
Tỷ phú Michael Dell là ai?
Michael Dell sinh ngày 23 tháng 2 năm 1965 tại Houston, Texas. Ông bắt đầu quan tâm đến các thiết bị và công nghệ ngay từ khi còn nhỏ. Năm 15 tuổi, ông mua một chiếc máy tính Apple cũ và tháo nó ra để xem nó hoạt động như thế nào. Ở trường đại học, ông ấy bắt đầu kinh doanh máy tính và bán trực tiếp cho các cá nhân, với trọng tâm là hỗ trợ khách hàng với chi phí thấp.
Từ ký túc xá Đại học Texas, ông sớm thành lập một công ty máy tính. Năm 1992, chỉ 8 năm sau khi thương hiệu Dell được thành lập, Michael Dell là CEO trẻ nhất trong danh sách 500 công ty vĩ đại nhất nước Mỹ của tạp chí Fortune.
Ông kết hôn với nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Susan Lieberman vào tháng 10/1989 chỉ sau một năm gặp mặt và quen biết. Mối tình của họ được ví như mối tình “sét đánh” khi lập tức bắt sóng với nhau ngay lần đầu tình cờ chạm mặt. “Hầu hết những người đàn ông tôi từng hẹn hò thường nói rất nhiều về bản thân và cố gắng gây ấn tượng với tôi. Nhưng Dell thì không thế, anh ấy là người đàn ông tốt nhất mà tôi từng gặp”, Lieberman mô tả về chồng.

Ông chủ thương hiệu Dell và vợ có với nhau 4 người con và ông luôn được biết đến là người luôn bảo vệ quyền riêng tư và cá nhân của con cái. Trong đó, con trai ông - Zack Dell, bắt đầu nối gót cha khởi nghiệp vào đầu năm 2014, ở tuổi 17, khi đồng sáng lập thương hiệu Thread - ban đầu là một ứng dụng hẹn hò và giờ chuyển thành ứng dụng chia sẻ ảnh.
Hành trình khởi nghiệp của ông trùm DELL
Gia đình ông là người Do Thái, cha và ông của Aleksandr Dell làm bác sĩ chỉnh hình, còn mẹ ông là một doanh nhân và nhà môi giới chứng khoán. Xuất thân từ gia đình trung lưu nên bố mẹ Dell luôn khuyên con trai theo đuổi ngành y để có thể nối gót và đảm bảo cuộc sống ổn định, bền vững như hiện tại.
Ngay từ nhỏ, ông đã không chịu ngồi yên nghe theo sự sắp đặt của bố mẹ khi bản thân vẫn có quan điểm, suy nghĩ và phán đoán độc lập của riêng mình. Năm 8 tuổi, Dell đã thể hiện bản năng và trí thông minh vượt trội của mình khi đăng ký sớm để thi lấy bằng cấp và chứng chỉ để ông có thể tự do khởi nghiệp kinh doanh mà không cần phải ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, cha mẹ của Dell với tư tưởng và cách làm truyền thống đã thuyết phục ông tiếp tục đến trường để có một cuộc sống như những đứa trẻ bình thường. Do đó, Dell dồn hết tâm trí và thời gian cho công việc ngoại khóa cũng như các khoản đầu tư của bản thân.
Khi đến tuổi trung học, Michael Dell quyết định làm biên tập viên bán thời gian cho tờ báo Houston Post ở thành phố nơi ông sinh sống. Khi đó, Michael đã nghĩ ra một định lý, nguyên tắc làm kim chỉ nam cho cuộc đời mình: “Bạn bán cái gì không quan trọng, quan trọng là bạn làm điều đó như thế nào”. Dell thực hiện phương pháp, giải pháp, marketing trực tiếp, nghĩa là dùng bạn bè, thuê người lạ viết tên và địa chỉ của các cặp đôi sắp cưới, rồi lập danh sách đó vào máy tính. Sau đó, ông không gửi giấy mời mua báo như thường lệ mà trong vòng 2 tuần, ông tổ chức khuyến mãi quà cưới nếu họ đăng ký mua báo.
Trong phi vụ này, Michael đã kiếm được 18.000 đô la và mua cho mình một chiếc BMW. Chủ cửa hàng ô tô đã rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên 17 tuổi rút 18.000 đô la tiền mặt để mua một chiếc BMW.
Kể từ đó, Dell dần nảy ra ý tưởng bán máy tính cá nhân trực tiếp từ nhà máy lắp ráp đến tay người tiêu dùng và bỏ qua người trung gian. Bằng cách này, Dell đã có thể thu về tất cả lợi nhuận trong khi người tiêu dùng có thể mua sản phẩm rẻ hơn. Ông tìm mua PC tồn kho của IBM và loại bỏ các bộ phận và thành phần không cần thiết, mua các thiết bị khác và bổ sung các chức năng mà người dùng thực sự cần. Dell sau đó bán sản phẩm với giá rẻ hơn thị trường khoảng 15%.

Ngày càng có nhiều khách hàng đến phòng của ông để nâng cấp hoặc mua máy mới. Công việc thực tế đến mức ông ấy thậm chí có thể kiếm thêm 25.000 USD mỗi tháng. Lúc này, bố mẹ Dell rất quan tâm, khuyên con trai phải học hành chăm chỉ rồi mới nghĩ đến việc kinh doanh. Michael phải nghỉ một tháng và sau đó bắt đầu bán lại máy tính với doanh thu hơn 50.000 đô la một tháng. Thành lập công ty PCs Unlimited của riêng mình để cạnh tranh với IBM chính hiệu. Ông tiếp tục gây sốc cho bố mẹ khi tuyên bố muốn thành lập một công ty, một thương hiệu riêng để cạnh tranh với IBM hùng mạnh.
Cuối cùng, gia đình Dell phải đi đến một thỏa thuận: Trong kỳ nghỉ hè, tỷ phú tương lai sẽ “thử” khởi nghiệp, nếu không hiệu quả thì nên quay lại trường đại học. Michael rút toàn bộ số tiền tiết kiệm được và thành lập công ty, thương hiệu PCs Unlimited, vào ngày 3 tháng 5 năm 1984 khi mới 19 tuổi. Khi mới thành lập, Dell tiếp tục áp dụng chiến lược bán hàng trực tiếp từ nhà máy đến tay người tiêu dùng mà không cần thông qua nhà phân phối hay trung gian để cạnh tranh với IBM và Compaq.
“Bán cho khách hàng không phải những thứ bị bỏ xó trong kho mà là những thứ mà họ cần và phải rẻ hơn so với mặt hàng cùng loại”, Dell nói.
Doanh số bán hàng của công ty đã đạt 180.000 USD tháng đầu tiên, còn tháng thứ hai trở đi là 265.000 USD. Đến cuối những năm 1984, PCs Unlimited của ông đạt doanh thu lên đến 6 triệu USD.
Phương châm: “Nếu khách hàng không hài lòng thì sẽ trả lại tiền.”
Vào đầu năm 1985, Dell tuyển dụng và có 30 nhân viên khi ông mới 20 tuổi. Dell đổi tên công ty từ PCs Unlimited thành Dell Computer Corporation. Sau 1 năm, cứ mỗi tháng, Dell bán đều đặn 1.000 máy tính cá nhân và thuê thêm nhân viên. Doanh số tăng nhanh và chóng mặt, dù chỉ là một công ty nhỏ so với những công ty có doanh thu hàng tỷ USD, Dell đã chinh phục thị trường máy tính cá nhân bằng những bước đi chưa hãng nào thực hiện: “Nếu khách hàng không hài lòng sẽ trả lại tiền”.
Ngoài ra, còn có dịch vụ tư vấn 24/24 mà theo Dell, chỉ trong 5 phút, 90% người hiểu biết và thông thái sau khi nghe hướng dẫn của chuyên gia, mọi “bài toán” đều có thể giải quyết. Vào ngày Dell tốt nghiệp đại học, thương hiệu Dell đã đạt doanh thu hàng năm là 70 triệu đô-la. Chỉ một năm sau. Công ty của Dell lần đầu tiên ra mắt công chúng khi doanh thu đạt 159 triệu USD.

Với triết lý bán thứ khách hàng cần chứ không sản xuất thứ họ có và thuyết phục người tiêu dùng mua, Michael Dell đã trở thành một trong những tỷ phú tài ba nhất trong lĩnh vực kinh doanh. Thành lập công ty riêng năm 19 tuổi. Ở tuổi 26, ông là một trong những CEO trẻ nhất trong danh sách Fortune 500.
Năm 2001, Dell đã vượt qua thương hiệu Compaq để trở thành công ty PC cá nhân lớn nhất thế giới. Và năm 2005, ở tuổi 40, tài sản của ông lên tới 18 tỷ USD và là người giàu thứ 4 ở Mỹ. Con số này tiếp tục tăng lên để đạt 35,4 tỷ USD và Dell trở thành người giàu thứ 25 trên thế giới theo thống kê mới nhất từ Forbes.