man-giai-dap-9-cau-hoi-hoc-bua-tu-co-dong-tap-doan-vingroup-1745464518.jpg

Sáng nay, ngày 24/4, Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Tính đến 9h sáng, đại hội ghi nhận sự tham dự của 72 cổ đông trực tiếp, đại diện cho 1.073.978.402 cổ phần, tương đương 28,09% tổng số quyền biểu quyết.

Bên cạnh đó, 77 cổ đông khác tham dự thông qua hình thức ủy quyền, đại diện cho 1.847.372.848 cổ phần, chiếm 48,31% tổng số phiếu biểu quyết. Như vậy, tổng cộng số cổ phần có quyền biểu quyết tham gia đại hội chiếm gần 77% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của Tập đoàn.

----------------------

Cổ đông: Doanh thu năm nay sẽ đến từ những mảng nào?

Ban lãnh đạo Vingroup: Phần lớn sẽ đến từ hoạt động bất động sản.

Cổ đông: Thời điểm niêm yết chính thức của Vinpearl là khi nào?

Ban lãnh đạo Vingroup: Hiện chúng tôi đã tiến hành thủ tục niêm yết từ năm ngoái, đang ở những bước cuối cùng, dự kiến trong tháng 4 sẽ xong thủ tục và tháng 5 niêm yết. Lĩnh vực kinh doanh của Vinpearl hiện vẫn là du lịch nghỉ dưỡng, vận hành khách sạn, sân golf, tương lai vẫn sẽ bám theo mảng này và mở rộng quy mô hơn, đi theo các dự án nghỉ dưỡng của Vingroup.

Cổ đông: Thị phần của Vinfast tại thị trường Việt Nam mục tiêu là bao nhiêu?

Ban lãnh đạo Vingroup: Mục tiêu chiếm khoảng 40% thị phần, mức cao nhất của một hãng xe Việt Nam từ trước đến nay, đây cũng là điểm hòa vốn.

Cổ đông: Vingroup phân bổ vốn cho các dự án lớn ra sao?

Ban lãnh đạo Vingroup: Hiện Vingroup đang nghiên cứu và mở thêm hai trụ cột nữa, là hạ tầng và năng lượng. Hạ tầng đã đăng ký tự đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ và tuyến Hà Nội - Quảng Ninh.

Ngoài ra đã ký nghiên cứu một số cảng biển. Với mảng năng lượng đã đăng ký đến năm 2030 sẽ phát triển 25,5 gigawatt điện năng lượng tái tạo và LNG, đến 2050 là 52,5 gigawatt. Việt Nam đang rất thiếu năng lượng, đặc biệt là năng lượng xanh.

Với các dự án lớn, Vingroup hoàn toàn có thể làm tổng thầu EPC với 90 - 95% vốn nhà thầu tự bỏ ra, song định hướng của chúng tôi sẽ là công thức 50 - 30 - 15, trong đó chúng tôi bỏ vốn 15%.

Cổ đông: Doanh số bán xe ở quốc tế ra sao?

Ban lãnh đạo Vingroup: Hiện thị trường quốc tế đóng góp doanh số chưa nhiều, chúng ta đã cắm cờ ở Mỹ, Châu Âu, Canada, Vingroup không có kế hoạch đẩy mạnh doanh số ở đó, nhất là sau chiến tranh Nga - Ukraine chi phí logistic và thuế phí rất lớn. Mục đích là để thế giới biết đến chất 

Chủ yếu tập trung vào thị trường Ấn Độ, Indonesia, Philipines, 30/6 này sẽ khai trương nhà máy ở Ấn độ và tháng 10 có nhà máy ở Indonesia, lúc đấy sẽ đẩy sale và 2026 số liệu sẽ khác biệt. Trong tương lai doanh số Vinfast sẽ tập trung chính ở nước ngoài. Lúc đấy thị phần ở Việt Nam 450 - 500 nghìn xe/năm, phần còn lại thế giới 70 - 80 triệu xe, đó là mục tiêu chính của Vingroup.

Trạm sạc là chìa khóa quan trọng, Vingroup sẽ đẩy mạnh mạng lưới trạm sạc ở các thị trường chiến lược, đây là điều mà các đối thủ không dám làm.

Cổ đông: Kế hoạch 2025 liệu có khả thi?

Ban lãnh đạo Vingroup: Kế hoạch năm nay rất cao, Vingroup sẽ cố gắng hết sức để không chỉ đạt mà còn phải vượt. Cơ sở là thị trường bất động sản đang phục hồi rất rõ nét, doanh thu mảng này sẽ tăng vọt. Bên cạnh đó Vinfast có kế hoạch bán 200.000 xe/năm thì cũng đóng góp vào doanh số, đã có kế hoạch chi tiết, đầy đủ, chúng tôi sẽ cố gắng để vượt. Đó là khác biệt của Vingroup so với các doanh nghiệp khác.

Cổ đông: Khu đô thị Cần Giờ vốn rất lớn, gần 10 tỷ USD hoặc hơn, chưa kể tàu cao tốc kết nối từ TP HCM khoảng 50 km, Vingroup đã dự trù nguồn vốn chưa, nhà nước có hỗ trợ không và bao lâu có thể thu hồi vốn?

Ban lãnh đạo Vingroup: Thực tế sẽ lớn hơn 10 tỷ USD rất nhiều, đường sắt cũng vậy, chúng tôi sẽ đầu tư theo cơ cấu 50 - 35 -15, ví dụ tổng vốn đầu tư 3 tỷ thì Vingroup tự bỏ 450 triệu USD, Vingroup đủ khả năng.

Với các dự án lớn thì chúng tôi bán buôn, bán cho nhà đầu tư đầu tiên, chúng ta có rất nhiều đối tác sẽ tham gia đầu tư cùng. Quan điểm của Vingroup là an toàn là bạn, quản trị rủi ro chặt chẽ. Thay vì để lại ăn dày thì sẽ bán trước giá rẻ một phần để cân đối các chi phí, quan trọng có thể tồn tại và nắm bắt cơ hội. 

Cổ đông: Nhà máy Vinfast ở California đang dừng lại, với chính sách thuế của Trump hiện nay thì chiến lược của Vingroup ra sao?

Ban lãnh đạo Vingroup: Chúng tôi đang tạm dừng nhà máy này, giấu mình chờ thời, xem thế giới thay đổi ra sao, xu hướng như thế nào để đưa ra kế hoạch tiếp theo. Thị trường Mỹ chưa chắc đã phải là dễ dàng trong thời gian tới, xu thế này vài tháng nữa sẽ rõ ràng hơn.

Khi đưa xe vào Mỹ chúng ta bị lỗ rất nhiều, song chúng ta cắm cờ rồi, không việc gì phải lao chỗ quá nóng, thay vào đó tập trung tận dụng những thị trường tiềm năng khác.

Cổ đông: Lợi thế cạnh tranh của Vinfast so với các hãng Trung Quốc?

Ban lãnh đạo Vingroup: Xe của Vinfast chất lượng tốt và giá hợp lý, dịch vụ hậu mãi tốt, đó là 3 trụ cột để cạnh tranh của Vingroup. Chúng tôi cũng liên tục cải tiến để tối ưu nhất về giá. 

Chúng tôi cạnh tranh sòng phẳng, giá nào chơi giá đó. Thế mạnh vượt trội sẽ nằm ở dịch vụ hậu mãi, đây là điều mà nhiều hãng như Tesla bỏ qua. Vinfast hàng ngày xe nào sửa quá 8 tiếng phải báo cáo lại cho chúng tôi (trong điều kiện tiêu chuẩn).

Chúng tôi tự tin Vinfast không chỉ cạnh tranh được mà còn phát triển tốt trên thị trường. Tất nhiên Trung Quốc sẽ có miếng bánh to hơn chúng tôi rất nhiều với thị trường nội địa, song chúng ta làm việc của chúng ta, đứng thứ 4 thứ 5 thế giới cũng rất tốt rồi.

NGUỒN: Vietnammoi.vn