vietnambusinessinsider-1627570557.jpg

Thời gian qua trong giới Lập Trình dậy sóng việc Khoa Pug chia sẻ về việc theo ngành Lập Trình thì có thể mua nhà ở tuổi 30. Bản thân mình cũng là 1 lập trình viên, và tính từ lúc ra trường thì mình theo ngành này cũng được 5 năm rồi. Mình cũng gặt hái được nhiều thành tích trong ngành này và đặc biệt sau khi ra trường được 3 năm, mình cũng đã mua được 1 căn hộ ngay khi 25 tuổi. Thì nhân đây mình cũng chia sẻ cho các bạn cách mình mua được căn hộ ngay tuổi 25 như thế nào. Bài này mình chia sẻ để cho các bạn có thêm động lực cố gắng chứ không có ý khoe mẽ. Còn những ông nào có tính đố kị, ghen ăn tức ở thì không cần đọc tiếp nhé.

Hoàn cảnh cá nhân của mình cũng khó khăn. Cha mẹ nghèo nên cũng không thể chu cấp được cho mình, nên ngay từ khi lên sài gòn là mình đã tự bươn trải rồi. Nhờ việc tự học lập trình từ thời cấp 3 nên mình cũng tự kiếm được vài công việc về lập trình, nhờ đó đã giúp mình vượt qua được quãng đời sinh viên cũng như nâng cao được kiến thức lập trình.

Ngay từ thời sinh viên mình đã vạch ra mục tiêu là phải mua nhà trước hoặc ngay tuổi 25. Thì để mua được nhà mình cần phải tìm cách gia tăng thu nhập và đây là những cách mà mình gia tăng thu nhập:

NÂNG CAO KIẾN THỨC

Để gia tăng thu nhập thì bắt buộc điều đầu tiên là phải nâng cao kiến thức. Ngày xưa mình học điên cuồng, nhưng mình chỉ học những kiến thức xung quanh lập trình, bởi vì não bộ con người có giới hạn, không thể nào nhồi nhét nhiều thứ vào được. Mình đã bỏ học tại 1 trường Đại Học vì học quá nhiều môn lan man như Toán, Lý, Hoá, Triết Học, Chính Trị. Sau đó mình chọn trường FPT Polytechnic để theo học vì trường này tập trung vào các môn lập trình chứ không dạy các môn lan man khác. (Đây là lựa chọn cá nhân của mình và nó chỉ phù hợp với mình, các bạn nên cân nhắc có nên làm theo hay không nhé)

Trong thời sinh viên, ngoài việc làm part time tại công ty và việc học ở trường, Mình cũng tự suy nghĩ ra các project rồi tự tìm cách thực hiện các project đó. Hiện có 1 sản phẩm của mình đã đạt được 3 giải thưởng ở thời sinh viên.

Nhờ việc học và làm việc điên cuồng từ thời sinh viên như vậy, nên khi ra trường đi làm, kiến thức của mình khá là vững. Nhờ vậy mức lương khởi điểm của mình cũng khá cao so với mặt bằng Fresher. Trong khi làm việc, mình luôn cố gắng OT làm thêm giờ, thậm chí làm việc luôn cả thứ 7 và chủ nhật. Cố gắng làm trước deadline để xin thêm các Task khác. Lúc đó được sếp "bốc lột" là một điều may mắn đối với mình. Cũng nhờ đó mà mình tiến bộ hơn hẵn và lương bổng cũng tăng lên rất nhanh.

218111155-1147918005706699-816994430378983037-n-1627570080.jpg
Up thêm mấy tấm hình thành tích cá nhân để các bạn không nói mình chém gió

TỰ TẠO CƠ HỘI CHO BẢN THÂN

Xuất phát điểm của mình là từ con số 0 tròn trĩnh, mình cũng không có nhiều mối quan hệ để giúp mình tiến xa. Vì vậy mình phải tìm cách tự tạo ra cơ hội, tạo ra may mắn cho bản thân mình, chứ không thể nào chờ may mắn tự tìm đến với mình được.

Để có được các cơ hội, từ thời sinh viên mình đã tham gia các cuộc thi lập trình trên toàn quốc và đạt được 3 giải thưởng lớn. Ngay từ lúc bước ra khỏi phòng thi, mình đã được 2 công ty là FPT Software và 1 cty Nhật mời về làm việc. Cuối cùng mình chọn FPT Software.

Do có thành tích tốt trong các cuộc thi lập trình, nên mình deal lương khá dễ dàng với FPT Software. Ở FPT Software, chắc các bạn cũng biết sinh viên mới ra trường thì phải vào làm Fresher 1 thời gian, nhưng với mình thì được tuyển thẳng lên bộ phận làm việc với vị trí DEV 3 và mức lương cũng khá cao so với mặt bằng chung sinh viên mới ra trường.

Khi làm việc ở FPT Software, do có các thành tích "GÁNH TEAM" nên mình cũng đạt được 2 giải thưởng cùng lúc ở cty này, Nhờ vậy mà mức lương của mình tăng lên rất nhanh.

Do thời sinh viên mình đã đi làm rồi, nên mình cũng được các cty trước đó liên hệ lại nhờ giúp đỡ. Thời điểm đó mình làm 3 job cùng lúc, thu nhập cũng khá khẫm.

NẮM BẮT CƠ HỘI

Việc lập trình viên nhảy việc để gia tăng thu nhập là điều không mấy xa lạ với chúng ta và mình cũng vậy. Để gia tăng thu nhập, mình đã nghỉ việc ở FPT Software và chọn cty mới để làm việc, nhờ có kỹ năng và kiến thức tôt mà thu nhập mình tăng gấp 3 ở cty mới. Thật sự nghỉ việc ở FPT là 1 quyết định khó khăn, vì mình được sếp đề nghị cho đi công tác ở Nhật, mình suy nghĩ khá nhiều nhưng cuối cùng mình vẫn quyết định nghỉ việc ở cty này sau 1.5 năm làm việc.

Vấn đề ở đây là ai cũng sẽ có những điểm bùng phát. Ví dụ bao năm làm sale bất động sản khá ế ẩm, tự nhiên bán được vài chục căn hộ, thế là đổi đời. Mình cũng vậy, mình tự tạo điểm bùng phát cho mình nên mình mới gia tăng thu nhập nhanh như vậy.

SỬ DỤNG ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH

Việc sỡ hữu một căn hộ bây giờ khá đơn giản, mình chỉ cần trả trước 30% nhờ việc tích cóp sau 1 khoảng thời gian làm việc. Sau đó mình trả góp tiếp 70% còn lại. Chứ chờ đến khi đủ tiền thì lúc đó giá nhà cũng tăng, muốn mua cũng không được.

Thế là sau bao năm cố gắng làm việc và tích cóp, mình đã đạt được mục tiêu mua nhà ngay khi 25 tuổi.

===================

Suy nghĩ cá nhân về Clip của Khoa Pub:

Ngành Lập Trình này là xu thế của thời đại rồi. Nhưng để thành công được thì cũng phải học trày da tróc vảy, không phải ai theo ngành này cũng mua được nhà. Phải cố gắng nhiều và phải có tố chất lắm thì mới thành công được. Mấy e nhỏ nghe Khoa Pug chia sẻ thì khoái khoái, cứ đăng ký theo idol đi học xong học 1 năm bỏ ngang lại phí, vì nghề này nó khá kén chọn, phải có tư duy, đam mê và sự kiên nhẫn và chịu khó nữa. Còn nếu mất định hướng, không biết theo ngành gì thì cứ chọn ngành Lập Trình, nếu không giúp các bạn mua được nhà thì ít ra cũng giúp các bạn có 1 cuộc sống tốt hơn.

Tác giả: Trần Chí Linh