Theo bản đánh giá mới nhất của Ngân hàng Thế giới về nền kinh tế Việt Nam, nền kinh tế được đánh giá có triển vọng tích cực, dự kiến ​​tăng trưởng 6,8% vào năm 2021 và 6,5% vào năm 2022 và 2023.

Các dự báo của Ngân hàng Thế giới dựa trên giả định rằng cuộc khủng hoảng từ đại dịch COVID-19 sẽ dần được kiểm soát vào năm 2021, sau khi vaccine được các nước đưa vào sử dụng rộng rãi.

Mặc dù Ngân hàng Thế giới có những dự đoán lạc quan về tương lai của Việt Nam, song họ vẫn lưu ý rằng quốc gia này có thể phải đối mặt với những rủi ro về tài chính, tài khóa và xã hội mà chính phủ cần phải quan tâm.

Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết “Việt Nam đang trong quá trình phục hồi sau COVID-19 và có những cơ hội phát triển tiềm năng, tự mình bước đi trên một con đường phát triển xanh hơn, thông minh hơn và toàn diện hơn, nhằm tăng cường khả năng chống chịu với những hiểm hoạ trong tương lai từ cả đại dịch và thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu. ”

Bà Carolyn Turk cho hay: “Các nhà chức trách phải giải quyết các thách thức về môi trường và khí hậu với tinh thần quyết liệt, cấp bách giống như họ đã làm với COVID-19 bởi vì hậu quả của việc  thờ ơ với biến đổi khí hậu đã có thể nhìn thấy và sẽ ngày càng trở nên bất khả thi để thay đổi. Những cơn bão nhiệt đới gần đây ở khu vực miền Trung của Việt Nam và ô nhiễm không khí gia tăng ở các thành phố lớn của đất nước là những minh họa tốt cho sự mong manh này. ”

Trong báo cáo của mình, Ngân hàng Thế giới lưu ý rằng Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong khi kinh tế thế giới dự kiến ​​sẽ giảm ít nhất 4% trong bối cảnh cú sốc toàn cầu lớn nhất trong những thập kỷ gần đây.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới lưu ý rằng khu vực bên ngoài của Việt Nam - động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước trong 10 năm qua - đã hoạt động đặc biệt tốt kể từ đầu cuộc khủng hoảng COVID-19. Việt Nam đang trên đà báo cáo không chỉ thặng dư thương mại hàng hóa cao nhất từ ​​trước đến nay mà còn tăng dự trữ quốc tế.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng lưu ý rằng dòng vốn đầu tư nước ngoài không ngừng của Việt Nam và sự gia tăng ổn định trong xuất khẩu hàng hóa đã bù đắp cho những thiệt hại về thu nhập ngoại hối từ hoạt động du lịch giảm và lượng kiều hối thu hẹp.

Bởi vì Việt Nam đã rất thành công trong việc khống chế đại dịch suốt năm nay, với tỷ lệ lây nhiễm và tử vong đặc biệt thấp, cũng như nền kinh tế địa phương sôi động, Việt Nam được xem là một đất nước an toàn và các nhà đầu tư nước ngoài đã tiếp tục đầu tư và chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới cũng nói rằng Việt Nam nên tiếp thu các bài học đã học được từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và đưa chúng vào chương trình nghị sự về môi trường của đất nước.

Có thể nói cách tốt nhất để đối phó với cú sốc bên ngoài là chuẩn bị trước và hành động sớm là điều cần thiết. Bên cạnh đó, ngoài tầm nhìn và năng lực, khả năng đón nhận sự đổi mới và thử nghiệm là công cụ để thay đổi hành vi của cá nhân và tập thể.

Theo VIETNAMBUSINESS.TV

Biên dịch: Lucia Nguyen - Vietnam Business Insider