Toyota Việt Nam (TMV) đã xác nhận việc tạm ngừng sản xuất và kinh doanh mẫu MPV Innova phiên bản lắp ráp trong nước. Quyết định này khép lại vòng đời của mẫu xe từng làm mưa làm gió thị trường suốt gần hai thập kỷ, đồng thời phản ánh sự thay đổi trong chiến lược sản phẩm của hãng.

Theo TMV, việc dừng Innova lắp ráp xuất phát từ yếu tố nhu cầu thị trường và định hướng danh mục sản phẩm. Trên thực tế, mẫu xe đã biến mất khỏi website chính thức của hãng từ trước khi thông báo được đưa ra.

Doanh số “tụt dốc không phanh”

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Innova cũ chỉ bán được 232 xe mức thấp nhất phân khúc. Trong khi đó, phiên bản thế hệ mới Innova Cross đạt 4.162 xe, còn đối thủ Mitsubishi Xpander vượt xa với gần 10.000 xe.

noi-dong-coi-da-innova-sap-bi-khai-tu-o-viet-nam-1757494934.jpg

Sự chênh lệch doanh số này cho thấy khách hàng ngày nay ưu tiên MPV cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp đô thị. Những mẫu như Xpander, Toyota Veloz hay Kia Carnival ở phân khúc cao hơn đều vượt trội về thiết kế, công nghệ và tính tiện dụng, khiến Innova cũ dần bị “bỏ lại phía sau”.

Dọn đường cho Innova Cross

Innova Cross phát triển trên khung gầm liền khối tương tự crossover đang được Toyota định vị lại, hướng tới nhóm khách hàng gia đình thay vì chỉ tập trung vào dịch vụ vận tải. Đây được xem là “át chủ bài” thay thế Innova truyền thống.

Tuy nhiên, TMV khẳng định chiến lược sản phẩm của hãng không gói gọn ở một mẫu xe duy nhất. Hãng sẽ tiếp tục duy trì danh mục đa dạng, tùy biến theo từng phân khúc và thời điểm thị trường.

Hậu mãi cho khách hàng cũ

Một vấn đề khiến người dùng lo ngại là chính sách dịch vụ cho lượng lớn xe Innova đang lưu hành. TMV khẳng định các chế độ hậu mãi vẫn giữ nguyên, khách hàng có thể yên tâm sử dụng và nhận hỗ trợ từ hệ thống đại lý toàn quốc.

Khép lại một giai đoạn, mở ra giai đoạn mới

Ra mắt từ năm 2006, Innova từng là “ông vua MPV” với doanh số đỉnh điểm hơn 14.500 xe vào năm 2018, gắn liền với biệt danh “nồi đồng cối đá”. Nhưng cùng với sự thay đổi trong thị hiếu và áp lực cạnh tranh, vai trò của mẫu xe này đã dần mờ nhạt.

Việc dừng Innova lắp ráp trong nước không chỉ là kết thúc của một chương sử huy hoàng, mà còn mở ra thời kỳ mới cho Toyota tại thị trường MPV Việt Nam nơi hãng buộc phải đặt cược vào những sản phẩm hiện đại, nhiều công nghệ và phù hợp hơn với khách hàng trẻ.