screenshot-1-1685071873.jpg
 

Nhân việc có bài báo này, một số anh em trong giới CHÊ batdongsan bởi vì TIN ẢO. Và câu hỏi đặt ra là làm sao hạn chế tin ảo trong thời điểm hiện nay, hoặc tin ảo có phải là vấn đề thật sự hay không?

Mình cũng trải qua ngành này đến nay là hơn 03 năm nên cũng chia sẻ thêm một chút góc nhìn về việc này.

1_ Tin ảo có phải là vấn đề không?

Tất nhiên với một số ít, tin ảo là vấn đề, tuy nhiên mình đi tiếp xúc nhiều người thì họ không đề cập đến vấn đề này nhiều, hay giải pháp chống tin ảo không hề là một giải pháp tạo sự đột phá vì không mấy ai hào hứng với nó cả.

2_ Tại sao lại có tin ảo?

Vấn đề tin ảo, tin giả là vấn đề của mọi nền tảng tập trung nhiều người dùng. Nó là vấn đề của cả các ông lớn như fb chứ không chỉ có các nền tảng nhỏ hơn. Chúng ta từng thấy khi Elon Musk bán tick xanh trong Twitter thì cũng có những người giả mạo ngay. Sẽ có các đối tượng sẵn sàng đưa thông tin ảo để có lợi cho bản thân, luôn luôn tồn tại điều đó.

3_ Lượng tin ảo có nhiều không?

Có người đánh giá trong batdongsan khoảng 70%, thậm chí 90% là tin ảo. Nhưng với mình thì mình nghĩ chỉ khoảng 10% tới 30% là tin ảo thôi. Lý do người dùng thấy nhiều tin ảo bởi vì nó được đẩy lên trên.

Trong bài báo có nói đến lượng tin đăng dù giảm 32% nhưng vẫn ở mức 1.1trieu, 10% của 1.1trieu là 110K tin, chỉ cần 110K tin ảo và được đẩy lên trên nhờ gói VIP thì người dùng cực kỳ có ít cơ hội để xem được các tin thật bên dưới.

4_ Làm sao kiểm soát được tin ảo?

Đây là một câu hỏi khó, nó không phải khó ở vai trò công nghệ, mà khó ở vai trò quản lý. Với mình, khi đã lấy tiền đăng tin thì không thể hạ nó xuống mà không có lý do chính đáng. Còn khó đăng quá thì người dùng lại cho rằng trải nghiệm không tốt. Nó phụ thuộc nhiều thứ, mà trong đó cả cơ chế thu tiền. Nhìn chung nó là vấn đề quản lý, không phải công nghệ.

5_ Vài con số cho chúng ta tham khảo?

Như trong bài có nói là lượng tin đăng niêm yết còn 1.1tr dù đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, nghĩa là nếu mà như năm ngoái thì phải tầm 1.6tr tin đăng niêm yết. Liệu có 1.6 bất động sản cần bán trên Việt Nam này không? Cái đó chúng ta không ai biết, cũng không ai kiểm soát được cả.

Tin đăng trên batdongsan nói riêng và các nền tảng đăng tin nói chung hầu hết nó không gắn liền với một bất động sản cụ thể nào cả. Nghĩa là có những bất động sản có nhiều tin đăng, và có 1 tin đăng có nhiều bất động sản, thậm chí có tin đăng mà bất đồng sản đề cập trong đó không hề tồn tại.

6_ Vấn đề kiểm soát tin ảo

Thật ra để kiểm soát tin ảo nó không khó nếu trên góc độ công nghệ. Về công nghệ người ta có thể dùng nhiều bộ lọc để so sánh và nhận định xem một tin đăng nào đó có khả năng thật bao nhiêu %. Và việc này đã có người có thể làm được.

Cái khó nằm ở góc độ kinh doanh, vì cái gì càng kiểm duyệt thì càng khó vì là nhu cầu khác nhau. Cụ thể:

_ Người trả tiền đăng tin vì họ muốn tiếp cận được nhiều người, nếu không tiếp cận được nhiều người thì sẽ không làm hài lòng của họ.

_ Người xem thì lại cần tin thật và chất. Mà tin thật và chất thì chưa chắc người ta đã trả nhiều tiền để đăng tin, vì đồ thật mà cần gì tốn tiền bán, rao ra là có người hốt.

_ Chủ web thì phải có tiền để duy trì, miễn có tiền là được, chứ không có tiền thì cũng không thể đòi làm cái gì tốt đẹp được.

Nghiêng hẳn về một bên và không cần quan tâm đến vấn đề tiền bạc thì nó dễ, dung hòa lợi ích của nhiều bên mà chính họ xung đột lợi ích với nhau thì mới khó.

Vụ xung đột lợi ích thì ở đâu cũng có, ví dụ chúng ta xem Youtube đâu có muốn xem quảng cáo, nhưng không có quảng cáo thì Youtube lấy gì sống, còn nếu người dùng trả tiền để khỏi xem quảng cáo thì lại đắn đo. Dung hòa lợi ích là vấn đề quản lý, mô hình kinh doanh, chiến lược, nó không chỉ có mỗi công nghệ.

Đôi khi chúng ta nhìn nhận ở góc nhìn của một nhóm đối tượng có cùng lợi ích thôi, nên sẽ thiếu sót ở góc nhìn nhóm bên kia.

Batdongsan có doanh thu khoảng khoảng 250-300ty mỗi năm (theo số liệu trong bài báo), nếu batdongsan ưu tiên tin chuẩn, và lấy tiền người xem tin, ví dụ lấy 1tr/năm cho 1 user VIP như thế, thì phải cần 250K-300K users chịu trả tiền cho việc đó lận. Mà chắc thị trường VN không có nhiều khách hàng sẵn sàn trả tiền như thế.

Thế nên, có thể nếu batdongsan kiểm duyệt "gắt" hơn thì có lợi cho người xem, nhưng chưa chắc doanh thu đã tăng. Đúng là để đánh giá lý do tại sao doanh thu của một nền tảng bị giảm thì dễ, còn làm cách nào để tăng lại khó. Có những thứ người ta không làm vì không phải không biết, chỉ là làm không có lợi mà thôi.

Nghĩ ra cách dung hòa là cực kỳ khó. Đặc biệt khi mà thị trường xuất hiện thêm nhiều "tay chơi".