Sau hơn một thập kỷ xây dựng và bao kỳ vọng, năm 2024 đánh dấu cột mốc tuyến metro đầu tiên của TP.HCM chính thức vận hành. Nhưng đằng sau 1,1 triệu lượt hành khách chỉ trong 10 ngày khai thác là một bức tranh tài chính không mấy sáng sủa.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) đơn vị vận hành Metro Bến Thành - Suối Tiên, ghi nhận doanh thu vận tải hành khách hơn 10,6 tỷ và tổng thu cả năm hơn 20,4 tỷ. Nhưng lỗ ròng gần 10,1 tỷ, mức lỗ cao nhất kể từ khi thành lập (2019).
🎯Nguyên nhân: giá vốn gần 10,4 tỷ và chi phí quản lý hơn 20 tỷ riêng lương và chi phí nhân sự quản lý đã chiếm tới 19,3 tỷ.

Tuyến metro đi vào vận hành từ 22/12/2023, miễn phí tháng đầu nên doanh thu chủ yếu đến từ trợ giá. Dù vận hành chỉ vài tuần cuối năm, tuyến đã đạt 1.982 lượt tàu và 1,1 triệu khách vượt xa kỳ vọng. Nhưng vận hành metro không đơn giản là mở cửa chạy tàu, thu tiền vé và... chờ có lãi.
⏰Tổng tài sản HURC1 hiện hơn 3.559 tỷ phần lớn là đầu máy toa xe, thiết bị depot, hệ thống thu phí và cửa chắn. Doanh nghiệp còn gửi ngân hàng hơn 223 tỷ, chủ yếu kỳ hạn 12 tháng đây là cứu cánh tài chính, giúp công ty dự kiến... thoát lỗ trong năm 2025 nhờ lãi tiền gửi (khoảng 26,38 tỷ), dù hoạt động kinh doanh vẫn dự báo âm 26,36 tỷ đồng.
Kế hoạch 2025: Metro kỳ vọng thu gần 202 tỷ từ bán vé một mục tiêu không dễ, dù giá vé phổ thông dao động từ 6.000 - 20.000 đồng/lượt, có thêm lựa chọn vé ngày, vé tháng (300.000 đồng; HSSV chỉ 150.000 đồng).
📍 Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ, 12 năm thi công, 14 ga, kết nối trung tâm quận 1 đến TP Thủ Đức. Dự án không chỉ là câu chuyện về hạ tầng đô thị mà còn là bài toán vận hành, hiệu quả đầu tư công và thói quen di chuyển của người dân đô thị hiện đại.
💭 Có thể lỗ là điều được dự báo trước giống như mọi tuyến metro đầu tiên trên thế giới.