Không giống các tập đoàn mình từng làm, khi khởi nghiệp thì:
- Không nhiều tiền
- Không đội ngũ nhân sự đầy đủ
- Không phòng ban vận hành hỗ trợ
- Không người bán hàng, không kênh phân phối

Mình cũng nhận ra bên cạnh việc có những lợi thế nhất định thì cái gốc mười mấy năm làm marketing bản thân nó cũng dễ dẫn tới một số vấn đề khi khởi nghiệp:
- Tập trung quá nhiều vào chuyện quảng bá và bán hàng, ít quan tâm hay làm tốt phần sản phẩm - vì thật sự đi làm marketing cho tập đoàn đa phần không được can thiệp quá nhiều vào sản phẩm (đã có sẵn). Ngoài ra còn hay tự huyễn hoặc rằng marketing tốt sẽ giúp che đi vài thứ chưa tốt ở sản phẩm.
- Gốc marketing nên dễ thiên vị và dễ đặt nhiều chi phí vào marketing hơn khi lên kế hoạch tài chính dù là về nhân sự hay chi tiêu cho các hoạt động. Không thể tuyển một kế toán với tư duy làm marketing được, banh xác đấy.
- Nghĩ rằng bán sản phẩm của mình cũng dễ như bán sản phẩm của các tổ chức hồi đó từng làm. Họ có branding và kênh phân phối sẵn sàng, mình thì không.
- Founder gốc làm marketing thường khó đi gọi vốn thành công hơn so với gốc công nghệ hay tài chính. Đơn giản vì sản phẩm công nghệ đã không tốt mà kế hoạch tài chính lại còn thường lỏng lẽo.
- Đánh giá thấp tầm quan trọng của tài chính và kế toán. Kiếm nhiều tiền nhưng đóng thuế xong và lỗ sặc máu là có thật chỉ vì thiếu kiến thức tài chính cơ bản.
- Lơ là quy trình và vận hành sau-cánh-gà của những mảng khác ngoài marketing dẫn đến khả năng gãy đổ khi bắt đầu phát triển. Founder gốc Marketing ưu tiên sáng tạo và giao tiếp với khách hàng và lơ là những thứ đối với họ là chán (nhưng quan trọng) là quy trình vận hành nội bộ.
- Thiếu năng lực về công nghệ để tự phát triển sản phẩm của mình và phụ thuộc nhiều vào người khác và đồng thời ngay cả khi có hợp tác với người khác thì vẫn thiếu kiến thức để đánh giá chất lượng công nghệ mà họ làm cho mình
Và nhiều thứ nữa...
Ngồi ngẫm nghĩ về những thách thức ở trên, mình ngẫu hứng muốn làm một buổi nói chuyện thân mật tại Hà Nội cùng những anh chị founders gốc marketing khác để cùng bàn luận và làm tốt hơn. Nhấc máy lên gọi điện và mình mời được:
Một founder mảng ecommerce enablement / livestream
Một founder mảng công nghệ tech / data / automation
Một founder mảng vận hành và tối ưu doanh nghiệp
www.facebook.com/story.php?story_fbi
Theo Bui Quang Tinh Tu