Lam Research (Hoa Kỳ) và đại diện Công ty Seojin (Hàn Quốc) đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào chiều hôm qua ngày 20/3. Trong buổi gặp, đã có một văn bản được ký với lời hứa 2 tỷ usd cho ngành bán dẫn Việt Nam.

Về phần Lam Research có trụ sở ở California, được thành lập năm 1980, năm 2022 với 19 tỷ USD doanh thu cho mình. Hiện đang là nhà cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu thế giới vơi hơn 18.700 nhân viên. Ông Karthik Rammohan Phó Chủ tịch cấp cao đang tỏ ý rất quan tâm đến thị trường khu vực Châu Á và đặt biệt Việt Nam.

Tại Việt Nam, Lam Research đang hợp tác với Công ty Seojin hiện có nhà máy đặt tại Bắc Ninh và Bắc Giang. Trong giai đoạn này với số vốn 1-2 tỷ USD Lam Research sẽ phát triển nhà máy cùng chuỗi cung ứng cùng với Seojin.

lo-dien-doanh-nghiep-my-rot-2-ty-usd-phat-trien-nganh-ban-dan-tai-viet-nam2-1710987516.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ông Karthik Rammohan Phó Chủ tịch cấp cao Lam Research

Cũng trong giai đoạn này, Lam Research sẽ có kế hoạch đầu tư trực tiếp và tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Lãnh đạo tập đoàn này bày tỏ muốn biết thêm về các chính sách hỗ trợ của chính phủ, trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Với chuyến thăm này, lãnh đạo Lam Research có nói đến việc đầu tư trực tiếp, như vậy Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón "đại bàng" về tổ mới để tăng sức mạnh về kinh tế.

Cũng trong những ngày 18 đến 21/3, diễn ra sự kiện thường niên do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, sẽ có hơn 50 công ty hàng đầu của Mỹ, đa ngành nghề như: Hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, công nghệ, năng lượng, quỹ đầu tư… sẽ tới thăm và làm việc tại với Việt Nam và các doanh nghiệp.

Thủ tướng chính phủ Việt Nam đánh giá cao các doanh nghiệp hàng đầu như Lam Research trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn và mong muốn được thu hút nhiều hơn về vốn đầu tư FDI.