Đón đầu những thách thức, Ngân hàng CIMB Việt Nam phối hợp với SmartPay để kích hoạt giải pháp ngân hàng trên ứng dụng SmartPay, tạo ra một nền tảng dịch vụ tài chính di động đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Giờ đây, tiểu thương, hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, khách hàng cá nhân…chưa có tài khoản ngân hàng có thể thông qua SmartPay mở tài khoản ngân hàng CIMB dễ dàng, phục vụ cho công việc kinh doanh và các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.
Khai thác thêm tiềm năng của Ví điện tử
Ví điện tử thường được xem như một giải pháp thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên, những cái tên phổ biến ở Việt Nam như Momo, ZaloPay hay ViettelPay chủ yếu hướng đến nhóm khách hàng khá giả, sống ở thành thị và đa số là những người đã có tài khoản ngân hàng. Theo cơ sở dữ liệu của Global Findex do Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố năm 2017, tỉ lệ người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng ở khu vực nông thôn là 25,2%, trong khi dân số khu vực này chiếm đến 2/3 dân số cả nước. Đối mặt vớ hiện thực này, SmartPay đã tìm cho mình hướng phát triển khác với phần còn lại của thị trường, tập trung tại khu vực nông thôn và thành phố đang phát triển.
SmartPay cung cấp dịch vụ ví điện tử cho cả người bán và người tiêu dùng. Đối với người bán cá nhân và cả doanh nghiệp nhỏ, ví điện tử cung cấp giải pháp chấp nhận thanh toán bằng mã QR mà không cần đầu tư vào hạ tầng POS - cho phép họ thực hiện các giao dịch thanh toán, vay tiền, tiết kiệm, chuyển tiền… và nhiều dịch vụ khác chỉ bằng một ứng dụng trên điện thoại di động. Với hơn 193.000 điểm chấp nhận giao dịch và hơn 1,8 triệu người dùng, SmartPay đã bước đầu đầu thành công trong việc chinh mục nhóm khách hàng mục tiêu và xây dựng được một “đại dương xanh” cho riêng mình.

SmartPay đã giúp khách hàng tiếp cận tới những dịch vụ tài chính hiện đại một cách dễ dàng hơn.
Ông Tạ Xuân Thịnh, Giám đốc Bộ phận Tiêu dùng Cá nhân Ví điện tử của SmartPay dự báo: “Theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng, thuộc tập đoàn Boston Consulting Group vào năm 2019, người dùng ví điện tử tại Việt Nam chiếm 42% trong số những người đã sử dụng dịch vụ ngân hàng và chiếm 17% trong số những khách hàng không có tài khoản ngân hàng. Chúng tôi dự đoán rằng tỷ lệ thâm nhập ví điện tử của những người chưa tiếp cận ngân hàng truyền thống sẽ tăng gấp ba lần ở các khu vực thành thị đạt 78% vào năm 2025, trong khi tỷ lệ sử dụng ví điện tử đối với những khách hàng không có ngân hàng sẽ tăng lên đến 58% so với cùng kỳ.”
Nhìn thấy tiềm năng đó, ngân hàng CIMB đã bắt tay với SmartPay ra mắt dịch vụ đăng ký tài khoản ngân hàng online ngay trên ứng dụng Ví điện tử SmartPay. Việc hợp tác này cũng hoàn toàn tuân thủ thông tư 23/2019/TT-THNN của Ngân hàng nhà nước về việc tất cả các tài khoản ví điện tử phải được liên kết với tài khoản ngân hàng. Với giải pháp eKYC được cung cấp bởi ngân hàng CIMB Việt Nam, người dùng ví điện tử nay có thể đăng ký tài khoản, liên kết với ví SmartPay và tận hưởng những dịch vụ tài chính, ngân hàng trong một nền tảng duy nhất. Bên cạnh đó, mọi thông tin cá nhân của người dùng sẽ được bảo vệ dựa trên quy định GDPR của ngân hàng.
Phương thức mới để tiếp cận với khách hàng tiềm năng
Sự phát triển của các Fintech mang đến rất nhiều sự biến đổi trong ngành tài chính. Thay vì tạo nên sự cạnh tranh về thị phần, việc hợp tác giữa ngân hàng và Fintech đã sớm trở thành một xu thế mới. Với kinh nghiệm phát triển của một tập đoàn ngân hàng hàng đầu Châu Á, CIMB Việt Nam là một trong những ngân hàng đầu tiên bắt đầu hợp tác với FinTech, đồng sáng tạo sản phẩm và phát triển công nghệ tài chính. Việc bắt tay với Ví điện tử SmartPay giúp ngân hàng CIMB tiếp cận được với nhóm khách hàng tại khu vực nông thôn và các tỉnh, thành phố đang phát triển, những người chưa có tài khoản ngân hàng, hoặc chưa thực sự được tiếp cận với sự tiện lợi của ngân hàng số.

Ông Tạ Xuân Thịnh, Giám đốc Bộ phận Tiêu dùng Cá ngân Ví điện tử SmartPay (bên trái) cùng Bà Lê Hiền Trang, Giám đốc Khối Tiếp thị và Đối tác Ngân hàng CIMB Việt Nam (bên phải) ký kết hợp tác chiến lược

Chia sẻ về việc hợp tác với ví điện tử SmartPay, ông Thomson Fam Siew Kat, Tổng giám đốc ngân hàng CIMB Việt Nam cho biết: “Hầu hết các ngân hàng hiện nay đang gặp khó khăn trong việc phục vụ nhóm khách hàng chưa tiếp cận được với các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, việc đột phá trong chiến lược có thể giúp các ngân hàng phát triển được các sản phẩm đơn giản, dễ tiếp cận, từ đó đảm bảo tăng trưởng toàn diện. Chúng tôi cho rằng để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, các ngân hàng nên đánh giá lại chiến lược đa kênh của mình, đặc biệt trong việc thiết kế sản phẩm và phân khúc khách hàng đang chịu ảnh hưởng lớn từ các công ty FinTech. Thông qua mối quan hệ hợp tác này, CIMB và SmartPay có thể tiếp cận các phân khúc khách hàng chưa được xác định rõ và chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng – để cùng tăng trưởng bền vững trong một thị trường đầy cạnh tranh.”
Với bề dày kinh nghiệm và chuyên môn hàng đầu Châu Á cùng chiến lược hợp tác độc đáo, Ngân hàng CIMB Việt Nam đã được tạp chí Global Banking and Finance Review công nhận là Ngân hàng Số Mới Tốt nhất Việt Nam năm 2020.
Việc hợp tác giữa CIMB Bank Việt Nam và SmartPay là một bước tiến quan trọng của CIMB nhằm hoàn thiện hệ sinh thái ngân hàng, tích hợp thêm nhiều tính năng nhằm tối ưu hóa ứng dụng và đa dạng hóa dịch vụ cho khách hàng của CIMB trong thời gian tới.