Mới đây, ông Narayana Murthy, tỷ phú và đồng sáng lập Infosys Technologies đã có cuộc trò chuyện với nhà sáng lập FPT - ông Trương Gia Bình, nhân dịp lần đầu tiên ông Murthy đến thăm Việt Nam.

khuyen-gioi-tre-chon-dung-vo-vay-vo-cua-ong-truong-gia-binh-la-ai-2-1716352684.webp

Ông Narayana Murthy và ông Trương Gia Bình

Được mệnh danh là "Bill Gates của Ấn Độ", ông Murthy đã từng giữ vai trò CEO và Chủ tịch của Infosys trước khi nghỉ hưu vào năm 2014. Ông hiện có khối tài sản trị giá 4,4 tỷ USD theo Forbes. Và Infosys hiện đứng trong top 3 công ty dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu thế giới với giá trị vốn hóa hơn 70 tỷ USD và có trên 320 nghìn nhân viên.

Dùng một câu ngạn ngữ quen thuộc, nhà sáng lập FPT đã mở đầu câu chuyện rằng: "Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có một người phụ nữ".

Vợ của ông Murthy, bà Sudha Murty, là một nhà khoa học máy tính và nữ kỹ sư đầu tiên tại nhà máy sản xuất ôtô lớn nhất Ấn Độ TELCO (TATA Engineering and Locomotive Company). Hai người đã gặp nhau và làm việc tại đây.

"Bà ấy rất tuyệt vời, đã hỗ trợ tôi rất tốt cho hoạt động kinh doanh. Tôi rất biết ơn người phụ nữ đứng sau tôi", ông Murthy chia sẻ về người vợ của mình.

khuyen-gioi-tre-chon-dung-vo-vay-vo-cua-ong-truong-gia-binh-la-ai-5-1716353539.jpeg

Ông Narayana Murthy và vợ Sudha Murty

Ông Trương Gia Bình kể lại vài câu chuyện về bà Sudha Murty mà ông đã nghe trực tiếp từ bà.

Được biết ông Murthy từng bị cha của bà Sudha từ chối khi ngỏ lời cưới, vì ông quá nghèo. Nhưng bà ấy vẫn kiên quyết rằng Murthy là một người đàn ông tuyệt vời, với hoài bão lớn lao cho Ấn Độ. Cuối cùng, cha của bà Sudha cũng chấp nhận ông Murthy làm con rể.

Đến khi ông Murthy muốn khởi nghiệp, bà Sudha đã thức trắng cả đêm. Sáng hôm sau, bà đồng ý trao toàn bộ số tiền trong nhà, để ông khởi nghiệp với 250 USD.

"Tuy nhiên, bà yêu cầu chồng chỉ được tự do khởi nghiệp trong 3 năm, ngày đầu tiên của năm thứ 4 còn không thành công thì về chăm con", ông Trương Gia Bình kể.

"Vì vậy, các bạn trẻ khi muốn khởi nghiệp, hãy chọn đúng vợ nếu muốn thành công," ông Bình cười nói.

Ông Trương Gia Bình, thành viên sáng lập và Chủ tịch HĐQT của FPT, sinh năm 1956, năm Bính Thân. Là con út trong gia đình có 3 anh trai và 3 chị gái, ông Bình được biết là người có trí tuệ sắc bén, đầu óc nhanh nhạy và khiếu hài hước. Theo tử vi, những người sinh năm Bính Thân thường hào phóng, khéo léo và tinh tế, luôn có những ý tưởng lớn và thích phiêu lưu, vì vậy rất thích hợp làm chủ doanh nghiệp.

khuyen-gioi-tre-chon-dung-vo-vay-vo-cua-ong-truong-gia-binh-la-ai-1-1716352711.jpeg

Nhà sáng lập FPT - ông Trương Gia Bình

Ông Trương Gia Bình là con trai của bác sĩ Trương Gia Thọ. Gia đình ông từng sống tại 91 Thợ Nhuộm, Hà Nội, và ông đã sống tại Hà Nội từ năm 2 tuổi.

Ông Trương Gia Bình từng là con rể của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi kết hôn với bà Võ Hạnh Phúc và có một con gái. Sau khi ly dị bà Phúc, ông Bình kết hôn với bà Nguyễn Tuyết Mai, hiện là chủ tịch công ty du lịch Vidotour.

Cũng tại buổi đàm thoại với ông Narayana Murthy, khi nói về mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ, ông Trương Gia Bình đã nhắc đến cây bồ đề được Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad trồng tại chùa Trấn Quốc vào năm 1959, chỉ hai năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ. Cách đây vài thập kỷ, khi một số doanh nghiệp công nghệ Việt Nam bắt đầu "bước ra thế giới", họ đã học hỏi rất nhiều từ Ấn Độ. Đối với FPT, tham vọng trở thành công ty phần mềm hàng đầu của họ cũng được khơi nguồn cảm hứng từ đất nước này.

khuyen-gioi-tre-chon-dung-vo-vay-vo-cua-ong-truong-gia-binh-la-ai-4-1716353414.jpeg

Ảnh: Vnexpress

"Năm 1999, khi lần đầu tiên đến Ấn Độ, tôi đã bị ấn tượng mạnh mẽ bởi sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin nơi đây. Tôi tự hỏi liệu Việt Nam có thể đạt được thành tựu như họ không. Tinh thần học hỏi không ngừng này sau đó đã được áp dụng tại FPT Software, trở thành động lực giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ như hiện nay," Chủ tịch FPT chia sẻ.

Về tình hình kinh doanh, CTCP FPT (HOSE: FPT) vừa công bố báo cáo kinh doanh sơ bộ cho 4 tháng đầu năm 2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 3,447 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, và hoàn thành 31% kế hoạch cả năm.

Tổng doanh thu của FPT trong 4 tháng đầu năm ước tính đạt 18,989 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế đều tăng khoảng 20%, lần lượt đạt 3,447 tỷ đồng và 2,932 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng ước tính đạt 2,455 tỷ đồng, tăng gần 22%. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) tương ứng đạt 1,933 đồng.

khuyen-gioi-tre-chon-dung-vo-vay-vo-cua-ong-truong-gia-binh-la-ai-6-1716353880.png
Ảnh: Vietstock

FPT cho biết khối lượng hợp đồng mới ký tại thị trường quốc tế đạt 13,940 tỷ đồng, tăng gần 13%, chủ yếu nhờ vào việc đẩy mạnh ký kết ngay từ tháng 12/2023. Trong 4 tháng đầu năm, FPT đã giành được 20 dự án lớn với quy mô trên 5 triệu USD mỗi dự án.

Trong năm 2024, FPT đặt mục tiêu đạt doanh thu 61,850 tỷ đồng (~2.5 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 10,875 tỷ đồng, đều tăng 18% so với năm 2023. Sau 4 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành được 31% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm.