Lý Gia Thành (sinh ngày 29/7/1928 tại Triều Châu, Trung Quốc) là tỷ phú, nhà đầu tư, nhà tư bản công nghiệp, nhà từ thiện người Hồng Kông. Ông được coi là nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á. Ông đã bước qua tuổi 92 vẫn sống khỏe mạnh và mới chuyển giao quyền điều hành cho con trai.

Nói chung ông là một trong những thần tượng của giới kinh doanh về nhân cách bản lĩnh sống nên trong bài viết này mình sẽ phân tích sâu - và 'dị' một chút để có thêm những góc nhìn khác về ông huyền thoại sống trong giới kinh doanh này.



 

Chỉ Tay Học - Tâm Sinh Tướng

Ngoài cụ Warren Buffet thì tay của cụ Lý Gia Thành mình đánh giá bàn đẹp nhất trong số các bàn tay từng ngó quá, đúng gọi Hạnh Phúc – Thành Công tột đỉnh.

Đẹp nhất là Đường Trí Đạo, tuy cụ Lý học hết tiểu học nhưng đến cả tuổi 92 trước khi đi ngủ Cụ luôn có thói quen đọc sách hơn 1 tiếng, vừa học vừa làm tất cả các lĩnh vực từ thời thiếu niên, đường Trí Đạo dài sâu chạy đều
Đường Sống kinh điển cụ đã 92 vẫn khỏe mạnh và sắc bén , sắc gò bàn tay đều cực đẹp quan trọng dày. Không kể đến các đường tầm nhìn, money, sự nghiệp….

SLOGAN sống của ông Lý Gia Thành là:

“Đặt mục tiêu cao, làm bạn với nhiều loại người,
Tận hưởng những niềm vui giản dị,
Đứng trên nền đất cao,
Ngồi trên nền đất bằng,
Bước đi vững chắc trên nền đất rộng”
“Set your goal high,
Make friends with different kinds of people,
Enjoy simple pleasures,
Stand on high groud,
Sit on level groud,
Walk on expandsive groud”

Triết lý sống – Đặt “TÍN” lên làm đầu

- Mong mọi người quanh tôi đừng bao giờ dẫm đạp lên hai chữ "thành tín". Thất tín chính là phá sản lớn nhất của đời người. Hãy nhớ lấy.
- Người mà khi làm việc, chủ động làm phần nhiều, không phải người ta dại, mà vì người ta ý thức được 2 từ trách nhiệm.
- Người khi cãi nhau luôn chủ động xin lỗi trước, không phải vì người ta sai, mà do hiểu được thứ gì mới đáng để trân trọng.
- Người tự nguyện giúp bạn cái gì, không phải do họ nợ bạn, mà do họ thực sự coi bạn như bạn bè.
- Còn những kẻ tự cho mình là thông minh, là điều khiển được người khác, thì khuôn mặt cũng tự hiện lên sự xảo trá.
- Người chân thành, nói ít, nhưng làm đúng, đã đi là đi vào lòng người. Người xảo trá, đã đi là đi khuất mắt luôn.
- Người ta gặp được nhau trong kiếp này gọi là duyên phận. Nhưng sống được bền lâu với nhau phải dựa trên chân thành và tín nghĩa.
- Bạn sẽ không thể có được thành công nếu bạn không có một trái tim lớn, cho dù bạn có nhiều tài năng đi chăng nữa.

Triết Lý Kinh Doanh

- 4 tư tưởng chính
Lấy tư tưởng của người theo đạo Nho để quản lý doanh nghiệp
Lấy lòng từ thiện của người theo đạo Phật để đối xử với nhân tài
Lấy trạng thái tâm lý ổn định để phát triển sự nghiệp
Lấy tâm hồn gần gũi đối xử với đối thủ.
- Chỉ khi nào bản thân nhận thức rõ việc kiếm tiền không phải là chuyện dễ, lúc đó chúng ta mới trở thành một người có trí tuệ, mới thực sự thành công trong lao động.
Danh lợi không phải là điều quan trọng nhất; làm kinh tế không có chữ tín sẽ không thành; sống lương thiện mới là nguồn tài nguyên dồi dào; bền bỉ là pháp bảo của giàu sang
- Để trở thành một nhà quản lý thành công, thái độ và năng lực là điều kiện không thể thiếu. Một nhà lãnh đạo thành công là người biết truyền cảm hứng cho người khác hướng đến những điều tốt đẹp hơn
Nhà quản lý thành công phải nhìn thấy được tài năng của người khác. Họ không chỉ tuyển dụng những người thông minh hơn mình, mà còn phải khôn khéo tránh né lựa chọn những người có danh tiếng trước mình.
- Nghệ thuật của quản lý nằm ở khả năng chấp nhận thay đổi và khả năng làm cho những đổi mới hòa hợp được với những suy nghĩ truyền thống.

Một số điều thú vị về Lý Gia Thành:

Tỷ phú mê Phong Thủy

Đã có nhiều người bàn về yếu tố phong thủy xung quanh Lý Gia Thành. Có người nói về sự ảnh hưởng của mộ tổ nhà họ Lý ở Triều Châu (Quảng Đông) với sự nghiệp của ông. Có người lại tìm hiểu phong thủy căn biệt thự triệu đô của họ Lý như cách lý giải về nguồn tiền dồi dào của Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp.

Trên thực tế, Lý Gia Thành rất tin vào phong thủy, lại cực kỳ cẩn thận, chu đáo trong việc sắp đặt bài trí mọi thứ xung quanh. Ngay cả trụ sở và phòng làm việc của ông cũng tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt của phong thủy.
Một trong những đặc điểm phong thủy quan trọng trong vị trí cũng như thiết kế trụ sở của Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp đó là “tính khiêm nhường”. Đó là một tòa nhà gồm 70 tầng, là một trong 3 tòa nhà cao nhất ở Trung Hoàn – khu trung tâm tài chính Hồng Kông.

Theo mô tả của những người đã có cơ hội vào căn phòng cũng như hình ảnh được công khai trên báo chí thì văn phòng của Lý Gia Thành chỉ rộng 20m2. Ở trong căn phòng nhỏ này, họ Lý chỉ huy toàn bộ “đế chế” giàu có của mình ở 52 quốc gia trên toàn thế giới. Nếu không có vệ sĩ dùng thẻ từ để mở thang máy thì cho dù vào được tòa nhà cũng không bao giờ lên được phòng của Lý Gia Thành.
Bàn làm việc của Lý Gia Thành nằm ngay bên cạnh cửa sổ, bên trái bài trí rất đơn giản. Không có ảnh, không có giải thưởng hay tài liệu đầy bàn như những chủ tịch, giám đốc hay tỉ phú khác. Ông quan niệm: “Việc của ngày hôm nay thì hôm nay phải hoàn thành, trên bàn sẽ không để lại bất cứ tờ giấy nào”.

Trong phòng làm việc của Lý Gia Thành có 6 bộ điện thoại chuyên dùng gọi cho người thân, thư ký và các nhiệm vụ khác. Ở hai bên ghế ngồi của Lý Gia Thành là hai màn hình máy tính rất lớn, lúc nào cũng hiển thị trạng thái cổ phiếu của tập đoàn.

Điều này phù hợp với phong thủy của tòa nhà trung tâm, không phụ thuộc vào văn phòng to hay bé mà nó phải là nơi tạo ra nguồn sinh lực cho chủ nhân căn phòng. Phong thủy trong phòng làm việc của ông Lý cho thấy sự cân bằng âm dương: làm việc, hành động tức là phần dương, còn tinh thần chính là phần âm.


Sống giản dị

Giàu có là vậy, nhưng Lý Gia Thành có một cuộc sống giản dị đến lạ. Ông vẫn thường đi đôi giày đen đơn giản và đeo chiếc đồng hồ Nhật cũ kĩ chẳng đáng tiền, luôn chạy trước 30 phút nên khi "lỡ" trễ hẹn ông vẫn đến kịp giờ. ( Hong Kong diện tích nhỏ 30 phút tiếp cận mọi vị trí)
Bữa ăn đầu tiên trong ngày của ông là mỳ, bánh bao, rau xào, đúng kiểu của người Hoa. Sau đó là đọc tin tức buổi sáng và chơi một lượt golf ở gần ngôi nhà ông đã ở hơn 50 năm rồi sau đó mới đến văn phòng trên nóc tòa nhà Cheung Kong ở trung tâm Hồng Kông.

Dùng thang máy nhanh nhất thế giới
Văn phòng làm việc của cụ Lý tọa lạc tại tại tầng trên cùng của tòa nhà Trường Giang ( Cheung Kong )ở trung tâm Hong Kong. Đây là tòa nhà rất nổi tiếng vì có một hồ bơi cá nhân và thang máy nhanh nhất thế giới (có thể di chuyển 70 tầng trong 45 giây)

Người Hoa đầu tiên mua công ty của Anh

Năm 1979, Lý Gia Thành trở thành người Hoa đầu tiên mua cổ phần kiểm soát ở một trong những hãng thương mại của người Anh ở thuộc địa Hong Kong, Hòa Ký ( Hutchison Whampoa) . Dưới sự lãnh đạo của Lý Gia Thành , Hòa Ký (Hutchison Whampoa ) hiện là một trong những tập đoàn lớn nhất khu vực với giá trị vào khoảng 60 tỷ USD, thống trị trong ngành vận tải, năng lượng, bất động sản, viễn thông và bán lẻ.
Đọc sách để tìm sự thanh thản

Tỷ phú giàu nhất Châu Á cho biết, ông có một cách rất hiệu quả để tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn: “Nếu tôi có một kỳ nghỉ hiếm hoi nào đó, tôi sẽ đọc sách suốt”. Lý Gia Thành có thói quen đọc sách trước lúc đi ngủ.
Sau bàn làm việc của Lý Gia Thành luôn treo một bức tranh thư pháp, trên đó viết về chân lý sống của ông: “Đặt mục tiêu cao, làm bạn với nhiều loại người, tận hưởng những niềm vui đơn giản, đứng trên nền đất cao, ngồi dưới nền đất bằng, bước đi vững chắc trên nền đất rộng”.
 

TIỂU SỬ
Tuổi trẻ gian khổ

Lý Gia Thành, sinh năm 1928, là con trai cả trong một gia đình khó khăn ở Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Gia đình ông là hình ảnh điển hình cho cuộc đại di cư của người Hoa trong cuộc chiến tranh Trung – Nhật. Cả nhà ông đã chạy sang Hồng Kông trong những năm tháng chiến tranh loạn lạc. "Khi tôi học tiểu học, những người Nhật đã ném bom Triều Châu", ông nhớ lại.
Cha của ông, từng là Hiệu trưởng của một trường tiểu học, đã qua đời từ sớm bởi căn bệnh lao phổi. Gánh nặng nghèo đói, nỗi vất vả khó nhọc đề nặng lên cậu bé Gia Thành ngày ấy. Ông chia sẻ, "Đó là những năm tháng kinh hoàng nhất trong thời thơ ấu của tôi".

Lý Gia Thành đã buộc phải bỏ học để chăm lo cho cả gia đình. Năm 12 tuổi, ông bỏ học và làm việc cho một nhà máy sản xuất dây đồng hồ. Năm 14 tuổi, ông làm việc toàn thời gian ở một công ty buôn bán đồ nhựa. Lý Gia Thành đã làm việc rất chăm chỉ và hết sức trung thực, điều này đã giúp ông được tín nhiệm lên chức giám đốc xưởng sản xuất đồ nhựa khi mới 20 tuổi.

Đến năm 1950, Lý Gia Thành bắt đầu tự khởi nghiệp kinh doanh, làm đồ chơi và đồ gia dụng bằng nhựa. Những năm sau đó, ông tái cấu trúc lại việc làm ăn và chỉ tập trung vào việc sản xuất hoa nhựa khi nhận thấy sự phổ biến của mặt hàng này ở Ý thông qua báo chí.

Công ty đầu tiên của Lý Gia Thành được đặt tên là Trường Giang, với ý nghĩa là nhiều con sông nhỏ cùng chảy về một dòng. Đây cũng chính là tiền thân của Trường Giang Thực Nghiệp 7 năm sau đó. Năm 30 tuổi, ông chủ Trường Giang bắt đầu thử sức ở lĩnh vực bất động sản và thể hiện bản lĩnh cùng năng lực của mình với hai tòa nhà công nghiệp tầm cỡ khu vực chỉ sau hai năm.

Những năm tiếp theo, ông không ngừng "bành trướng" biên giới đế chế của mình để Trường Giang Thực Nghiệp trở thành một trong 10 Tập đoàn hùng mạnh nhất Hồng Kông và có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán thế giới. Cùng thời gian này, Lý Gia Thành cũng thành lập Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố, chuyên đầu tư lĩnh vực tàu bến, bất động sản, năng lượng, xây dựng…..
 

Những bước đi táo bạo trong sự nghiệp

Trái với tuổi tác đã gần qua bát tuần và vẻ ngoài có phần điềm tĩnh, hiền hậu, sự trẻ trung, táo bạo và dứt khoát trong những quyết định lại là đặc điểm điển hình ở vị tỷ phú này.

Ông Lý cho biết, ông chỉ mất 5 phút để quyết định đầu tư vào "gã khổng lồ" Facebook vào năm 2007, khi trang mạng xã hội này còn chưa tạo ra doanh thu và tự định giá khá cao trên thị trường: 15 triệu USD. Ông đã bị lôi cuốn bởi số người dùng ngày càng tăng của Facebook cũng như tiềm năng của họ trong việc phát triển ứng dụng trên điện thoại di động. Ông chủ Hòa Ký Hoàng Phố đã bỏ ra 120 triệu USD để mua lại 0,8% cổ phần ở đây. Sau khi Facebook niêm yết lần đầu và được định giá trên 100 tỷ USD, Lý Gia Thành đã bỏ túi thêm 1 tỷ USD vào khối tài sản khổng lồ của mình.

Horizons, một công ty chuyên kinh doanh công nghệ của ông Lý, cũng từng đầu tư vào hãng Skype vào năm 2005 trước một năm khi Ebay bỏ 2,5 tỷ USD để mua lại hãng này. Siri, một công ty khác có vốn của ông, cũng được Apple mua lại với giá 7,5 triệu USD vào năm 2012.

Năm 2010, công ty Trường Giang của Lý Giang Thành cũng tiến hành một vụ thôn tính lớn nhất trong lịch sử của hãng, đó là mua lại U.K. Power Network với giá 9,1 tỷ USD. Đây là hãng chuyên cung cấp điện cho khoảng 8 triệu người dân Anh. Một năm sau đó, Trường Giang lại tiếp tục mua lại Northumbrian Water, một công ty cung cấp nước sạch cho 4,5 triệu người ở Anh và dịch vụ xử lý nước thải cho 2,7 triệu người nữa.

Năm 2017 tập đoàn CK Asset của Lý Gia Thành đã bán 75% cổ phần sở hữu tòa nhà The Centre cho một liên danh do một doanh nghiệp năng lượng của Trung Quốc đứng đầu với mức giá kỷ lục là 5,15 tỷ USD

Ngày 16-03-2018, Lý Gia Thành chính thức nghỉ hưu ở hai công ty CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings, hai tập đoàn này được ông gây dựng và trở thành câu chuyện “làm giàu từ tay trắng” nổi tiếng nhất châu Á.

Ở Việt Nam nổi tiếng Công Ty Misfit Wearble của vợ chồng Lê Diệp Kiều Trang được quỹ của cụ Lý đầu tư 15 triệu $ sau đó năm 2015 bán lại cho Fossil Group 260 triệu $ sau gần 6 năm Startup.

Tác giả: Lê Xuân Trung