VinFast đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng sản xuất trên phạm vi toàn cầu, bất chấp những thách thức như nhu cầu xe điện suy giảm và sự cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt, theo Nikkei Asia. Trong năm nay, hãng dự kiến tăng gấp đôi sản lượng nhờ việc đưa nhà máy thứ hai tại Hà Tĩnh vào hoạt động từ tháng 7. Giai đoạn đầu, nhà máy này sẽ đạt công suất 300.000 xe mỗi năm, với khả năng mở rộng lên 600.000 xe trong tương lai. Bên cạnh đó, cảng Vũng Áng liền kề sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu.
Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, VinFast còn đầu tư xây dựng các nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ. Ba nhà máy này được kỳ vọng đóng góp thêm 400.000 xe mỗi năm, nâng tổng công suất toàn cầu lên 700.000 xe. Song song đó, hãng cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ với công suất dự kiến 150.000 xe mỗi năm vào năm 2028. Khi hoàn tất, hệ thống 5 nhà máy của VinFast sẽ đạt tổng công suất khoảng 1 triệu xe mỗi năm.
Phát biểu tại lễ khởi công nhà máy Hà Tĩnh vào tháng 12 năm ngoái, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, nhấn mạnh đây là bước đi chiến lược quan trọng trong hành trình mở rộng quy mô của VinFast. Với sự hỗ trợ từ các chính sách ưu đãi của chính phủ, hãng xe điện này đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, hành trình mở rộng của VinFast không hề dễ dàng. Nikkei Asia chỉ ra rằng nhu cầu xe điện toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại. Năm 2024, Tesla lần đầu tiên ghi nhận doanh số sụt giảm, buộc hãng phải trì hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy ở Đông Nam Á. Nhiều công ty xe điện khác như Fisker (Mỹ) và Northvolt (Thụy Điển) cũng đang gặp phải những khó khăn lớn về tài chính, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản.
Ở chiều ngược lại, BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc – đã áp dụng chiến lược giảm giá mạnh để thúc đẩy doanh số tại các thị trường như Thái Lan và Indonesia. Tại Trung Quốc, BYD chào bán xe điện với mức giá khởi điểm chỉ 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.500 USD) và phạm vi di chuyển tối đa đạt 305 km mỗi lần sạc.
Dù đối mặt với nhiều áp lực, VinFast vẫn kiên trì với chiến lược mở rộng của mình, đặc biệt là nhờ thành công của mẫu xe điện cỡ nhỏ VF3. Mẫu xe này nổi bật nhờ hiệu suất ổn định, thiết kế tối giản và chính sách miễn giảm phí trước bạ. Với tùy chọn thuê pin, khách hàng có thể sở hữu VF3 với mức giá dưới 10.000 USD, thấp hơn đáng kể so với mức giá trung bình 30.000 USD của các mẫu xe điện Trung Quốc.
VF3 hiện có phạm vi di chuyển tối đa 215 km mỗi lần sạc, thấp hơn so với BYD. Tuy nhiên, VinFast kỳ vọng mẫu xe này sẽ trở thành sản phẩm chiến lược tại các thị trường mới nổi, với lợi thế cạnh tranh phụ thuộc vào cải tiến công nghệ và các chính sách thuế tại các thị trường như Mỹ.
Trong 11 tháng đầu năm 2024, VinFast đã bàn giao 67.000 xe tại thị trường Việt Nam, tiến gần đến mục tiêu 80.000 xe cho cả năm. Nếu đạt được mục tiêu này, doanh số của hãng sẽ tăng gấp đôi so với năm trước, giúp VinFast vượt qua các đối thủ như Toyota và Hyundai để chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu thị trường.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup kiêm CEO VinFast đã nhiều lần khẳng định rằng dự án xe điện không chỉ là một kế hoạch kinh doanh mà còn mang ý nghĩa quốc gia sâu sắc. Với chiến lược phát triển quyết liệt cùng sự hỗ trợ từ chính phủ, VinFast đang từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu.