UNIQLO
Nhắc đến thương hiệu thời trang Nhật, chắc chắc không thể không kể đến Uniqlo. Cũng chính vì sự nổi tiếng, dù đã có tới 9 cửa hàng tại Việt Nam nhưng sản phẩm Uniqlo ‘nhái’ vẫn được bày bán đầy ở thị trường gây hoang mang cho người tiêu dùng. Để nhận biết được sản phẩm Uniqlo hàng thật và hàng giả, người tiêu dùng có thể dựa vào nhãn mác sản phẩm và logo sản phẩm.
Phân biệt dựa trên nhãn mác sản phẩm
- Đối với hàng Uniqlo thật: có logo UNIQLO là 2 hình vuông đỏ chứa các ký tự “UNIQLO” lần lượt là tiếng Nhật và tiếng Latin đối với nhãn mác cũ. Còn đối với nhãn mác mới thì sẽ có thêm mã hai chiều.
- Trên mác thông tin về sản phẩm, có thể thấy được thời gian sản xuất ra sản phẩm. Nếu không tìm thấy mác này, có khả năng cao là hàng giả. Ngoài ra, bạn có thể xác định sản phẩm hàng thật hay không thông qua tem RFID. Đặc biệt, trên sản phẩm tất chính hãng không có mác thông tin sản phẩm, bởi rất khó để gắn mác chăm sóc sản phẩm trên tất.
- Đối với hàng Uniqlo giả: mỗi ký tự trong logo UNIQLO kích thước không bằng nhau, chỉ có duy nhất một hình vuông chứa ký tự tiếng Nhật hoặc tiếng Latin xuất hiện và nhãn biểu thị size được dán riêng biệt.
Phân biệt dựa trên logo sản phẩm
Sản phẩm chính hãng có logo UNIQLO được đặt cạnh nhau hoặc trên dưới với hai hình vuông (đỏ/đen và trắng) chứa các ký tự “UNIQLO” lần lượt là tiếng Nhật và tiếng Latin.
Sản phẩm nhái có thiết kế hình vuông, tông màu đỏ có sự khác biệt, phần ký tự UNIQLO bị biến dạng và có phông chữ khác đặc biệt là ký tự “Q”, ký tự UNIQLO được thêu vào như là mác ở trên cổ áo.
PANASONIC
Đối với người dân Việt Nam chắc không ai còn xa lạ với cái tên Panasonic. Thương hiệu Nhật Bản này đã mang đến Việt Nam nhiều mặt hàng và được người tiêu dùng biết đến như: nồi cơm điện, bàn ủi, tủ lạnh, máy giặt… Chính vì sự quen thuộc như vậy, hàng giả Panasonic xuất hiện trên thị trường với đa dạng về chủng loại và mẫu mã từ hàng gia dụng, điện tử, thiết bị điện…
Để nhận biết các sản phẩm Panasonic là hàng thật hay giả, người tiêu dùng cần lưu ý 2 đặc điểm sau.
Đầu tiên, về thiết kế logo thương hiệu cần chú ý tới 3 chữ cái P, S, C. Chữ “P” có nét chữ không dày, còn chữ “S” và chữ “C” thì có mép viền song song với nhau. Nếu logo thật nhìn tổng thể khoảng cách giữa các chữ cái hẹp, cho cảm giác gắn kết.
Thứ hai, trên sản phẩm có hiển thị mã, tên nhà sản xuất, bán hàng hay không.
CANON
Ra đời vào năm 1937 với mong muốn làm ra những chiếc máy ảnh tốt nhất cho thế giới. Trải qua hơn bảy thập kỷ, Canon đã trở thành đơn vị dẫn đầu trên toàn cầu không chỉ trong ngành nhiếp ảnh mà còn phát triển với một loạt các sản phẩm dành cho ngành hàng dụng cụ văn phòng như: máy in, máy scan, máy chiếu… Nhiều năm liền, Canon được biết đến là một trong những thương hiệu đứng đầu toàn châu Á về các sản phẩm máy in văn phòng và máy photocopy.
Tại Việt Nam, Canon nắm giữ khoảng 75% thị phần máy in laser và 55% thị phần máy in phun, dẫn đầu thị trường - theo số liệu thống kê của IDC trong 6 tháng đầu năm 2020. Vì thế, bên cạnh các sản phẩm chính hãng, trên thị trường vẫn có sự xuất hiện của các loại sản phẩm, linh kiện hàng giả, hàng nhái. Trong đó, hộp mực in chính là bộ phận bị làm giả phổ biến nhất.
Để phân biệt các sản phẩm Canon hàng thật, người tiêu dùng có thể dựa vào tem an ninh (tem chống hàng giả).
Đây là tem 3 chiều, được sử dụng trên bao bì sản phẩm nhất định để giúp khách hàng phân biệt sản phẩm chính hãng. Người tiêu dùng có thể quan sát tem dưới nhiều góc độ khác nhau, khi màu sắc của tem có sự thay đổi đó là sản phẩm chính hãng, ngược lại nếu màu sắc tem không thay đổi thì đó là hàng giả.