Trong bối cảnh thị trường taxi ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (VNS) đang đối mặt với những thách thức lớn từ sự suy giảm lợi nhuận và áp lực tài chính. Với việc liên tục chia cổ tức trong khi lợi nhuận lũy kế cạn kiệt, Vinasun cần có những biện pháp thiết thực để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

Sau giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19, Vinasun đã ghi nhận lợi nhuận 186,8 tỷ trong năm 2022. Tuy nhiên, triển vọng lợi nhuận của công ty không mấy sáng sủa trong hai năm tới. Dự báo cho năm 2023 cho thấy lợi nhuận sẽ giảm xuống còn 151,2 tỷ tương ứng mức giảm 18,4% so với năm trước đó. Đến năm 2024, con số này dự kiến chỉ đạt 84,07 tỷ giảm 44,4% so với năm 2023. Đặc biệt, kế hoạch lợi nhuận năm 2025 được đặt ra là 53,63 tỷ giảm 36,2% so với năm 2024.

🚗Mặc dù tình hình kinh doanh giảm sút, Vinasun vẫn quyết định duy trì chính sách chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ hấp dẫn. Cụ thể, tỷ lệ cổ tức năm 2022 là 8%, tăng lên 45% vào năm 2023 và dự kiến 15% cho năm 2024. Trong năm 2025, công ty dự kiến trình cổ đông kế hoạch chi trả cổ tức 10%, tương đương khoảng 67,9 tỷ.

mai-linh-da-chuyen-doi-con-vinasun-cu-mai-vay-sao-danh-lai-xanh-sm-1744623192.jfif

Tuy nhiên, việc chia cổ tức cao trong bối cảnh lợi nhuận suy giảm đã khiến quỹ lãi lũy kế và tiền mặt của công ty sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo, tại thời điểm cuối năm 2021 Vinasun có lãi lũy kế 442,1 tỷ và quỹ tiền mặt là 371 tỷ. Đến cuối năm 2024, con số này chỉ còn 114,7 tỷ lãi lũy kế và 270,17 tỷ tiền mặt.

Tại đại hội cổ đông thường niên sắp tới vào năm 2025, Vinasun sẽ trình cổ đông kế hoạch chuyển 268,69 tỷ từ quỹ đầu tư phát triển và dự phòng tài chính sang lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc chia cổ tức hoặc phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông.

Vinasun hiện đang gặp phải nhiều thách thức từ sự gia tăng cạnh tranh trong ngành taxi, đặc biệt là từ các ứng dụng gọi xe. Ngành vận tải taxi truyền thống đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự xuất hiện của các hãng taxi công nghệ mới và chính sách hỗ trợ sử dụng xe điện của VinFast.

💫Giữa tháng 3 vừa qua, một hãng taxi điện mang tên “911 Taxi” đã chính thức ra mắt, tập trung vào thị trường TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Hãng này đưa ra hàng loạt chính sách hấp dẫn, bao gồm hoa hồng cao cho tài xế và giá cước cạnh tranh. Đặc biệt, chi phí sạc điện gần như bằng 0 nếu tài xế sử dụng linh hoạt.

Trước đó, vào cuối năm 2024, một số hãng taxi lâu đời ở miền Bắc như Thanh Nga, Bắc Á, Quê Lụa và Long Biên cũng ký hợp đồng nhập khẩu 1.000 xe điện VinFast để chuyển đổi sang mô hình taxi điện, giúp giảm chi phí vận hành.

---------------------------

Theo dữ liệu từ Mordor Intelligence, Xanh SM đã vượt Grab để dẫn đầu thị trường taxi công nghệ vào cuối năm 2024 với 37,41% thị phần, trong khi Grab chỉ sở hữu 36,62%. Các hãng taxi truyền thống như Mai Linh và Vinasun mặc dù vẫn có chỗ đứng nhưng thị phần lại rất nhỏ, lần lượt là 4,81% và 2,44%.

💥Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ khách hàng tốt hơn, Vinasun đang thực hiện chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào đội xe mới. Trong năm nay, công ty dự kiến đầu tư khoảng 400 xe mới, chủ yếu là dòng xe cao cấp hybrid của Toyota, đồng thời sẽ thanh lý khoảng 500 xe cũ. Số xe dự kiến hoạt động đến cuối năm 2025 là 2.368 chiếc. Tuy nhiên, đội xe của Vinasun đã giảm 6,6% trong năm 2024, xuống còn 2.418 xe.

Quyết định chia cổ tức trong bối cảnh khó khăn này đã làm dấy lên lo ngại trong giới cổ đông về khả năng tái đầu tư và mở rộng quy mô của công ty.