Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sở hữu NMLD Dung Quất - NMLD đầu tiên của Việt Nam, được khởi công xây dựng năm 2005 với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD, bắt đầu vận hành thương mại từ năm 2011. Nhà máy có công suất 6,5 triệu USD tấn dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp mỗi năm (tương đương 148.000 thùng/ngày). Trên thực tế BSR vẫn duy trì công suất vận hành cao trên 100% trong nhiều năm, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm nhiên liệu cho đất nước.

Hiện nay, sản lượng của BSR chủ yếu là các sản phẩm lọc dầu (bao gồm xăng, dầu diesel, dầu FO và LPG), chiếm 96-97% tổng sản lượng sản xuất và đóng góp khoảng 95% tổng doanh thu của BSR. Trong đó, Diesel, xăng Mogas 95 và xăng Mogas 92 là 3 sản phẩm chính của BSR, ước tính đáp ứng 30 - 35% tổng nhu cầu trong nước. Năm 2022, 3 sản phẩm này chiếm lần lượt 83% và 89% tổng doanh thu và LN gộp của BSR.

BSR hiện đang lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi (FS) cho dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động từ Q1/28, công suất NMLD Dung Quất sẽ tăng thêm 17% lên 7,6 triệu tấn mỗi năm (tương đương 171.000 thùng/ngày) và các sản phẩm xăng và dầu diesel sẽ được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro-V.

NMLD mới cũng sẽ nâng tỷ trọng các sản phẩm lọc dầu có giá trị cao (LPG, JetA1) và các sản phẩm hóa dầu của BSR. Việc chuyển đổi dần dần sang lĩnh vực hóa dầu cũng sẽ là con đường kinh doanh trong dài hạn của công ty.

Theo báo cáo tài chính, doanh thu 9 tháng đầu năm của công ty giảm 16,8% so với cùng kỳ do việc giá bán sản phẩm của BSR giảm lấn át tác động của tổng sản lượng tiêu thụ cao hơn.

Biên lợi nhuận gộp trong 9 tháng giảm 4,5 điểm % so với cùng kỳ do crack spread sản phẩm xăng dầu sụt giảm và thuế nhập khẩu xăng giảm từ 8% xuống 5% dẫn đến khoản premium xăng trong nước giảm

Lợi nhuận tài chính thuần 9 tháng tăng 168% so với cùng kỳ nhờ lãi tiền gửi cao hơn (tăng 93% so với cùng kỳ lên 1.176 tỷ đồng) trong khi chi phí lãi vay gần như không đổi svck ở mức 203 tỷ đồng

Theo đánh giá của công ty chứng khoán VnDirect,  một năm khả quan nữa đối với thị trường sản phẩm lọc dầu tầng trung, nhờ vào việc chuyển dịch sang sử dụng dầu thô ít đậm đặc hơn dẫn đến hiệu suất sản xuất dầu diesel thấp hơn, nguyên nhân đến từ việc OPEC+ duy trì chính sách cắt giảm sản lượng, sự phát triển ngành hàng không, rủi ro căng thẳng địa chính trị và những thay đổi trong các quy định nhằm giảm lượng khí thải carbon vốn có thể ảnh hưởng đến các NMLD thế hệ cũ. 

"Những điều này có thể lấn át tác động của nguồn cung sản phẩm lọc dầu mới (từ Trung Đông, châu Á) cũng như mối lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại, giúp cho crack spread sản phẩm lọc dầu tầng trung duy trì ở mức cao trong năm 2024. Do đó, chúng tôi dự báo crack spread dầu diesel và nhiên liệu bay ở Châu Á đạt mức trung bình là 21 USD/thùng và 20 USD/thùng trong 2024 (so với lần lượt là 23,5 USD/thùng và 22,5 USD/thùng trong 2023). Và đây vẫn sẽ là động lực chính hỗ trợ cho lợi nhuận của BSR trong 2024", VnDirect nhận định.

Dự kiến vào quý 1/2024, BSR sẽ tạm dừng nhà máy lọc dầu Dung Quất trong khoảng 50 ngày để tiến hành bảo dưỡng định kỳ. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2024 do công suất vận hành năm 2024 sẽ giảm (giảm 16,1 điểm % so với cùng kỳ), kéo theo tổng sản lượng tiêu thụ giảm (giảm 14,5% so với cùng kỳ) và chi phí phát sinh trong thời gian bảo dưỡng (650 tỷ đồng/26,7 triệu USD, khiến biên lợi nhuận gộp giảm 0,52 điểm %).

"Chúng tôi dự phóng doanh thu của BSR sẽ giảm 12,8% svck.Về mặt lợi nhuận, cùng với tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm 7 điểm % so với cùng kỳ trong năm 2024, chúng tôi ước tính lợi nhuận ròng năm 2024 của BSR sẽ giảm 24,8% so với cùng kỳ", báo cáo của VnDirect nhìn nhận.