Kế hoạch tăng vốn ‘’khủng’’ của FLC và Louis Land

Tập đoàn FLC mới đây đã công bố phương án chào bán 497 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương với 70% số cổ phiếu FLC đang lưu hành.

Với giá chào bán 10.000 đồng/cp (thấp hơn 12% so với giá đóng cửa 8/10), Tập đoàn FLC dự kiến thu về gần 4.970 tỷ đồng nếu bán được 100% số cổ phiếu trên. Đồng thời vốn điều lệ công ty sẽ tăng từ 7.100 tỷ lên 12.070 tỷ đồng, tương đương hơn 1,2 tỷ cổ phiếu.

Theo kế hoạch sử dụng vốn, FLC dự kiến chi khoảng 4.500 tỷ sẽ được dùng để đầu tư vào loạt dự án bất động sản. Số tiền còn lại sẽ dùng để bổ sung vốn lưu động.

Đây là đợt tăng vốn có quy mô lớn nhất của FLC kể từ khi thành lập vào năm 2008. Lần gần đây nhất FLC tăng vốn điều lệ là vào tháng 8/2018 thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 4%. 

Không kém cạnh, một doanh nghiệp đang gây bão trên thị trường chứng khoán thời gian qua là Louis Land cũng chuẩn bị tổ chức đại hội cổ đông bất thường để điều chỉnh phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Theo kế hoạch ban đầu, Louis Land dự định phát hành tối đa 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cp, tương đương 26% lượng cổ phần đang lưu hành. Số tiền 150 tỷ thu được Louis Land dự kiến sẽ thanh toán toàn bộ các khoản vay tại ngân hàng, nộp tiền thuê đất phát sinh tại cụm Công nghiệp Tân Bình 1 và đầu tư trang thiết bị, xây sửa nhà máy chế biến rau củ thông qua góp vốn vào Công ty TNHH Toccoo Việt Nam (Louis Land sở hữu 100% vốn điều lệ).

Kế hoạch tăng vốn được đưa ra trong bối cảnh Louis Land đang mạnh tay rót vốn vào các doanh nghiệp bất động sản.

Vừa qua, Louis Land đã chính thức trở thành cổ đông lớn của một công ty bất động sản có tiếng trên sàn là CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House). Ngay sau đó, Louis Land và Thuduc House đã ký văn bản hợp tác thành lập 5 pháp nhân mới với tổng vốn điều lệ các công ty là 13.590 tỷ đồng để đầu tư 5 dự án bất động sản.

Tiếp đó, Louis Land công bố thông tin bất thường về việc HĐQT ra nghị quyết mua lại phần vốn góp để trở thành công ty mẹ của Công ty TNHH Mỹ Tân (Công ty Mỹ Tân). Phần vốn góp này có giá trị 28,5 tỷ đồng, tương đương 95% vốn điều lệ của công ty bất động sản này.

Ông chủ FLC và Louis Land toan tính gì?

Đi cùng với kế hoạch tăng vốn để mở rộng các dự án của FLC, ông Trịnh Văn Quyết rất kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Tại tọa đàm trực tuyến "Bất động sản Việt Nam: Bình thường mới - Nhu cầu mới - Xu thế mới" diễn ra vào ngày 6/10, Chủ tịch FLC nhận định, thị trường bất động sản những tháng cuối năm sẽ cực kỳ khởi sắc, tạo tiền đề cho sự bùng nổ vào năm 2022. 

Theo ông Trịnh Văn Quyết, những gì xấu nhất với FLC đã qua trong năm 2020. Dù chịu ảnh hưởng rất lớn nhưng FLC vẫn kiểm soát được tình hình. Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, dòng tiền đều bị đứt gãy. Nhưng FLC luôn dự phòng những tình huống xấu nhất.

''Năm 2020 chúng tôi không bị khủng hoảng bất cứ ngành nghề nào như bất động sản nghỉ dưỡng, hàng không'', ông Quyết nói

Riêng với lĩnh vực bất động sản, Chủ tịch FLC nhận định khi hết giãn cách theo Chỉ thị 16 ở Hà Nội, các giao dịch trở nên sôi động, diễn ra cả ban đêm, tình trạng này trong lúc dịch bệnh không diễn ra. Đây là một hiệu ứng tốt.

Cũng theo vị này, ngành bất động sản vẫn có một số câu chuyện liên quan đến thủ tục hành chính dẫn đến việc khan hiếm dự án mới. Rất nhiều dự án đắc địa, thanh khoản tốt nhưng vẫn vướng thủ tục pháp lý.

''Thủ tục khiến dự án phải mất 3 - 5 năm mới xong. Bên cạnh đó, dịch bệnh bùng phát, cơ quan hành chính hạn chế gặp người dân khiến nhiều thủ tục bị đình trệ

Tại Louis Land, dù thoái vốn nhưng các "đối tác chiến lược" của ông Đỗ Thành Nhân vẫn đang sở hữu để kiểm soát và điều hành công ty.

Chia sẻ với các cổ đông tại ĐHCĐ thường niên 2021, vị này cho biết Louis Land sẽ lấy bất động sản để làm trọng tâm phát triển. Theo đó, giai đoạn đầu đơn vị sẽ lấy bất động sản khu công nghiệp làm trọng tâm để tận dụng quỹ đất hiện có, giai đoạn tiếp theo sẽ phát triển bất động sản thương mại, dịch vụ. Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ xúc tiến thu hút đầu tư và ký kết các hợp đồng thuê đất tại cụm công nghiệp Tân Bình, cụm công nghiệp Thắng Hải 1, Thắng Hải 2 và đồng thời đẩy nhanh xây dựng cụm công nghiệp Thắng Hải 3.

Vừa qua, một loạt thành viên trong đồng quản trị của Louis Land đã xin từ nhiệm; đồng thời công ty cũng thông qua kế hoạch giải thể, thoái vốn tại một loạt công ty con, chi nhánh công ty tại Đồng Nai. Những diễn biến trên được cho là có liên quan đến việc thay đổi chiến lược kinh doanh tập trung vào mảng bất động sản của doanh nghiệp này