Cổ đông ngoại đã yêu cầu Tập đoàn Lộc Trời xúc tiến các thủ tục niêm yết cổ phiếu trong năm nay. Nhưng với tình hình kinh doanh bất ổn như hiện tại, thì Lộc Trời có thể lên sàn HoSE được không?

Mới đây, Tập đoàn Lộc Trời (LTG) công bố tài liệu bổ sung cho ĐHCĐ thường niên 2024 sẽ dự kiến 26/6 tại An Giang. Cũng theo tài liệu này, có nhắc đến phương án làm các thủ tục liên quan để niêm yết cổ phiếu Lộc Trời trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

tap-doan-loc-troi-khi-nao-moi-len-san-khi-van-de-kinh-doanh-bat-on-1716448178.jpg
Tập đoàn Lộc Trời khi nào mới lên sàn khi vấn đề kinh doanh bất ổn?

Lý do có việc nâng lên sàn là do kiến nghị bổ sung nội dung tại phiên họp ĐHCĐ thường niên 2024 của cổ đông Marina Viet Pte.Ltd ngày 8/4 vừa qua.

Từ 2018, Lộc Trời đã có phương án nâng lên sàn HoSE nhưng đã nhiều lần gia hạn, đến 2022 tiếp tục phải thông báo việc dời lại vào những năm 2025.

Theo đó, lãnh đạo doanh nghiệp từng nói về việc này do gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh tế bất ổn nên không thuận lợi cho việc niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE.

Từ 2017, Lộc Trời đưa cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM. Cổ đông ngoại luôn muốn được nâng hạng, do sàn UPCoM là sàn có tiêu chuẩn thấp hơn hẳn so với HNX hay HoSE. Bên cạnh đó, việc nâng hạng lên sàn cao hơn sẽ giúp Lộc Trời minh bạch hơn và nhiều thuận tiện hơn cho cổ đông.

Như vậy, Lộc trời phải bắt đầu triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE, để hoàn tất trong năm nay.

Năm 2023, Lộc Trời không còn may mắn trong việc kinh doanh của mình khi doanh thu giảm sâu đến 96% xuống 17 tỷ đồng. Cũng trong quý đầu năm 2024, tình hình không khá hơn khi lỗ ròng 96 tỷ.

Lộc Trời nhiều năm qua đã nợ cổ đông về lời hứa chuyển sàn niêm yết, không những thế còn  đang đối mặt với vấn đề căng thẳng dòng tiền.

tap-doan-loc-troi-khi-nao-moi-len-san-khi-van-de-kinh-doanh-bat-on1-1716448136.jpg
ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Lộc Trời, thay mặt hơn 3.000 nhân viên công ty gửi "lời xin lỗi chân thành nhất đến bà con nông dân vì sự cố lần này" vì nợ tiền lúa nông dân

Khi mới đây Lộc Trời còn vướng lùm xùm liên thiếu nợ quá hạn với nông dân. Trong khi đó, nợ phải trả người bán ngắn hạn tăng lên gấp đôi mức 1.054 tỷ và nợ vay ngắn hạn tăng 66% lên 6.228 tỷ.