất động sản tâm linh từ năm 2019. Về tình hình kinh doanh, Saigontel có 3 tháng đầu năm khá ảm đạm khi chỉ thu về 110 tỷ doanh thu và 12 tỷ lợi nhuận trước thuế. Còn mục tiêu 2024 Saigontel 4.000 tỷ, như vậy với kết quả quý I đường về đích của đại gia Đặng Thành Tâm còn xa.

Hiện tại, Saigontel cần phải thu xếp được nguồn vốn từ 3.000 tỷ đến 3.500 tỷ để đầu tư đến 7 dự án mà kế hoạch công ty này đề ra. Trong khi đó, Saigontel đang rất khát vốn, buộc phải phát hành thêm cổ phiếu riêng lẻ chiếm đến 50% cổ phiếu hiện tại của doanh nghiệp. Kết thúc quý vừa qua, Saigontel đang có 468 tỷ tiền mặt, như vậy doanh nghiệp này đang rất khó khăn khi thực hiện các dự án sắp tới.

Saigontel có kế hoạch phát triển 7 dự án bất động sản công nghiệp tại Thái Nguyên, Bắc Ninh, Long An, Đà Nẵng.