nguyen-nhan-nao-khien-thi-truong-bat-dong-san-o-my-dam-chan-tai-cho-sau-nhat-trong-11-nam-qua-1682228264.jpg
ẢNH MINH HỌA

Doanh số bán nhà tháng 3/2023 của Mỹ giảm trên diện rộng, đây có thể coi là một khởi đầu không mấy lạc quan cho mùa mua bán nhà ở Mỹ. Lãi suất thế chấp cao ở Hoa Kỳ chắc chắn đang làm tổn thương động lực mua nhà của người Mỹ, theo nội dung mới được The Wall Street Journal công bố. 

Doanh số bán nhà đã qua sử dụng của Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2023 đã giảm 2,4% so với tháng trước xuống còn 4,44 triệu căn, theo Hiệp hội Môi giới Hoa Kỳ. Doanh số bán nhà vào tháng 3 năm 2023 đã giảm 22% so với  năm trước.  

Như vậy, tính đến cuối tháng 3 năm 2023, doanh số bán nhà tại Mỹ đã giảm liên tiếp trong hơn một năm. Sau khi lãi suất thế chấp tăng, doanh số bán nhà lại giảm. Sự suy giảm của thị trường nhà ở hiện đang bắt đầu gây áp lực lên giá nhà. 

Lần đầu tiên sau 11 năm, giá nhà ở Mỹ giảm hai tháng liên tiếp. Giá nhà  trung bình hiện tại vào tháng 3 năm 2023 đã giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức trung bình là 375.700 đô la, ghi nhận mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2012, NAR đưa tin. 

Do đó, giá nhà trung bình của Hoa Kỳ thấp hơn 9,2% so với mức cao nhất mọi thời đại là 413.800 đô la một căn vào tháng 6 năm 2022. Giá nhà ở miền Tây Hoa Kỳ, vốn đã tăng cao nhất trong nhiều năm, hiện là giá đang giảm so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh số bán nhà giảm trong tháng 3 như vậy gửi một thông điệp tiêu cực về mùa cao điểm bán nhà ở Mỹ. Mùa xuân thường là mùa người Mỹ mua nhà vì các hộ gia đình có con nhỏ muốn chuyển đi trước khi năm học mới bắt đầu. 

Nền kinh tế hạ nhiệt, lạm phát cao và khả năng kinh tế Mỹ suy thoái trong 12 tháng tới đang khiến nhiều người mua cố gắng cầm cự thêm. Nhiều người tiêu dùng giảm mua nhà sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank, theo báo cáo từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố hôm thứ tư vừa rồi.  

Lãi suất thế chấp đã biến động trong những tháng gần đây đạt đỉnh trên 7%, mức cao nhất trong 20 năm. Lãi suất cho các khoản thế chấp có lãi suất cố định trong tuần này ước tính cao hơn ngưỡng 5,11% của một năm trước, ở mức 6,39%, cho thấy lãi suất thế chấp đã tăng trở lại sau 5 tuần giảm liên tiếp, theo số liệu từ Freddie Mac. 

"Người tiêu dùng dường như rất nhạy cảm với những thay đổi về lãi suất thế chấp," Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng tại NAR cho biết. Dữ liệu về nhà ở cho thấy hoạt động trên thị trường này đang chậm lại. 

Số lượng nhà mới được xây dựng trong tháng 3/2023 ở Hoa Kỳ đã giảm 0,8% so với tháng 2/2023. Số lượng giấy phép xây dựng nhà ở, phép thử  hoạt động xây dựng nhà ở trong tương lai, đã giảm 8,8%.  

Rõ ràng, hàng loạt đợt tăng lãi suất mạnh của Fed đã tác động rất rõ đến thị trường bất động sản, một lĩnh vực rất quan trọng của nền kinh tế. Bất động sản là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lãi suất cao, giá nhà ở cao cũng đẩy lạm phát tăng cao.