Ngành thuế đã lập danh sách các cá nhân nổi tiếng có doanh thu lớn từ hoạt động livestream và tiếp thị liên kết thương mại điện tử để phân loại rủi ro và tiến hành kiểm tra trong năm nay.
Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 7/1, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), cho biết theo quy định hiện hành, mọi tổ chức, cá nhân, dù nổi tiếng hay không, đều phải tự kê khai và nộp thuế nếu có thu nhập từ hoạt động kinh doanh.
"Họ phải chịu trách nhiệm về nghĩa vụ ngân sách Nhà nước" - ông Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo ngành thuế cho biết cơ quan này đã tăng cường theo dõi, giám sát và triển khai các biện pháp quản lý thuế đối với nhóm người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia hoạt động livestream bán hàng và tiếp thị liên kết. Trong đó, danh sách những cá nhân nổi tiếng có doanh thu lớn từ hoạt động này được lọc ra để phân loại rủi ro và tiến hành thanh tra, kiểm tra.
Ngoài nhóm này, ngành thuế cũng rà soát khoảng 76.428 cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, xử lý vi phạm với 30.029 trường hợp, truy thu và xử phạt tổng số tiền 1.223 tỷ đồng.
Hoạt động rà soát tập trung mạnh tại Hà Nội và TP.HCM – hai địa phương có thị trường dịch vụ và giải trí phát triển, thu hút nhiều người nổi tiếng tham gia kinh doanh trực tuyến. Cục Thuế TP.HCM đã thành lập tổ công tác chuyên trách để khai thác thông tin về cá nhân nổi tiếng, nhà sáng tạo nội dung bán hàng qua các nền tảng trực tuyến. Qua đợt rà soát đầu tiên, 35 nghệ sĩ và người nổi tiếng đã được xác định thuộc diện phải kê khai và nộp thuế.
Nhiều cá nhân nổi tiếng cũng chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế. Ví dụ, tại TP.HCM, một hoa hậu đã tự giác nộp thuế 4,7 tỷ đồng.
Tại Hà Nội, cơ quan thuế ước tính tổng doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử của nhóm người nổi tiếng trong năm ngoái đạt khoảng 900 tỷ đồng, với số thuế đã nộp là 13 tỷ đồng.
Trên phạm vi cả nước, có gần 725.000 tổ chức và cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, với tổng giá trị giao dịch hơn 75.000 tỷ đồng, theo dữ liệu từ 439 sàn thương mại điện tử cung cấp cho cơ quan thuế. Trong 3 năm qua, thu thuế từ lĩnh vực này đã tăng trưởng ổn định. Năm 2024, số thu đạt khoảng 116.000 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 83.000 - 97.000 tỷ đồng của hai năm trước.
Ngành thuế đã xây dựng cổng thông tin điện tử hỗ trợ cá nhân kê khai và nộp thuế, đồng thời kết nối dữ liệu với các bộ, ngành và sàn thương mại điện tử. "Cơ quan thuế có thể trích xuất dữ liệu về người nộp thuế từ các sàn Sendo, Lazada, Shopee, TikTok Shop để rà soát kê khai, đối chiếu và xử lý vi phạm" ông Sơn cho biết.
Năm ngoái, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước tính vượt 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023.
Bên cạnh cá nhân kinh doanh trong nước, cơ quan thuế cũng đẩy mạnh việc thu thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài. Hiện có 123 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử.
Tính từ tháng 3/2022 – thời điểm cổng thông tin này chính thức hoạt động, các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp khoảng 20.000 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó, các tập đoàn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... chiếm 90% thị phần doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.