google-meta-microsoft-amazon-apple-netflix-uber-dong-loat-phat-di-tin-hieu-xau-ve-nen-kinh-te-1666867489.jpeg

Nhiều người không khỏi lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ trong thời gian tới nếu nhìn vào kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp lớn hàng đầu nước Mỹ cũng như các tuyên bố về triển vọng lợi nhuận của họ. 

Đầu tiên phải kể đến Google, trong tuần này, ông lớn công nghệ này đã công bố lợi nhuận quý giảm sâu. Doanh số bán quảng cáo - một hoạt động kinh doanh chính của Meta cũng ghi nhận mức giảm doanh số nhanh chóng, lợi nhuận của hãng trong quý gần đây nhất cũng ghi nhận mức giảm khoảng 50% so với một năm trước. Doanh thu của Microsoft chững lại ít nhất đến cuối năm nay, theo như công bố của “ngôi sao” của ngành công nghệ này. 

Google và Meta hiện vẫn phụ thuộc vào doanh số từ việc bán quảng cáo mặc dù đã nhiều năm đầu tư cho các hoạt động kinh doanh mới. Về Apple, động lực lợi nhuận chính của doanh nghiệp này vẫn là điện thoại iPhone, mặc dù doanh nghiệp này cũng đầu tư rất nhiều cho các sản phẩm khác và không đem về hiệu quả.

Sự chững lại của nhóm các doanh nghiệp tại thị trường non trẻ như tiền mã hóa còn đáng kể hơn. Theo đó, giá trị bitcoin đã giảm hơn 2/3 trong năm nay, chính vì vậy nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành này cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Uber không có lãi, nhà đầu tư vào ông lớn này dần trở nên mất kiên nhẫn nên doanh nghiệp cũng buộc phải giảm mạnh chi tiêu.

Trong quý 2/2022, Amazon tuyển dụng ước tính 1,52 triệu người, con số này thấp hơn khoảng 100.000 so với thời điểm cuối tháng 3/2022. Mặc dù doanh nghiệp này từng ghi nhận số lượng nhận viên đạt 798.000 vào thời điểm đầu năm 2020. Hiện tại, Amazon đang rút ra khỏi một số hợp đồng thuê nhà, giảm bớt hoạt động kho bãi, xây dựng cơ sở hạ tầng mới và còn trì hoãn các kế hoạch mở cửa nhà máy mới.

Netflix hiện cũng đang chịu ảnh hưởng bởi việc tăng trưởng thuê bao yếu đi. Để chuẩn bị cho việc lật lại kết quả đáng buồn trước mắt, Netflix đã tung ra dịch vụ có mức giá thấp hơn nhưng có chấp nhận xem quảng cáo.

Giờ đây khi mà chi tiêu đang chững lại sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đang cố gắng thích ứng, so với những cú đầu tư mạnh tay để đáp ứng nhu cầu của người dùng trong đợt Covid-19 tấn công mạnh mẽ, tuy nhiên việc này không dễ dàng gì. 

Sẽ còn nhiều ngày khó khăn trước mắt.