Đây là lần thứ 2 mà CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) quyết định bán vốn công ty con Công ty TNHH MTV Máy xây dựng Mate.

Matec là công ty chuyên quản lý các máy móc, thiết bị cho Hòa Bình. Tại ngày 24/3/2024 HĐQT đã thông qua việc chuyển nhượng 100% công ty con này cho nhà đầu tư nào đủ năng lực mua lại.

Khi doanh nghiệp xây dựng này đang gặp khó khăn, việc quyết định bán vốn các công ty con cũng nằm trong kế hoạch tái cấu trúc của Hòa Bình. Trước đó, vào tháng 6/2023 Matec cũng đã được rao báo cho một đơn vị khác là Ashita Group nhưng giá trị khá cao lên đến 1.100 tỷ, nên thương vụ này chưa hoàn thành như mong muốn. 

nganh-xay-dung-gap-kho-khan-hoa-binh-tiep-tuc-ban-cong-ty-con-1711372091.jpg

Matec là công ty chuyên quản lý các máy móc, thiết bị cho Hòa Bình

Hiện tại, ông Lê Văn Nam đang là tổng giám đốc của Hòa bình được cửa làm người đại diện quản lý toàn bộ 100% vốn ở Matec. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho rằng, Hòa Bình đang tiếp tục rao bán Matec và cũng nằm trong kế hoạch của đại hội cổ đông sắp đến vào ngày 25/4.

Năm 2023 là năm thứ 2 Hòa Bình ghi nhận lỗ liên tục, HBC ghi nhận doanh thu 7.546 tỷ trong năm 2023. Mặc dù đã có lãi trở lại trong quý cuối năm, nhưng cả năm HBC vẫn lỗ ròng 777 tỷ đồng.

Với vốn chủ sở hữu chỉ có 453 tỷ đồng, nhưng lỗ lũy kế đã đạt mức 2.878 tỷ tương ứng 105% vốn điều lệ.

Cũng mới đây, Hòa Bình đã nhận được thư trúng thầu 5 dự án xây dựng nhà ở xã hội của Bộ đất đai, Công trình công cộng, Nhà ở và Phát triển Đô thị Kenya – Vụ Nhà ở và Phát triển Đô thị. Các dự án nhà ở xã hội trên được triển khai dành cho lực lượng cảnh sát, quân đội và sinh viên trường Đại học Kỹ thuật của Kenya.