vbi-5-1633399852.jpg

6 tiếng cho một sự chờ đợi phục hồi…  

Bắt đầu từ 22h40 tối ngày hôm qua, 04/10, toàn bộ mạng lưới dịch vụ của Facebook đã ngừng hoạt động trên toàn cầu, bao gồm cả Instagram, WhatsApp và Messenger.

“Chúng tôi biết một số người dùng đang gặp sự cố khi truy cập vào các ứng dụng và sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực để mọi thứ trở lại bình thường nhanh nhất có thể. Chúng tôi xin lỗi vì sự cố này", Facebook chia sẻ trên Twitter. 

Sự cố bất ngờ này ban đầu đã tạo nên khá nhiều lo lắng cho người dùng. Đến 5h33 sáng hôm nay, Facebook đã thông báo trấn an tới người dùng thông qua nền tảng mạng xã hội Twitter: "Chúng tôi đã nỗ lực khôi phục quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của chúng tôi, và chúng tôi vui mừng thông báo mọi thứ đã hoạt động trở lại".

tall-19-1633400214.png

Tại Việt Nam, Facebook và dịch vụ nhắn tin Messenger đã hoạt động trở lại vào khoảng 5h sáng hôm nay (giờ Việt Nam). Tuy nhiên, các chức năng tìm kiếm bạn bè, danh sách bạn bè và album ảnh không hoạt động (bị ẩn). Gần 1 tiếng sau đó, Facebook và Messenger mới ổn định hơn. Cùng lúc này, Instagram và WhatsApp đã trở lại.

Lời xin lỗi của ông chủ Facebook và phản ứng của cộng đồng mạng

Sau khi sự cố được khắc phục, tỷ phú Mark Zuckerberg đã chia sẻ dòng trạng thái ngắn gọn trên trang cá nhân Facebook của mình: "Facebook, Instagram, Whatsapp và tin nhắn Facebook đã được phục hồi. Xin lỗi vì sự gián đoạn ngày hôm nay. Tôi biết dịch vụ của chúng tôi quan trọng như thế nào như thế nào để duy trì kết nối với những người bạn quan tâm.", tạm dịch bài đăng của ông chủ Facebook.

tall-20-1633400302.png

Bên dưới bài đăng đã nhận lại rất nhiều phản hồi của cộng đồng mạng. Tại đây, nhiều người dùng Việt Nam đùa vui với lời xin lỗi từ Mark Zuckerberg: 

  • “Ông không thể xin lỗi là xong được! Cần cấp tích xanh hoặc đỏ cũng được, cho toàn bộ người dân Việt Nam”
  • “Ok rồi. Đêm qua dân mạng Việt Nam reset modern liên tục, tưởng mạng bị hư.”
capture-1633400368.JPG

Cũng phải kể đến những bình luận ngắn gọn súc tích như “Ok em” của BTV của Đài Truyền hình Việt Nam Trần Quang Minh.

Sau sự cố này, cổ phiếu của Facebook đã giảm 4,9% vào cùng ngày qua một đợt bán tháo, bên cạnh mức giảm 15% cách đây hai tuần.

Tại Việt Nam, nhiều người dùng đã chuyển sang sử dụng các ứng dụng khác để liên lạc với nhau như Zalo, Viber… Đồng thời, đối với những người thường dùng Facebook để trao đổi công việc, những nhóm chat về công việc mới được tạo nên trên các nền tảng Zalo, Viber.. để chuẩn bị cho một mai lỡ như Facebook gặp sự cố trở lại. 

Có lẽ đây là một trong những lần “sập Facebook” mang nhiều hoang mang đến cộng đồng. Đã đến lúc chúng ta suy nghĩ về việc: nếu một ngày không còn Facebook? 

Facebook đối diện nhiều cáo buộc nghiêm trọng sau sự cố

Sự cố sập mạng được cho là đã diễn ra sau khi chương trình truyền hình “60 phút” phát sóng lời cáo buộc của Frances Haugen. Tại đây, cô nhận định rằng rằng Facebook biết rõ nền tảng này truyền bá thù địch, bạo lực và thông tin sai lệch nhưng đã cố tình che giấu chứng cứ - CNN cho biết. Tuy nhiên, Facebook đã chính thức bác bỏ điều này.

Frances Haugen - cựu giám đốc sản phẩm tại Facebook

Stella - Vietnam Business Insider