Ngày hôm nay 26/6, Tập đoàn Bảo Việt sẽ diễn ra đại hội cổ đông. Theo như tài liệu đại hội, tập đoàn này có ghi nhận khoản đầu tư gần 170 tỷ đồng vào Dự án Tháp Tài chính Quốc tế (IFT), nhưng đến nay dự án này vẫn chưa khởi động.

Những thông tin đại hội sẽ được mang ra thảo luận, trong đó có vấn đề tài chính và các khoản đầu tư đang “mắc kẹt” của Tập đoàn Bảo Việt.

Cũng theo tài liệu, tập đoàn này dự kiến chi ra 745 tỷ để chia cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng tỷ lệ 10,037%. Trong báo cáo quý I/2024, tập đoàn Bảo Việt đã "rót" 169,6 tỷ vào Dự án Tháp Tài chính Quốc tế có địa chỉ tại 220 Trần Duy Hưng - Hà Nội.

Theo đó, ngày 29/12/2005 Công ty Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở và được UBND Thành phố Hà Nội Quyết định 8506/QĐ-UB phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất khi giao khu đất này.

Cho đến năm 2009, những chuyển biến mới của tập đoàn, khi đó Tập đoàn Bảo Việt góp vốn đầu tư vào Công ty TNHH đầu tư Bảo Việt – SCIC 45 tỷ đồng. Tại Báo cáo tài chính quý I/2024, khoản góp vốn của Tập đoàn Bảo Việt vào công ty liên doanh này là 70 tỷ.

Cũng tại khu đất này vào năm 2013, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp giấy phép quy hoạch cho chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư Bảo Việt - SCIC. Với quy mô dự án được cấp phép cao 34 tầng, chiều cao tối đa 150m và công năng là văn phòng cao cấp, trung tâm thương mại.

Diện tích dự án hơn 13.000 m2, được biết tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Khi đó Tháp Tài chính Quốc tế được kỳ vọng là tòa văn phòng hạng A, biểu tượng của quận Cầu Giấy.

tap-doan-bao-viet-mac-ket-du-an-thap-tai-chinh-quoc-te-1719375581.jpg

Vị trí vàng của quận Cầu Giấy, nhưng hàng thập kỷ qua dự án Tháp Tài chính IFT của tập đoàn Bảo Việt vẫn chỉ là bãi đất trống để cỏ dại mọc um tùm. Tập đoàn này đã đổ vào đây 170 tỷ và đang “mắc kẹt” dòng tiền tại dự án này trong những năm qua.

Mặc khác,  SCIC đang nắm giữ 50% vốn tại Công ty TNHH đầu tư Bảo Việt – SCIC và đã liệt Công ty TNHH đầu tư Bảo Việt – SCIC vào danh sách doanh nghiệp cần bán vốn nhưng chưa ai mua.

Tập đoàn Bảo Việt được biết biết đến nhiều là tập đoàn bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, khi mở rộng đầu tư đa ngành với các dịch vụ tài chính như ngân hàng, đầu tư, môi giới, quản lý quỹ, bất động sản,... thì tập đoàn không còn có nguồn lực tài chính vững mạnh như ngày nào.

Dẫn chứng cho việc này, trong quý I/2024 BVH ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm đạt 10.322,7 tỷ, sau khi trừ chi phí Bảo Việt lỗ gộp 488,8 tỷ. Khi lấn sân sang nhiều mảng khác nhau, Bảo Việt bị dính tai tiếng lùm xùm. Bên cạnh đó, Tập đoàn Bảo Việt còn bị thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong nhiều năm.