nganh-ngan-hang-2023-duoc-du-bao-the-nao-1675052071.jpg
 

SSI Research cho rằng xu hướng chính sách sẽ là yếu tố quyết định xem cán cân nghiêng về phía tích cực hay tiêu cực. Trong đó, các yếu tố thuận lợi có thể đến từ các chính sách hỗ trợ thanh khoản và xu hướng lãi suất ổn định hơn.

Nếu có sự hỗ trợ kịp thời từ NHNN về thanh khoản, điều hành linh hoạt các tỷ lệ an toàn hoạt động và Nghị định 65 sửa đổi, tình hình thanh khoản có thể cải thiện so với nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, nhóm phân tích cho rằng chỉ khi các đợt tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc, lãi suất trong nước mới có thể hạ nhiệt, khả năng là trong nửa cuối năm 2023.

Về phía VNDirect, đơn vị phân tích đánh giá triển vọng ngành ngân hàng năm nay là "trong nguy có cơ". Trong đó, diễn biến có phần thận trọng hơn trong nửa đầu năm, nhưng sẽ lạc quan hơn vào nửa cuối năm.

NHNN tăng lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2022 có thể tác động tiêu cực đến biên lãi ròng (NIM) khi chi phí vốn tăng và lãi suất cho vay khó theo kịp. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục khó khăn sẽ tác động xấu lên chất lượng tài sản, cũng như thanh khoản.

Tuy vậy, sang nửa cuối năm, VNDirect cho rằng tình hình có thể khả quan hơn khi lãi suất và căng thẳng tỷ giá được dịu bớt, vấn đề thanh khoản cũng được giải quyết phần nào nhờ đầu tư công.

Đánh giá cả năm, nhóm phân tích dự báo tăng trưởng lợi nhuận của ngành sẽ giảm tốc, đạt 10-11%, so với mức 32% của năm 2022, do tăng trưởng tín dụng chậm lại, NIM thu hẹp và chi phí tín dụng tăng.