CTCP Nước giải khát Chương Dương (SCD), doanh nghiệp gắn liền với thương hiệu Sá xị Chương Dương, vừa công bố tình hình tài chính ảm đạm khi bước sang quý thứ 18 liên tiếp chìm trong thua lỗ.
Đến cuối tháng 6/2025, lỗ lũy kế của công ty đã vượt 313 tỷ, khiến vốn chủ sở hữu rơi vào trạng thái âm 124 tỷ đồng. Trong bối cảnh đó, ban lãnh đạo SCD phải gửi tờ trình khẩn cấp đến cổ đông, đề nghị gia hạn hai khoản vay từ công ty mẹ Sabeco với tổng giá trị gốc và lãi lên đến gần 490 tỷ.
👉Hai khoản vay gồm 138 tỷ và 288 tỷ từng được Sabeco cấp để tài trợ dự án Mỹ Phước 3 và bổ sung vốn lưu động. Tuy nhiên, cả hai đều sẽ đáo hạn trong năm 2025, trong khi SCD khẳng định nếu phải trả đúng hạn thì dòng tiền của doanh nghiệp sẽ ngay lập tức rơi vào tình trạng kiệt quệ.

6 tháng đầu năm, công ty chỉ đạt 76 tỷ doanh thu thuần, bằng 55% kế hoạch cả năm và báo lỗ ròng 47 tỷ. Nguyên nhân được cho là sản lượng bán hàng thấp hơn dự kiến, trong khi chi phí lãi vay và thuê đất vẫn “đè nặng” kết quả kinh doanh.
♦ Không chỉ khó khăn về lợi nhuận, dòng tiền hoạt động của Chương Dương đang sụt giảm nghiêm trọng. Công ty buộc phải trì hoãn thanh toán cho nhà cung cấp, cắt giảm chi phí và tìm kiếm thêm vốn mới để duy trì sản xuất.
Sabeco hiện vừa là cổ đông chi phối (sở hữu hơn 62% vốn tại SCD), vừa là chủ nợ lớn nhất. Vì vậy, số phận của Sá xị Chương Dương gần như phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của Sabeco vì nếu phương án gia hạn không được thông qua, khả năng phá sản là rất cao.
👉Điều này càng gây tiếc nuối khi nhớ lại bề dày lịch sử hơn 70 năm của thương hiệu. Sá xị Chương Dương vốn là Usine Belgique nhà máy nước giải khát do người Pháp xây dựng từ năm 1952, sau này trở thành thành viên của Sabeco. Từng là “cái tên quen thuộc” với nhiều thế hệ người tiêu dùng miền Nam, thương hiệu này đã xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.
Thế nhưng, sự sụt giảm sức cạnh tranh, chi phí tài chính nặng nề cùng thị hiếu tiêu dùng thay đổi đã đẩy doanh nghiệp vào vòng xoáy thua lỗ. Riêng quý II/2025, doanh thu chỉ đạt gần 27,7 tỷ, giảm 27% so với cùng kỳ 2024, khiến công ty lỗ sau thuế 25,4 tỷ là quý thứ 18 liên tiếp chìm trong sắc đỏ.
Dù đặt mục tiêu năm 2025 sẽ tăng 42% doanh thu lên 260 tỷ và tung ra sản phẩm mới, ban lãnh đạo SCD vẫn dự kiến lỗ thêm khoảng 80 tỷ. Với tình hình hiện tại, con đường “hồi sinh” của Sá xị Chương Dương vẫn còn đầy chông gai.