'Rên xiết' trong bước giá 10.000 đồng

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, Chủ tịch Thế giới Di động (MWG) Nguyễn Đức Tài cho biết trước đây đơn vị không quá chú ý về chênh lệch giá giữa mình với các đối thủ và đó là "khe hở" để họ kiếm khách hàng. Lãnh đạo MWG nhìn nhận thực tế có những thời điểm giá của đơn vị này cao hơn các cửa hàng khác vài triệu đồng, nhưng điều này sẽ chấm dứt và không để chênh lệch giá thành điểm lợi cho đối thủ.

"Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi", ông Tài khẳng định.

iPhone giảm sâu chưa từng có khiến người dùng cảm giác bị "mua hớ"

 

Sau tuyên bố trên, thị trường đã bước vào một cuộc đua giá chưa từng có, đặc biệt đối với dòng sản phẩm iPhone vốn luôn giữ giá trong thời gian rất dài. Để khẳng định mình rẻ hơn các đối thủ chính, một số hệ thống lớn áp dụng mức giảm giá tối đa, miễn sao thấp hơn đơn vị khác dù chỉ... 10.000 đồng.

Tham khảo thị trường tại thời điểm cuối ngày 15.5, hơn 1 tháng sau tuyên bố của Chủ tịch MWG, giá iPhone vẫn đang "bám đuổi" nhau khá sát giữa các nhà bán hàng. Khi so sánh giữa các AAR, hầu như các model là bằng giá hoặc chênh lệch chỉ 10.000 đồng mỗi máy - mức giảm "không thấm vào đâu" đối với thiết bị có giá niêm yết lên tới hàng chục triệu đồng.

Giá iPhone 14 Pro Max 128 GB 256 GB 512 GB 1 TB
FPT Shop/F.Studio by FPT 26,43 29,68 35,59 41,79
Thế Giới Di Động/TopZone 26,44 29,69 35,79 41,79
Viettel Store 26,45 29,69 35,49 (Hết hàng)
CellphoneS 26,44 29,69 35,99 41,79
Hoàng Hà Mobile 26,29 29,39 35,49 40,89
ShopDunk 26,79 29,59 35,89 41,99
Minh Tuấn Mobile 26,39 29,49 35,89 40,99

Bảng giá iPhone 14 Pro Max tại các AAR ở Việt Nam cập nhật cuối ngày 15.5.2023 (đơn vị: triệu đồng)

Sự chênh lệch giữa các AAR còn đến từ những ưu đãi, chương trình hỗ trợ đi kèm như giảm giá nếu đạt điều kiện thanh toán, trả góp 0% lãi suất, thu cũ đổi mới... Sau khi cộng hết giá trị khuyến mại, người mua có thể sở hữu máy với số tiền thấp hơn ghi nhận ở bảng trên, tuy nhiên lại không có khác biệt đáng kể nếu so giữa các AAR.

'Mua hớ' giá trên website và trực tiếp tại cửa hàng

"Cuộc chiến giá" còn trở nên phức tạp hơn với người tiêu dùng khi xuất hiện tình trạng giá công bố trên website và tại cửa hàng khác nhau. Cụ thể, website đưa ra một số ưu đãi nhất định nhưng nếu không tham khảo tại cửa hàng, người dùng có thể thiệt tới vài triệu đồng vì không biết tới các chương trình áp dụng cho khách mua trực tiếp.

Người dùng được khuyến khích đến tận cửa hàng và so sánh với giá niêm yết trên website để tránh bị thiệt khi mua sắm

 

Trung tuần tháng 5, anh B.T.Đ (TP.HCM) chia sẻ câu chuyện mua hàng "xém chút mất gần 2 triệu ở Điện máy Xanh cho cái tivi". Theo đó, anh tham khảo mẫu TV trên website có giá 13,4 triệu đồng và khi gọi qua hotline cũng không thấy nhân viên tư vấn gì về các chương trình ưu đãi. Tuy nhiên khi ra xem trực tiếp tại cửa hàng, sản phẩm đang niêm yết ở 11,9 triệu đồng.

"Anh em mua tivi thì ra tận nơi để còn trả giá. Hệ thống lớn mà giá không đồng nhất vậy", anh T.Đ nhắc nhở.

Không riêng anh, nhiều khách hàng khác cũng cho biết "choáng" vì không biết phải theo giá ở đâu. Một số cho biết khi ra cửa hàng, nhân viên báo giá sản phẩm theo đúng bảng niêm yết tại chỗ, không đề cập gì đến chương trình ưu đãi rẻ hơn nếu mua online. Khi người mua hỏi đến, nhân viên tư vấn mới chuyển hướng câu chuyện và sẵn sàng hỗ trợ khách đặt mua sản phẩm qua website rồi nhận trực tiếp tại cửa hàng hoặc giao về địa chỉ riêng.

"Đã có thời gian rất dài, MWG áp dụng chính sách tách biệt giá mua trực tuyến rẻ hơn mua trực tiếp, duy trì hai hệ thống giá song song. Hiện tại họ bỏ sự phân biệt này trên website, nhưng vẫn bổ sung vào phần ưu đãi giảm giá dành riêng cho người mua online mà chắc chắn khi khách đến cửa hàng có yêu cầu, nhân viên sẽ bán trực tiếp để khách vẫn được hưởng khuyến mại", một chuyên gia quan sát thị trường chia sẻ.

Không những vậy, hiện nay người dùng có "quyền" được trả giá ngay tại siêu thị điện máy, chỉ cần họ đưa ra được mức giá thấp hơn đối với sản phẩm tương tự ở một đơn vị kinh doanh khác. Nếu chênh lệch trong mức cho phép và phù hợp với ưu đãi của cửa hàng, khách sẽ được giảm giá thêm để có mức giá tốt mà không cần phải sang nơi khác mua.