Ngành gỗ Việt Nam đối mặt thuế quan Mỹ: Ván cược lớn của các ông chủ nội thất

Thay vì tháo chạy khỏi Việt Nam để tìm kiếm điểm đến mới nhằm né thuế, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nội thất lớn vẫn quyết định bám trụ, đặt cược rằng chính người tiêu dùng Mỹ sẽ là bên “hấp thụ” phần chi phí tăng thêm. Họ tin rằng sức cầu mạnh mẽ tại nền kinh tế số một thế giới sẽ giúp ngành gỗ Việt Nam vượt qua sóng gió thuế quan.

Thuế quan mới và chiến lược của các doanh nghiệp

Ngày 30/9, hãng tin Reuters có bài phân tích về chiến lược ứng phó của các nhà sản xuất nội thất Việt Nam trước làn sóng thuế quan mới do chính quyền Mỹ áp đặt.

Tâm điểm là Trayton Group, một doanh nghiệp tầm trung nhưng có tới 70% sản lượng xuất sang Mỹ, trong đó sofa và ghế bành được phân phối qua các nhà bán lẻ hàng đầu, hoặc dưới thương hiệu Simon Li tại chuỗi lớn như Costco.

Đáng chú ý, Trayton đã quyết định chuyển phần lớn hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam ngay sau khi ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ. Theo CEO Simon Lichtenberg, chính sách thuế quan mới không khiến họ thay đổi chiến lược này.

Theo quy định vừa ký, từ ngày 14/10 Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với đồ nội thất bằng gỗ. Mức thuế này có thể tăng lên 50% với tủ bếp và tủ trang điểm, và 30% đối với hàng bọc nệm vào năm 2026.

Ông Lichtenberg thừa nhận, các mức thuế này chắc chắn sẽ làm giảm biên lợi nhuận. Tuy nhiên, ông tin rằng phần lớn chi phí sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng Mỹ, vốn ít nhạy cảm về giá khi mua sắm đồ nội thất – bởi nhu cầu này thường phát sinh theo chu kỳ nhiều năm một lần.

“Sản xuất tại Mỹ gần như bất khả thi”

Trong một phát biểu trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump tuyên bố sẽ áp thêm thuế với bất kỳ quốc gia nào không đặt nhà máy sản xuất đồ nội thất tại Mỹ.

Song theo các ông chủ ngành gỗ, viễn cảnh này khó khả thi. “Sản xuất tại Mỹ là gần như không thể,” CEO Trayton nhấn mạnh, lý do nằm ở chi phí quá cao và thiếu hụt nhân công lành nghề.

Quan điểm này cũng được củng cố bởi ông Jonathan Sowter, Giám đốc Jonathan Charles Fine Furniture – doanh nghiệp cao cấp với 2.500 lao động tại Việt Nam, xuất khẩu khoảng 60 container mỗi tháng sang Mỹ.

Ông Sowter khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn không có ý định sản xuất tại Hoa Kỳ,” bởi lực lượng lao động tay nghề cao mà doanh nghiệp cần là không thể tìm thấy ở Mỹ. Thay vào đó, công ty sẽ mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác, đồng thời buộc phải tăng giá bán.

Việt Nam nổi lên thay thế Trung Quốc

Chiến lược của Trayton không phải là cá biệt. Trước đó, các đối thủ lớn như Man Wah FurnitureKUKA Home cũng đã dịch chuyển phần lớn công suất từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm né thuế quan Mỹ.

Kết quả, Việt Nam đang trên đà vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà cung cấp đồ nội thất số một cho thị trường Mỹ trong năm 2025.

  • Trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam sang Mỹ đạt gần 8,2 tỷ USD, tăng tốc so với năm 2024.

  • Trong khi đó, xuất khẩu từ Trung Quốc giảm tốc, chỉ đạt 8,4 tỷ USD cùng kỳ.

Hiện Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của đồ gỗ Việt Nam, và đây cũng là ngành hàng xuất khẩu lớn thứ năm của Việt Nam sang nền kinh tế số một thế giới.

Đặt cược vào sức cầu và chất lượng sản phẩm

Dù ban đầu các nhà xuất khẩu Việt Nam bị “sốc” khi Mỹ công bố chính sách thuế mới, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng và giữ thái độ lạc quan.

Ông Simon Lichtenberg tin rằng sản phẩm chất lượng cao của Trayton sẽ vẫn hấp dẫn đối với người tiêu dùng Mỹ ít nhạy cảm về giá. “Người tiêu dùng không quá nhạy cảm với giá đồ nội thất, vì họ chỉ mua sắm vài năm một lần,” ông nói.

Đây chính là ván cược lớn mà ngành gỗ Việt Nam và các ông chủ nội thất đang đặt vào thị trường Mỹ: chấp nhận biên lợi nhuận thấp hơn để duy trì hiện diện, tin rằng nhu cầu dài hạn sẽ là chìa khóa giúp họ vượt qua cơn bão thuế quan.