Ví dụ, bạn đang có một thương hiệu F&B hoặc nông nghiệp tốt, muốn phát triển lớn hơn – dẫn đầu Việt Nam hoặc khu vực chẳng hạn, mà lại không có nhiều tiền, thì hãy tìm đến với Nova Group hoặc cụ thể hơn là Nova Consumer. Bởi, Tập đoàn này không có gì ngoài tiền và làm gì họ cũng muốn làm tới nóc.

Nhìn vào những động thái gần đây, có thể thấy cà phê sẽ là mảng phát triển chủ lực của Nova Consumer trong tương lai. Sau khi mua lại Phin Deli mới đây, có thông tin là họ cũng đã thành công mua thêm Cầu Đất Farm từ Seedcom.

Hoạt động chuyển giao Cầu Đất Farm nằm trong chiến lược One Seedcom - New Retail Ecosystem trong 2021. Theo đó, Seedcom tái cấu trúc lại các danh mục đầu tư, tập trung hơn vào các giải pháp hỗ trợ bán lẻ kiểu mới và công nghệ bán lẻ bằng cách tận dụng nền tảng công nghệ, cắt giảm các danh mục đầu tư không còn phù hợp.

Sự tham gia của Nova Consumer - công ty con từ Nova Group với tiềm lực tài chính mạnh mẽ cùng kinh nghiệm phát triển các loại hình du lịch - sẽ là động lực mới góp phần phát triển vùng Cầu Đất nói chung và Cầu Đất Farm nói riêng. Viên ngọc quý sẽ được trao cho người biết mài sáng nó!”, đại diện của Seedcom xác nhận với chúng tôi.

Năm 2018, Seedcom đã mua lại mảng cà phê của Cầu Đất Farm, sau đó nhập nhập nó vào Công ty TNHH TMDV Trà Cà Phê Việt Nam – doanh nghiệp quản lý chuỗi The Coffee House. Trang trại này có diện tích khoảng 33 ha, sản lượng cà phê tươi đạt khoảng 400 tấn trong năm 2019.

Theo đó, Nova đã đầu tư khá đa dạng cho mảng cà phê, ngoài các quán to độc lập như Saigon Casa, Mojo Boutique Coffee, cà phê Cô Ba; họ còn nhượng quyền Gloria Jean’s Coffee từ đối tác Úc, mua lại Phin Deli và Cầu Đất Farm. Gloria Jean’s Coffee từng đóng cửa tất cả hàng quán và rời Việt Nam vào năm 2014.

Vậy vì sao lại là Cầu Đất Farm? Đơn giản vì Cầu Đất (Đà Lạt – Lâm Đồng) là một trong những vùng nguyên liệu cà phê tốt nhất Việt Nam và nguyên liệu cà phê chính của Phin Deli cũng đến từ vùng đất này.

Trước đây, Phin Deli chủ yếu tập trung vào B2B – tập trung sản xuất cà phê hòa tan và phục vụ take-away, nhưng nay Nova muốn mở chuỗi cửa hàng để cạnh tranh với Starbucks hay Highlands tại thị trường Việt Nam, nên họ buộc phải có vùng trồng để làm thương hiệu.

Hiện tại, Phin Deli đã có 3 cửa hàng với diện tích lớn tại TP.HCM, nằm ở các vị trí đắc địa ở quận 1 – TP.HCM, trong đó cửa hàng tại Ngã 6 Phù Đổng tại Quận 1 – TP.HCM đặc biệt được quan tâm, bởi đây là vị trí chiến lược mà tất cả chuỗi F&B tại Việt Nam đều thèm muốn.

Mặt bằng này có giá khoảng 25.000 USD/tháng thời điểm Soya Garden thuê năm 2019 và theo thông tin của chúng tôi có hiện tại, thì Nova F&B cũng phải trả mức giá này để có được vị trí này. Nếu TP.HCM không phải trải qua 6 tháng oằn mình ở đỉnh dịch, hẳn số lượng cửa hàng lớn của Phin Deli không chỉ là 3.

Hơn nữa, có vùng trồng thuộc sở hữu của mình được xem là điều kiện đủ để mảng cà phê của một doanh nghiệp có thể đi đường dài. Từ nay, Cầu Đất Farm không chỉ cung cấp cà phê cho Phin Deli mà còn cho cả hệ thống cà phê B2C và B2B của Nova.