Tại Trung Quốc, NIO là một trong những startup xe điện được ca ngợi nhất. Tuy nhiên, họ cũng đang là ví dụ về các thách thức mà nhiều hãng xe đang phải đối mặt trong cuộc chiến giá tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới này.

nan-nhan-cua-cuoc-chien-gia-sat-thu-tesla-1687846496.jpeg

Doanh số bán hàng của NIO đã lao dốc vài tháng qua, khiến hãng phải giảm giá, giảm đầu tư và tiêu tốn nhiều tiền mặt hơn. Tháng này, CEO William Li cho biết NIO sẽ phải thận trọng hơn trong việc quản lý rủi ro thanh khoản khi doanh số yếu hai tuần qua đang gây sức ép lên dòng tiền.

Nay, NIO đang đứng trước hàng loạt thách thức trong bối cảnh cuộc chạy đua cắt giảm giá xe khốc liệt tại thị trường Trung Quốc, theo Wall Street Journal. Trong cuộc chiến về giá, NIO chậm chân hơn các nhà sản xuất ô tô khác. Những động thái gần đây của công ty cho thấy mức độ cạnh tranh đang gây tổn hại rất lớn tới lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô, cũng như làm xáo trộn chuỗi cung ứng.

Một số startup thậm chí đã bị loại khỏi cuộc chơi sau khi đốt tiền tại thị trường Trung Quốc đông đúc. Năm nay, doanh số xe điện tại đây chậm lại, do tiêu thụ yếu và giới chức Trung Quốc ngừng trợ cấp cho người mua.

Doanh số của NIO đã lao dốc trong những tháng gần đây. Từ mốc hơn 10.000 xe, NIO chỉ bán được khoảng 6.000 chiếc trong tháng 4 và 5. Vấn đề của NIO càng trở nên phức tạp hơn khi hãng chậm ra mẫu mới để thay thế mẫu xe hiện nay, vốn đã trở nên kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.

Doanh số giảm ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty. Tỷ suất lợi nhuận từ 18% năm 2022 giảm còn 5% giai đoạn tháng 1-3. Tiền mặt và các tài sản thanh khoản ngắn hạn của NIO đã giảm một phần ba, xuống còn 5 tỷ USD, trong khi nợ của hãng hiện là 2 tỷ USD.