Trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, thì Ernst & Young có đến 33 phó tổng, còn KPMG cũng không kém cạnh khi có 20 Phó Tổng Giám đốc và chỉ 49 kiểm toán viên. Nhưng hầu như các công ty này đều có mức lương thưởng khủng khi lãi chỉ vài tỷ đồng.

Trong năm 2023, kỳ kế toán kết thúc ngày 30/9/2023 của Công ty TNHH KPMG có những điểm đáng lưu ý. KPMG đạt hơn 669 tỷ doanh thu, nhưng phải chi đến hơn 459 tỷ tiền lương cho người lao động. Sau khi khấu trừ các chi phí, KPMG Việt Nam lãi sau thuế chỉ vỏn vẹn 2,2 tỷ.

lai-chi-2-ty-nhung-cong-ty-kiem-toan-trong-big4-nay-chi-den-460-ty-tien-luong-thuong1-1715143468.jpg
KPMG Việt Nam

Theo như danh sách nhân sự KPMG tại Việt Nam, hiện có 49 kiểm toán viên có giấy phép. Phân chia tại các văn phòng mà KPMG mở ra, trong đó có 18 người thuộc trụ sở chính và 41 người thuộc các chi nhánh.

Trụ sở chính KPMG được đặt tại Hà Nội, còn có chi nhánh tại TP. HCM và Đà Nẵng. Được biết,TNHH KPMG thành lập tại Việt Nam cũng là thành viên của mạng lưới công ty độc lập liên kết với hiệp hội KPMG International Thụy Sĩ.

Cũng nằm trong Big4, Ernst & Young ghi nhận chi phí lên đến 1.362 tỷ. Nhưng lạ thay, phần lớn là chi phí lương và thưởng nhân viên chiếm tới 703 tỷ đồng.

Những liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát vừa qua, hiện nay C03 của Bộ Công An đang vào cuộc điều tra 3 công ty kiểm toán trong số big4 làm kiểm toán BCTC là Deloitte, KPMG và EY. Việc sai phạm của ngân hàng SCB cả chục năm nay nhưng 3 công ty kiểm toán này dường như không có một động thái nhận xét trong báo cáo, hay kết luận về chứng từ liên quan.