View đầu tư dài hạn:

Có thể mạnh dạn nói rằng năm 2023 là năm để NĐT mua vào các cổ phiếu tốt có mức định giá rẻ bởi đã chiết khấu sâu trước đó với thị trường và cũng là năm mà thị trường chung tái lập lại đà hồi phục và bước vào sóng mới khi các yếu tố về Vĩ mô quốc tế và trong nước đang ủng hộ cho việc đã tạo đáy về kỳ vọng (Tiêu cực chuyển sang bớt tiêu cực và các hành động tháo gỡ khó khăn và chính sách tung ra thì câu chuyện kỳ vọng của thị trường bắt đầu tốt hơn kể từ quý 1).

Điểm mấu chốt ở đây là xu hướng hạ lãi suất của NHNN được thực hiện từ tháng 3,4 khi nền kinh tế bộc lộ nhiều vấn đề và dự còn giảm nữa thì thị trường đã phản ánh rất tốt với thông tin này tuy nhiên thực sự chỉ nhóm nào hưởng lợi thực và vượt qua được khủng hoảng thì mới tăng mạnh là nhóm Bất động sản và nhóm Chứng khoán cho thấy sức mạnh đầu tiên ở nhiều cổ phiếu tâm điểm của thị trường,... Các nhóm ngành khác cũng sẽ hồi phục dần và cần thêm thời gian thẩm thấu (Bán lẻ, sản xuất, xuất nhập khẩu,...)

=> Xu hướng này vẫn đang tiếp tục và lãi suất tiếp tục được điều chỉnh xuống để giúp nền kinh tế vơi đi áp lực và giúp doanh nghiệp tiếp cận với chi phí vốn thấp hơn nên câu chuyện đầu tư với những nhóm BĐS, Chứng khoán, Ngân hàng, …. còn tiếp tục duy trì trong năm nay và kể cả 2024 vì thị trường đã thực sự tạo đáy dài hạn xong.

Bổ sung thêm trong nhóm đầu tư dài hạn cần có thêm các nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng bởi các chính sách của chính phủ và việc các Doanh nghiệp tốt sẽ lấy lại đà tăng trưởng sau khi bị thấm mệt bởi sự khắc nghiệt của thị trường

Hay nói về nhóm Điện: Chúng ta nói nhiều về quy hoạch điện 8 được thông qua và cũng đã phân loại ra nên đầu tư vào mảng năng lượng điện nào (Điện gió sẽ vẫn được ưu tiên phát triển tới 2030 và có thể tìm hiểu thêm về nhiều cổ phiếu trong ngành này) Ngoài ra câu chuyện nên tập trung vào mảng xây lắp điện sẽ được ưu tiên triển khai bởi điều kiện cần hạ tầng truyền tải điện sẽ rất quan trọng với lượng công việc còn nhiều.

Nhóm đầu tư công: 2 năm qua coi như khó và sức hấp dẫn không lớn cho nhóm đầu tư công bởi tỷ lệ và con số giải ngân thực tế là rất thấp với nhiều lý do như vướng mắc các thủ tục, tốc độ giải ngân vốn chậm. Tuy nhiên sức hấp dẫn trong năm 2023 này sẽ được tăng lên đáng kể bởi chúng ta thấy chính phủ cũng đã có những động thái rất quyết liệt và bằng mọi giá thúc đẩy cho nhóm ngành này và coi là trọng yếu cho mục tiêu phát triển đất nước trong dài hạn, các tuyến cao tốc liên tục được đưa vào thi công và vận hành như các tuyến trong cao tốc Bắc Nam,.... nên câu chuyện đầu tư công sẽ thấy xu hướng còn khá dài trong năm nay và tới 2025 nên câu chuyện nắm giữ nhóm này trong dài hạn vẫn là nên ưu tiên trong danh mục.

View đầu tư ngắn hạn

Dòng tiền thị trường hiện tại đang mạnh hơn rất nhiều và thanh khoản thị trường trong cuối tuần qua cũng đã đạt gần mốc 20 nghìn tỷ với vòng quay tiền trên thị trường nếu để ý thì sẽ thấy rất cao bởi các nhóm ngành và cổ phiếu thay nhau hút tiền luân phiên trên thị trường. Vnindex cũng đã nỗ lực hết sức và theo nhận định cũng đã vượt qua mốc cản tâm lý quan trọng MA200 và vào sóng lớn để tiếp cận các mục tiêu cao hơn như 1100, 1150 hay xa hơn là 1200. Câu chuyện ở đây là đương nhiên trong xu hướng đi lên sẽ gặp nhiều điều chỉnh và việc linh hoạt trong phương pháp quản trị rủi ro giao dịch cần chú ý nhiều. 

Dòng tiền vào nhóm ngành ngân hàng khá mạnh trong tuần vừa rồi, đặc biệt nhìn kỹ là phiên thứ 5 với một số cổ phiếu của nhóm này tăng mạnh và sau đó là phiên tăng toàn ngành trong ngày thứ 6 với các bank khác chạy theo. Câu chuyện tăng vốn và chia cổ tức được nói nhiều hơn trong tuần vừa rồi và có thể là niềm tin cho nhóm cổ phiếu này còn tăng và dẫn dắt thị trường trong tuần sau.

Bán lẻ: Tiền vào lại nhóm bán lẻ tuy nhiên không đồng điệu hết các cổ phiếu.Tâm điểm ở đây là hạ thuế VAT 2% và dự đoán thị trường sẽ ấm hơn cho nhu cầu tiêu dùng sau 2 quý ảm đạm nên nhóm bán lẻ có nhịp hồi phục nhẹ.

Ngọc Trung