Mate Rimac được người trong giới gọi với nhiều danh xưng như nhà phát minh, doanh nhân, fan siêu xe, người tiên phong trong lĩnh vực dòng xe điện hiệu suất cao hạng sang khi điều hành 2 hãng siêu xe hàng đầu thế giới ở độ tuổi 33.

Khi mới 21, Mate Rimac bắt đầu sự nghiệp bằng việc sáng lập hãng siêu xe Rimac Automobili. Sau 12 năm, anh trở thành giám đốc điều hành của liên doanh Bugatti-Rimac. Nhiều người còn so sánh Mate với Elon Musk - Giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla hay Nikola Tesla - Nhà sáng chế thiên tài người Mỹ gốc Serbia.
Mate theo đuổi đam mê chế tạo xe khi mới 19 tuổi. Anh chuyển đổi một chiếc BMW series 3 đời 1984 thành một chiếc xe điện ngay trong gara nhà mình. Năm 2009, Mate quyết định thành lập Rimac Automobili. Trụ sở đầu tiên của Rimac Automobili nằm trong khuôn viên có giá 238 triệu USD ở ngoại ô của Zagreb, Croatia. Tuy nhiên, Rimac Automobili phải chia sẻ khuôn viên này với một trường mẫu giáo và một cơ sở chăn nuôi.
Sau 4 năm kể từ phát minh đầu tiên, Mate cùng chính hãng Rimac của mình chế tạo ra siêu xe thuần điện từ con số 0: Mẫu Concept One. Trước đây, Croatia không hề nổi tiếng trong lĩnh vực xe hơi nhưng chính Mate Rimac đã thay đổi điều đó.

Cuộc đời của Mate Rimac được nhiều người ví như một cuốn tiểu thuyết. Ngay từ khi còn nhỏ, Mate đã tỏ ra hứng thú với việc phát minh và xe hơi – phương tiện rất hiếm thấy ở Bosnia vào cuối những năm 1980.
Mate Rimac sinh ra tại Livno (Bosnia-Herzegovina). Khi Mate vừa tròn 3 tuổi, gia đình anh quyết định chuyển đến Đức sinh sống. Tuy nhiên, sau đó gia đình anh lại trở về Croatia. Tại đây, Mate hoàn thành công việc học tập và trở thành siên viên Đại học VERN - Zagreb.
Trước khi bước sang tuổi 18, Mate đã kịp “bỏ túi”một vài giải thưởng quốc tế về sáng chế và phát triển công nghệ tại Đức, Hàn Quốc và Croatia. Một trong những bằng sáng chế đầu tiên của anh là "iGlove" – Găng tay kỹ thuật số có thể thay thế chuột và bàn phím. Thời điểm đó khi màn hình cảm ứng chưa ra đời, “iGlove” của Mate được đánh giá rất cao.
Từ BMW series 3 đến dòng xe đua đầu tiên Rimac e-M3
Năm 2006, với niềm đam mê tốc độ, Mate quyết định mua chiếc BMW 323i (E30) đời 1984 và tham gia cuộc đua ở địa phương. Động cơ xe của Mate quá yếu và hỏng ngay khi cuộc đua bắt đầu. Chính điều này đã khiến Mate nảy ra ý tưởng sử dụng động cơ điện có công suất 600 mã lực để tạo ra dòng xe đua đầu tiên, chiếc Rimac e-M3. Rimac e-M3 được coi là tiền đề vững chắc để anh phát triển dòng siêu xe đầu tiên của mình sau này.
Trong những giai đoạn phát minh đầu tiên, Mate không thu được kết quả khả quan. Tuy nhiên, năm 2010, anh đánh bại các dòng xe chạy xăng để giành giải nhất trong một cuộc đua. Đồng thời, mẫu BMW điện độc nhất của Mate giành một số kỷ lục tăng tốc được Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) và Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận vào năm 2011.

Từ Concept One đến Nevera gần 2000 mã lực
Năm 2010, Mate và nhà thiết kế Adrino Mudri bắt đầu dự án về dòng siêu xe điện đầu tiên. Sau 1 năm, với khoản tài trợ ban đầu từ các thành viên của hoàng gia UAE, Rimac Concept One đã được ra mắt ở triển lãm ôtô Frankfurt - Đức với thông số 1088 mã lực. Sau đó, công suất được tăng lên 1224 mã lực ở phiên bản cuối cùng. Dòng Concept One chỉ được sản xuất giới hạn với số lượng 8 chiếc.
Tuy nhiên, thời điểm này, Mate và đội ngũ của mình lại chuyển hướng để lên kế hoạch và chuẩn bị sản xuất mẫu siêu xe thứ hai - Nevera với công suất 1940 mã lực và tốc độ tối đa 412 km/h. Nevera cũng chỉ dự kiến xuất ra thị trường thế giới 150 chiếc.

Trong một bài phỏng vấn với Automotive News Europe, Mate Rimac khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ sản xuất siêu xe điện không phải mục tiêu quan trọng nhất của anh. Dự án tham vọng nhất mà Mate theo đuổi chính là trở thành nhà cung cấp hệ thống xe điện chủ lực cho các hãng xe lớn – đặc biệt những hãng muốn tạo ra các mẫu xe hiệu suất cao.

Rimac Automobili đã và đang thiết lập mối quan hệ hợp tác với hàng loạt doanh nghiệp sản xuất ô tô, nhà cung cấp trong lĩnh vực phát triển linh kiện và hệ thống điện trên ô tô. Một trong số những đối tác của Rimac Automobili là AMG, Aston Martin, Ferrari, Hyundai, Jaguar, Koenigsegg, Mercedes, Pininfarina, Porsche hay Renault.
Theo motor1