
Ông đã trở thành giám đốc công nghệ đầu tiên của Oculus vào năm 2013 sau khi ông rời id Software. Đến năm 2019, John Carmack đã tập trung vào Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) và các dự án trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng thực hiện một số việc của con người, sau khi rút lui khỏi Oculus và chỉ đóng vai trò là CTO tư cách là người cố vấn.
Khi Meta chuyển hướng sang phát triển metaverse, nơi các yếu tố thực tế ảo đóng vai trò không hề nhỏ, vai trò của Crackman càng trở nên quan trọng.
Khi rời công ty, ông đã kèm theo một bài đăng nội bộ chỉ trích Meta và các nỗ lực phát triển sản phẩm thực tế ảo cũng như metaverse.
“Đây là thời điểm kết thúc thập kỷ của tôi với mảng thực tế ảo của công ty. Mọi thứ có thể diễn ra nhanh hơn và tốt hơn nếu nhiều quyết định hơn được đưa ra”, Carmack viết.
Ông cho rằng hoạt động của Meta rất thiếu hiệu quả, lượng người và tài nguyên của công ty có nhiều một cách vô lý nhưng liên tục tự hủy hoại và lãng phí các nỗ lực. Nhiều người chỉ làm việc với hiệu suất một phần tư, quá thấp so với mức bình thường.
Bên cạnh đó, những đề xuất của ông trong công việc luôn chỉ được giải quyết sau một hoặc hai năm, khi các bằng chứng về vấn đề liên quan đã chồng chất. Dù là người có tiếng nói cấp cao ở Meta, nhưng ông thấy những quyết định của bản thân chưa đủ để thuyết phục.
Crackman viết: “Tôi chưa bao giờ có thể loại bỏ những thức ngu ngốc trước khi chúng gây ra thiệt hại hay định hướng để một nhóm theo dõi sát sao. Tôi mệt mỏi vì những cuộc chiến”. Ông cũng bày tỏ quan điểm rằng công ty nên đặt trải nghiệm người dùng lên hàng đầu khi nói đến cách xây dựng metaverse, đồng thời chỉ trích một số tính năng của sản phẩm thực tế ảo của Met.
Chia sẻ trên Twitter, Crackman cho biết ông “luôn khá thất vọng với cách mọi thứ được thực hiện tại Meta”. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 vừa qua, ông nói rằng khoản lỗ 10 tỷ USD do bộ phận thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường của công ty đã khiến ông cảm thấy vô cùng “xót của”.