Tháng năm vừa rồi, một vụ kiện tụng đã diễn ra giữa nhân viên kiểm duyệt và Facebook khi họ công khai rằng làm việc cho ông lớn này gây sang chấn tâm lý và kiện Mark Zuckerberg và yêu cầu phải bồi thường 52 triệu USD.
Tuy nhiên, mới đây trong một báo cáo được công bố bởi tờ The Intercept, Facebook có vẻ như đi ngược lại những cam kết hỗ trợ cho nhân viên kiểm duyệt.

Theo tờ The Intercept, nhân viên kiểm duyệt nội dung của Facebook được yêu cầu phải xem thêm 48 phút các clip bạo hành trẻ em mỗi ngày. Facebook liên kết với công ty tư vấn Accenture để tuyển các nhân viên kiểm duyệt nội dung, có trách nhiệm quản lí và lọc các nội dung được đăng trên mạng xã hội này. Accenture cho biết, sau khi kết thúc đàm phán hợp đồng với Facebook, các điều phối viên sẽ phải xem các hình ảnh bạo lực và bóc lột trẻ em 6.3 giờ mỗi ngày thay vì 5.5 giờ như mọi năm.
Sự thay đổi này diễn ra gần một tháng sau khi Facebook đồng ý sẽ trả 52 triệu đô la cho các nhân viên kiểm duyệt nội dung. Những người này đã kiện Facebook với cáo buộc khiến họ chịu các đả kích tâm lí nặng nề, nhiều người đã gặp các vấn đề tâm lí, thậm chí tự tử. Kiểm duyệt nội dung trên Facebook không phải là một việc nhẹ lương cao. Việc phải tiếp xúc với các nội dung độc hại liên tục như khủng bố, mại dâm, phân biệt chủng tộc khiến cho người làm công việc này dễ dàng rơi vào tình trạng bị stress và rối loạn tâm lý. Rất nhiều người làm công việc kiểm duyệt đã phải bỏ việc hoặc cần có sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý.
Vào tháng 9 năm 2018, Facebook đã bị cựu giám đốc điều hành Selena Scola kiện, cô cho rằng mình bị chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương do phải xem nội dung độc hại liên tục. Trong thời gian làm công việc kiểm duyệt nội dung Facebook, Scola đã phải thường xuyên xem những hình ảnh và video cảnh giết người, tự sát, cưỡng hiếp và nhiều nội dung kinh dị khác được người dùng đăng tải lên Facebook. Việc thường xuyên phải tiếp xúc với những nội dung đáng sợ này đã khiến cho Scola bị sang chấn tâm lý chỉ sau 9 tháng làm việc tại Facebook. Vụ việc đã trở thành một vụ kiện tập thể mà cuối cùng đã có kết quả của tòa án. Vào đầu năm 2019, theo tờ The Verge, Facebook và các công ty đối tác đã bị chỉ trích nặng nề vì yêu cầu gắt gao trong kiểm duyệt nội dung và điều kiện làm việc cũng như hỗ trợ tâm lí thiếu thốn cho nhân viên.
Sự thay đổi giờ làm việc sẽ ảnh hưởng tới ít nhất hàng trăm người kiểm duyệt nội dung của Facebook. Trách nhiệm của họ là review các nội dung có thể gây ám ảnh tâm lí hay mang tính bạo lực để xác định liệu có nên loại bỏ khỏi mạng xã hội hay không. Được biết, trước đó, Facebook Mountain View (công ty con ở California của Facebook) đã được yêu cầu tăng giờ làm lên 6.3 giờ nhằm đáp ứng chỉ tiêu. Facebook cho biết họ thuê rất nhiều người làm nhiệm vụ kiểm duyệt từ các đối tác như Cognizant hay Accenture với mức lương khá hấp dẫn. Tuy nhiên, mức lương này vẫn bị chỉ trích là khá thấp, điều kiện làm việc căng thẳng, đầy áp lực và cũng không thể bù đắp cho những tổn hại tâm lí của nhân viên.
Tháng trước, Facebook đã trả 52 triệu đô cho nhân viên kiểm duyệt để hòa giải vụ kiện của các nhân viên về vấn đề điệu kiện làm việc và mức lương. Công ty cũng cam kết sẽ có hỗ trợ tâm lí cho nhân viên. Việc gia tăng giờ làm được cho là đi ngược lại với những cam kết này. Mặc dù báo cáo nêu rõ có việc tăng giờ làm, Facebook đã chối bỏ rằng họ không hề yêu cầu Accenture gia tăng giờ làm. Hai bên đều từ chối bình luận thêm về báo cáo.

Theo Business Insider