Liên tiếp McDonald's Bến Thành, Starbucks Hàn Thuyên rồi giờ là Burger King Phạm Ngũ Lão đóng cửa… chưa kể tại Hà Nội mình đi qua Domino’s Tô Hiến Thành cũng mới đóng cửa.

Hồi chuông, cảnh báo, cảnh tỉnh gì đó chăng? Lý do là gì? Có nhiều lý do nhưng tựu chung lại có thể gom vào thành 3 lý do chính?

462143629-8839745486045061-7411935680906165672-n-1728269718.jpg
 

1. Nhận diện: Brand lớn đôi khi thuê một số mặt bằng để lấy nhận diện. Sau 10 năm nhận diện brand đã đủ thì họ sẽ trả mặt bằng để tối ưu chi phí... Hoặc đơn giản hết HĐ chủ nhà đòi lại làm việc khác. Việc đóng cửa đôi khi chỉ là từ bên ngoài nhìn vào... Nội bộ vì sao thì chỉ brand mới biết

2. Tái đầu tư: Sau một hành trình hoạt động thì cơ sở vật chất dần xuống cấp. Thuê tiếp có thể ngoài chuyện giá tăng sẽ còn cả bài toán về đầu tư lại cơ sở vật chất nữa. Sờ vào sửa sang là một đống tiền... Mở điểm mới ở nơi khác có khi còn tiết kiệm hơn sửa sang lại điểm cũ

3. Bài toán lỗ lãi: Có thể nhiều khi né tránh nhưng một cửa hàng bị đóng cửa đơn giản có khi là bị lỗ. Bài toán KD không đạt, nhiệm vụ làm biểu tượng marketing đã hoàn tất, thì đóng cửa trả lại mặt bằng là bình thường... Đừng nói ông to nhiều tiền nên tha hồ "đốt", càng to càng giàu càng chi tiêu cẩn thận...

Một brands với vài chục cửa hàng thì đóng 1 điểm cũng là hoạt động thường như cân đường hộp sữa thôi… Tuy nhiên trong số các brands F&B mà tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn đưa về VN thì có vẻ duy nhất Domino’s là tốt, các brand còn lại ko dễ cạnh tranh với các local brands F&B Việt