"An cư, lạc nghiệp" là điều ai cũng mong muốn. Chính vì vậy, nhu cầu có một nơi ở ổn định để phát triển sự nghiệp, cuộc sống là điều mong ước của rất nhiều người dân. Tuy nhiên, với sự phục hồi của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây đã kéo giá nhà, giá chung tư tăng lên nhanh chóng.

Theo thống kê từ batdongsan.com.vn, trong 2 tháng đầu năm, nhiều chung cư tại Hà Nội tăng giá mạnh. Không chỉ căn hộ hạng sang tăng giá, thậm chí cả những căn nhà ở xã hội giá rẻ trước đây cũng đội giá mạnh, tăng thêm hàng chục % giá chỉ trong 2 tháng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, cùng với việc lãi suất huy động giảm thấp hơn cả trong giai đoạn đại dịch Covid-19, nhiều ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất vay mua nhà cho khách hàng, kéo mức lãi suất mua nhà xuống thấp chưa từng có. Hiện tại, có những ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống mức 5%/năm, thấp hơn mấy lần so với trước đây.

Đơn cử như tại Ngân hàng Bản Việt. Theo công bố của ngân hàng này, từ nay đến hết 31/03/2024, khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà tại BVBank sẽ nhận được ưu đãi, vay mua nhà lãi suất hấp dẫn nhất thị trường chỉ từ 5%/năm, thời hạn cho vay đến 25 năm.

Theo đó, với khách hàng có nhu cầu vay mua nhà thời gian từ 24 tháng trở lên, 5 tháng đầu tiên sẽ được hưởng mức lãi suất là  5%/năm. Tháng thứ 6 là 5,5%/năm. Tháng thứ 9 và tháng 12, lãi suất lên mức 6,5 - 7,5%/năm. Từ tháng 18 trở đi, đối với khách hàng vay thời hạn 60 tháng trở lên, ngân hàng áp dụng lãi suất 8,9%/năm.

screenshot-2-1711081025.jpg
 

Hay tại BIDV, mức lãi suất ưu đãi chỉ 5%/năm trong 6 tháng đầu tiên dành cho khách hàng vay 36 tháng. Đối với khách hàng vay 60 tháng, mức lãi suất ưu đãi là 5,5%/năm trong 12 tháng đầu tiên. Với các khách hàng tại các địa bàn ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mức lãi suất cho vay mua nhà tối thiểu cố định từ 6% áp dụng trong 24 tháng đầu tiên hoặc 7% trong 36 tháng.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất trên thị trường. Quán quân cho vay phải kể đến TPBank. TPBank đã tung ra mức lãi suất cho vay là 0%. 

Cụ thể, lãi suất này được TPBank cho vay trong vòng 3 tháng đầu tiên, 9 tháng tiếp theo về mức 8%/năm. Mức lãi suất ưu đãi cho khách hàng vay mua nhà 12 tháng đầu cố định là 7,5%/năm, 24 tháng sẽ là 8,6%/năm và 36 tháng là khoảng 9,6%/năm. Với khách hàng vay trên 65% tổng giá trị của tài sản, lãi suất ưu đãi áp dụng là 8,5%/năm cho gói vay 12 tháng đầu, 9,6%/năm cho kỳ hạn 24 tháng/năm và 10,6%/năm cho thời gian 36 tháng.

Hết ưu đãi, mức lãi suất thả nổi. Đối với khách chọn gói vay 3 tháng, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3,6%. Đối với các gói lãi suất còn lại, biên độ lãi suất là 3,3%. Phí phạt trả trước từ 1-3,5%/năm trong vòng 1-5 năm.

"Nếu thật sự có nhu cầu để ở thì giai đoạn này người mua đang có "quyền lực" của người mua nhờ lãi suất thấp, thị trường không tăng nóng. Ngay cả nhu cầu mua để cho thuê cũng là một hướng đầu tư nên cân nhắc khi có nguồn thu thụ động và giá căn hộ chung cư khó giảm", TS Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế đưa ra lời khuyên.