
Câu hỏi: SAI LẦM TAI HẠI NHẤT CỦA MỘT CÔNG TY LỚN?
Trả lời bởi Patrick See
CEO của Nokia: "Chúng tôi không làm gì sai cả, nhưng bằng cách nào đó, chúng tôi đã thất bại"
Nokia. Sai lầm lớn nhất của họ đó chính là tránh những sai lầm
Nokia từng là một hãng sản xuất điện thoại di động và là một hãng sản xuất điện thoại di động số một cho tới khi Apple, Samsung và các hãng sản xuất điện thoại thông minh khác đến.
Chiến lược của Nokia lúc bấy giờ là đứng ngoài cuộc chơi và không làm gì cả. Họ không muốn vượt ra khỏi giới hạn của mình và chịu rủi ro. Và kết cục, việc trốn tránh thay đổi để trốn tránh những sai phạm đã khiến họ mất hết tất cả.
_____
Bình Luận bởi Oliver Starr
Tôi đã từng viết một bài báo về thiết bị di động cho tạp chí TechCrunch (MobileCrunch.com) vào thời điểm Nokia sụp đổ. Ngày iPhone ra mắt tôi đã tham gia vào một cuộc họp báo của Nokia giới thiệu máy tính bảng N900 Internet Tablet - Một sản phẩm mang tính thay đổi cuộc chơi nhưng đã lỗi thời.
Tôi đã hỏi phó giám đốc kiêm EVP lúc bấy giờ của bộ phận phát triển kinh doanh của công ty, Anssi Van Joki là họ sẽ đối phó như thế nào với iPhone.
Ông ấy đã trả lời: "Khi nào iPhone bán được 100 triệu đô-la doanh thu thì cậu hẵng hỏi tôi".
Tôi đã định hỏi ông ấy - nhưng ông ấy đã biến mất khi iPhone đã đạt đến cột mốc đó chỉ trong một thời gian rất ngắn. Đối với bản thân thì khi ông ấy trả lời câu hỏi như thế thì tôi bắt đầu mua cổ phiếu của Apple - Tôi đã biết Nokia đang chết dần chết mòn ngay cả khi họ chưa biết điều đó.
_____
Bình luận bởi Antti Vanhanen
Câu trả lời này không chính xác cho lắm
- Nokia N95 - ra mắt vào tháng 11 năm 2006 - với khẩu hiệu "Nhìn xem những chiếc máy vi tính đã biến thành thứ gì" (Look what computers have become). Nokia đã tiên đoán rằng thế giới sắp chuyển những điện thoại "không thông minh cho lắm" sang sử dụng điện thoại thông minh. Họ chỉ thiếu những nhân tố chủ quan để phát triển.
- Nokia chưa bao giờ chống lại sự phát triển. Lịch sử của công ty đã minh chứng rõ điều này với sự biến đổi các ngành công nghiệp và các cơ cấu tổ chức không giống như bất cứ công ty nào thời bấy giờ. Trong khoảng những năm 2000 - 2010, sự thay đổi cơ cấu tổ chức để thích nghi với thị trường sau vài năm hoạt động cũng rất phổ biến.
- Nokia đã có thiết bị có màn hình cảm ứng từ trước khi iPhone được ra mắt nhưng nó không được tốt cho lắm và các khách hàng của Nokia không thích chúng. Rất khó để biện minh cho việc dồn nguồn lực vào thứ mà khách hàng không ưa.
- Nokia đã tự đầu tư vào những hệ thống nền tảng của mình, nhưng họ có rất ít nền tảng hay chuyên viên lập trình để làm những gì họ thực sự cần làm. Khả năng này rất khó để có thể mua hay đạt được
- Đội ngũ chiến thuật của Nokia đã tiên đoán đúng gần hết những gì sẽ diễn ra trong thương trường điện thoại, như trọng tâm nhằm vào camera, điện thoại được dùng làm công cụ kinh doanh, những chiếc điện thoại thông minh, v.v
Có 2 nguyên nhân chính khiến cho Nokia không tồn tại được lâu sau làn sóng iPhone, cả 2 lý do cũng không hề liên quan tới sự tự mãn hay chống lại sự thay đổi:
- Một trong những trở ngại đó chính là từ các khách hàng lớn. Nokia thường thông qua các trung tâm bán lẻ để phân phối sản phẩm của mình. Họ không hề hứng thú với những chiếc điện thoại thông minh hay điện thoại có màn hình cảm ứng bởi vì họ cảm thấy yên tâm với tình hình thị trường hiện tại. Điều này đã khiến công ty rất khó để ưu tiên tạo ra các sản phẩm hiện đai và phân bổ nguồn lực cần thiết để tạo ra chúng.
- Nokia là một công ty phần cứng, không phải là một công ty phần mềm. Các sản phẩm của công ty phần lớn là những biến thể phần cứng được hỗ trợ bởi những công ty Logistics tốt nhất trong ngành công nghiệp. Khi Apple bước chân vào thị trường, họ đã nâng tiêu chuẩn cho hệ điều hành và phần mềm cao tới mức Nokia không thể thay đổi kịp. Đó chính là ý của Steve Jobs khi ông có ý nói rằng iPhone đã đi trước Nokia 5 năm trong cuộc đua này.
Nguồn: qr.ae/pNEv
Bài dịch của bạn TIêN TRuNG được đăng ở group Quora Việt Nam (QRVN): https://www.facebook.com/groups/vietnamquora/permalink/2906738419559275