Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang trong giai đoạn cuối để tiến tới thỏa thuận bán 15% cổ phần cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản với giá khoảng 1,4 tỷ USD, theo nguồn tin của Bloomberg.

Cụ thể, VPBank sẽ bán hơn 1 tỷ cổ phiếu cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC, công ty thành viên của Sumitomo Mitsui, với giá dao động từ 32.000 - 33.000 đồng/cổ phiếu. Thỏa thuận dự kiến ​được ký kết vào cuối tháng này.

VPBank là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Việt Nam với tổng tài sản đạt hơn 631.000 tỷ đồng tính đến cuối tháng 12/2022. Hoạt động kinh doanh của VPBank bao gồm cho vay bán lẻ, tín dụng doanh nghiệp, tài chính tiêu dùng và quản lý tài sản.

thuong-vu-khung-ty-usd-giua-vpbank-va-sumitomo-mitsui-nhat-ban-sap-di-den-hoi-ket-1678556671.jpeg

Theo Bloomberg, các ngân hàng hàng đầu của Nhật Bản đang đầu tư hàng tỷ USD vào châu Á để cung cấp dịch vụ cho tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng trong khu vực này. Vào tháng 11, Sumitomo Mitsui đã đồng ý mua thêm cổ phần của Tập đoàn Ngân hàng Thương mại Rizal có trụ sở tại Philippines với giá khoảng 460 triệu USD.

Cổ phiếu của VPBank chỉ tăng hơn 2% trong năm nay, với quy mô vốn hóa vào khoảng 5,2 tỷ USD và là ngân hàng lớn thứ tư trong nước ước tính theo giá trị thị trường. Lợi nhuận ròng năm 2022 của VPBank đạt 18.200 tỷ đồng, tăng 55,6% so với cùng kỳ.

Ngân hàng đã lên kế hoạch bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược từ năm 2021 và đặt mục tiêu dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ này vào năm ngoái. Bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng Giám đốc thường trực của VPBank, cho biết số tiền thu được sẽ giúp ngân hàng bổ sung nguồn vốn hoạt động

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào tháng 1, Jun Ohta - Giám đốc điều hành của Sumitomo Mitsui cho biết công ty đang thảo luận về việc hợp tác với VPBank. Trước đó, ngân hàng này đã mua 49% cổ phần của FE Credit từ VPBank.

Theo Bloomberg, đại diện VPBank từ chối bình luận về thỏa thuận này, trong khi đó Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui và Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC cũng chưa chính thức đưa ra bình luận nào về thương vụ này