Mình hay so sánh vui rằng, start up xuất khẩu cũng giống như một chàng trai đang đi tìm tình yêu, muốn thành công thì nhất định phải bỏ túi những cẩm nang dưới đây.

BƯỚC 1 - TỰ NGẮM LẠI BẢN THÂN

Một anh chàng đến tuổi yêu đương, trước khi đi tìm nửa kia của mình thì cũng phải dừng lại, tự hỏi: Profile đã đủ hấp dẫn chưa? Bản thân mình đã đủ gây ấn tượng chưa? Tóc tai ăn mặc đã đủ thu hút chưa? Hầu bao đã đủ rủng rỉnh để theo đuổi những cô nàng ngoại quốc chưa?... Thì start up trước khi bắt đầu công cuộc đi tìm khách hàng xuất khẩu, cũng cần tự hỏi những câu tương tự, và chuẩn bị thật kỹ trước khi bắt đầu.

Đặc biệt là những yếu tố quan trọng sau đây:

- Đăng ký sở hữu trí tuệ: Bạn nên đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam, rồi tiếp tục ở các thị trường xuất khẩu mà bạn nhắm tới. Chi phí cho việc này không cao nhưng giá trị mang lại rất lớn, bạn nên làm ngay khi bắt đầu nhé.

- Website: Đảm bảo website của bạn đầy đủ thông tin, thiết kế website nên sắp xếp logic và bắt mắt, đặc biệt dung lượng web nên đảm bảo để tốc độ không bị chậm hoặc lag. Website khởi điểm ít nhất có song ngữ Việt-Anh còn tốt hơn nữa là có thêm ngôn ngữ của những thị trường xuất khẩu mục tiêu. Trang web là nơi đầu tiên mà khách hàng sẽ tìm hiểu sau khi nhận được offer của bạn, nếu Website không tối ưu khả năng cao là khách sẽ rời đi và ném offer của bạn vào “sọt rác”.

- Đa dạng hóa danh mục sản phẩm: Nếu chất lượng sản phẩm là miễn bàn vì nó quan trọng nhất thì sự đa dạng danh mục sản phẩm cũng quan trọng không kém. Nên có ít nhất 10 sản phẩm để khách hàng có thể lựa chọn,... Chưa nói đến xuất khẩu, thuở ban đầu Dh Foods cũng chào hàng thất bại ngay trên nội địa vì danh mục quá ít mã hàng.

- Bao bì: Nếu bao bì được thiết kế linh hoạt để có thể thay đổi tem nhãn thì quá tốt, khách hàng xuất khẩu sẽ rất thích khi sản phẩm được in bằng ngôn ngữ theo yêu cầu của họ. Nhưng trong in ấn cần đặc biệt cân nhắc kĩ với các loại bao bì phải đầu tư trục in vì chi phí đầu tư trục cao, mỗi lần thay đổi phải thay trục in, MOQ (Minimum Order Quantity) của loại bao bì này cũng sẽ rất lớn. Dễ rơi vào tình thế “bỏ thì thương, vương thì tội” nếu không tính toán kỹ ngay từ đầu.

- Trọng lượng & Kích thước bao bì: Mới đầu không nên offer size sản phẩm lớn quá vì người tiêu dùng nước ngoài cũng muốn dùng thử mà không cần bỏ ra quá nhiều tiền. Nếu bán theo size lớn từ đầu sẽ khiến người tiêu dùng e dè khi mua lần đầu. Hơn nữa đóng size nhỏ cũng sẽ an toàn hơn trong quá trình lưu trữ và bảo quản nhất là với xuất khẩu vì phải mất thêm cả tháng thời gian vận chuyển hàng.

- Phát triển kinh doanh nội địa: Khách hàng xuất khẩu thường đánh giá cao các sản phẩm đã được kiểm chứng bởi người tiêu dùng nội địa vì không ai muốn làm chuột thí nghiệm cả. Vì vậy, bạn cần đẩy mạnh kinh doanh nội địa, nhất là trên các kênh thương mại điện tử, còn vào được hệ thống siêu thị thì càng tốt.

- Đương nhiên là còn rất nhiều yếu tố khác nữa, tuy nhiên sau khi hoàn thành các bước quan trọng trên bạn có thể bắt đầu đi tìm khách hàng xuất khẩu được rồi.

muon-xuat-khau-start-up-chi-can-thuoc-long-10-gach-dau-dong-nay-1752207454.jpg

BƯỚC 2 - “TRAI KHÔN TÌM VỢ CHỢ ĐÔNG”

Sau khi thấy bản thân mình “ngon nghẻ” rồi, các chàng trai sẽ cần biết nơi nào có nhiều đối tượng tiềm năng, chỗ nào giúp mình tăng khả năng gặp gỡ “người ấy” phải không? Với xuất khẩu cũng vậy, bạn cần biết mình nên tìm khách ở đâu để không tốn công vô ích, sau đây là một số kênh mà mình gợi ý các bạn có thể tìm được khách hàng xuất khẩu:

- Triển lãm chuyên ngành: Đăng kí tham gia các triển lãm chuyên ngành, ban đầu có thể là triển lãm trong nước sau khi có kinh nghiệm tổ chức và ngân sách tốt hơn thì đến các triển lãm nước ngoài. Với mình đây là kênh tìm kiếm tối ưu nhất vì thường nhà nhập khẩu sẽ đến các triển lãm để tìm kiếm nhà cung cấp và mặt hàng mới.

- Chương trình giao thương, xúc tiến thương mại: Theo dõi và đăng kí tham gia các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại của các cơ quan nhà nước như: Bộ công thương (MOIT), Cục Xúc Tiến Thương Mại (VIETRADE), Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) hoặc các hiệp hội xuất nhập khẩu để có cơ hội kết nối với doanh nghiệp nước ngoài.

- Sàn thương mại điện tử quốc tế: Tìm kiếm khách hàng xuất khẩu trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba…

- Tham gia các cộng đồng người Việt sống tại các nước sở tại xa hơn có thể tuyển cộng tác viên Xuất khẩu là người Việt sống tại các quốc gia này vì họ có kinh nghiệm và có network.

Nếu bạn nào còn kênh tìm kiếm khác cho mình thêm ý kiến nhé.

Dh Foods, dù đã xuất khẩu sang 15 thị trường, nhưng vẫn luôn tự soi lại mình, lắng nghe thị trường và không ngừng nỗ lực để tìm kiếm những cơ hội mới ở những thị trường mới. Mình vẫn có niềm tin rằng khách hàng sẽ nhìn thấy sự "đáng yêu" của chàng trai gia vị Việt, vậy nên tìm được khách hàng phù hợp là điều Dh foods luôn hướng tới.

Chúc các bạn sớm tìm được khách hàng xuất khẩu “chân ái” của mình.

Nguồn bài viết: https://www.facebook.com/NguyenTrungDung.Dhfoods/posts/pfbid02XpVMCznzFDMJmxTGFL7EtdkBvQE5wyMkJnXFympyw9zuM1utJTV7waEVM1wrGSfKl