Là một thằng con trai dễ, làm một người đàn ông khó.

Sự khác biệt của một cô gái với một phụ nữ trưởng thành là tình cảm, là cách thể hiện yêu thương. Sự khác biệt giữa một đứa con trai và một người đàn ông thực thụ là tư tưởng, là tinh thần, là sự hiểu biết, là ý thức được bản thân, là tham vọng, là cách cư xử.

Những thứ đó không phải tự nhiên mà có. Phải học, phải trải nghiệm rồi mới biết, mới hiểu.

picture-2-768x512-1620287413.jpg
 

Đàn ông hay không, không phân biệt bởi vẻ bề ngoài. Một người đàn ông chạy xe ôm cả người mồ hôi nhễ nhại, áo quần cố lắm mới thẳng thướm, chân đi đôi dép nhựa đã xỉn màu. Một người đàn ông mặc suit đắt tiền, giày Ý, ngồi uống martini nói những câu chuyện phi vụ làm ăn mấy chục tỷ. Hai người đàn ông ấy, chưa biết ai đã đàn ông hơn ai. Phải nhìn cách họ cư xử và sự tôn trọng của họ dành cho chính bản thân mình và dành cho những người chung quanh mới biết được.

Theo một khảo sát của tổ chức LIR, 87% các cô gái lớn lên đều mong muốn có người yêu có đặc điểm hao hao giống bố/ba/cha/tía của mình. Đơn giản, người đàn ông đó của các cô hội đủ cả chăm sóc yêu thương, cả sự chia sẻ dìu dắt, cả sự thứ tha lẫn nghiêm khắc, và đủ tinh tế để biết điều gì là tốt cho con gái mình. Chàng trai của các cô ngay vừa bước vào cuộc chinh phục đã mặc nhiên đối đầu với một đối thủ vô cùng đáng sợ, vô cùng to lớn như vậy, hỏi có dã man lắm không?

Trong cuộc chiến đấu không cân sức đó, hẳn nhiên lợi thế bao giờ cũng nghiêng về phía người đàn ông đầu tiên trong đời mỗi cô gái tức là cha của cổ, nhưng phần thắng thì chưa chắc thuộc về ai. Bởi đàn ông là phải kiêu hãnh. Cái đó là thứ nhiệt lệ đã chảy trong máu của đàn ông từ lúc mới sinh ra, là thứ phần tử đầu tiên cấu thành nên một thằng đàn ông. Kiêu hãnh, khát khao chinh phục, ham muốn chiến thắng cùng với một tấm lòng yêu thương rộng lớn đủ để có thể chiến thắng bất kỳ thứ gì. (Nhưng bao giờ cũng vậy, vấn đề không phải là có hay không, vấn đề là bao nhiêu là đủ?)

88169091-3008149672580429-330076474444873728-n-1620287413.jpg
 

Có quá nhiều thứ để nói về đàn ông, để chia sẻ và học hỏi. Có những thứ chỉ có thể hình dung mà không thể nào hiểu được nếu như không trải nghiệm qua. Ví như, so với đối thủ nặng ký đã kể ở trên, chắc hẳn là người đàn ông trẻ nào cũng thua trong cuộc chiến giải nghĩa của hai chữ trách nhiệm. Bởi lẽ, chỉ có khi nào cầm tay một cô gái và nói “Anh thương em, những ngày còn lại sau này của em hãy để anh lo. Em chỉ cần nghĩ xem hôm nay ăn gì và tập rửa chén cho giỏi thôi là đủ!” hay giây phút được trở thành cha của một đứa bé, khi đó mới hiểu được trách nhiệm nó to lớn đến thế nào.

Đây là bài viết đầu tiên của mục Đàn ông. Ở đây, chúng tôi nói về chúng tôi, những người đàn ông trẻ và đàn ông trẻ hơi lâu. Chúng tôi nói về việc ăn gì, mặc sao, đi đứng, suy nghĩ, cách mở cửa cho một cô gái nhường cổ bước vào trước, không tranh giành chen lấn khi xếp hàng hay xách túi giùm cho một cụ già, dẫn trẻ em qua đường, nấu ăn một mình có buồn không,… hay làm sao để sống cho đúng với ba chữ “là đàn ông” thôi là đủ.

Nói thì dễ, làm mới khó. Nhưng là đàn ông, nói được thì phải làm được.

P/S: Khảo sát 87% ở trên là do người viết vừa múa keyboard bịa ra, bạn nào đọc đến đó ngừng lại để Google xem LIR là hiệp hội gì thì xin lỗi, viết bừa của mấy chữ Lady in Red thôi. Chung quy, đàn ông có “xạo” chút mà không ảnh hưởng đến ai thì cũng không sao.