![mieng-banh-thuong-mai-dien-tu-tren-thi-truong-bien-dong-manh-shopee-lazada-bi-de-doa-1682245244.png](https://vietnambusinessinsider.vn/uploads/images/2023/04/23/mieng-banh-thuong-mai-dien-tu-tren-thi-truong-bien-dong-manh-shopee-lazada-bi-de-doa-1682245244.png)
Theo đó, báo cáo ghi nhận tổng doanh thu bán hàng của 5 sàn TMĐT nói trên lên tới 39.000 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu toàn thị trường tăng 21,8%. Đã có 412.769 nhà bán phát sinh đơn hàng trên 5 sàn TMĐT này với hơn 390 triệu sản phẩm được giao thành công.
Hiện tại, ông lớn Shopee đang chiếm tới 63,1% thị phần doanh thu của 5 sàn. Doanh thu bán hàng trên nền tảng vượt 24.700 tỷ đồng với 289,7 triệu sản phẩm được giao thành công từ 211.609 nhà bán.
Có thể thấy rõ rằng doanh thu của Shopee có sự chênh lệch lớn so với các nền tảng khác. Đứng vị trí ngay sau Shopee là Lazada, tuy nhiên sàn này chỉ ghi nhận 55,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 105.921 người bán với doanh thu khoảng 7.500 tỷ đồng.
Cũng theo báo cáo do Metric thực hiện cho thấy TikTok Shop của mạng xã hội video ngắn TikTok đã có doanh thu bán hàng vượt Tiki và Sendo dù mới xuất hiện từ đầu năm 2022, cụ thể Tiktok Shop đã đạt 6.000 tỷ đồng doanh thu với 41,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 68.411 nhà bán.
![mieng-banh-thuong-mai-dien-tu-tren-thi-truong-bien-dong-manh-shopee-lazada-bi-de-doa-1-1682245279.png](https://vietnambusinessinsider.vn/uploads/images/2023/04/23/mieng-banh-thuong-mai-dien-tu-tren-thi-truong-bien-dong-manh-shopee-lazada-bi-de-doa-1-1682245279.png)
Trong khi đó, hai ông lớn một thời là Tiki và Sendo chỉ có doanh thu bán hàng lần lượt đạt 846,5 tỷ đồng và 55 tỷ đồng. Số lượng sản phẩm được giao thành công lẫn nhà bán tương đối hạn chế.
“Tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường TMĐT quý I đều tăng trưởng khoảng 22% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên số lượng shop có lượt bán giảm mạnh 17%. Điều này cho thấy các nhà bán nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp sẽ dần rút khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về những nhà bán thực sự chuyên nghiệp và có đầu tư cho việc bán hàng trên sàn TMĐT”, Metric nhận định.
Quý II/2022, 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo ghi nhận doanh thu tổng là 30.500 tỷ đồng. Suy ra, nếu với tỷ lệ tăng trưởng trung bình 22% thì quý II/2023 mức doanh thu có thể đạt là hơn 37.000 tỷ đồng với 390 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra, chưa kể doanh thu trên sàn Tiktok Shop.