Khung nội dung xây dựng VHDN của Interloka (Section thuộc dự án tư vấn chiến lược thương hiệu) được phát triển dựa trên 4 căn cứ như sau.
NGHIÊN CỨU LÝ LUẬN VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP
Các đúc kết lý luận về xây dựng văn hoá tổ chức (Organizational culture) của tác giả Edgar Schein, chuyên gia người Mỹ, giáo sư đại học Harvard được thực hiện rất công phu. Mô hình xây dựng VHDN của ông xoay quanh quy luật khách quan về giá trị ngầm định (basic assumptions) bên trong các cá nhân con người của tổ chức, đặc biệt của lãnh đạo. Đây là trường phái tìm hiểu bản chất văn hoá doanh nghiệp với thuật ngữ chuyên môn được dùng là Neuro-Culture Management. Edgar Schein là một trong các chuyên gia được nhắc đến nhiều nhất ở trường phái này.

NGHIÊN CỨU LÝ LUẬN VỀ TÂM LÝ HỌC
Căn cứ lý thuyết về tâm lý học hành vi của chuyên gia tâm lý học, phân tâm học nổi tiếng Carl Jung. Lý thuyết này phân tích về mối quan hệ giữa mong muốn thể hiện bên ngoài (Persona) và cái bóng ẩn chứa bên trong (Shadow) bên trong mỗi người. Lý thuyết của Jung là nền tảng để hiểu hơn khái niệm “giá trị ngầm định” của Schein đưa ra về VHDN. Hiểu được các nguyên lý về tâm lý học hành vi này mới có thể hiểu đúng & tìm ra bộ giá trị cốt lõi thực sự có chiều sâu cho một tổ chức.
KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ 300 DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Interloka đã triển khai dự án nghiên cứu thị trường về đề tài này với hình thức khảo sát định lượng 300 CEO & quản lý cấp cao & phỏng vấn định tính chuyên sâu với 50 lãnh đạo khối doanh nghiệp quy mô nhỏ, tầm trung và lớn.
ĐÚC KẾT THỰC TẾ TỪ CÁC DỰ ÁN TƯ VẤN THƯƠNG HIỆU
Căn cứ quá trình thực thi các dự án tư vấn chiến lược thương hiệu Interloka thực hiện trong 3 năm gần đây cho các tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành và một số doanh nghiệp đơn ngành. Đây là bước đánh giá, kiểm nghiệm cực kỳ giá trị để hiểu đúng, hiểu sâu về nội dung mối quan hệ VHDN & thương hiệu.
3 nội dung về mô hình xây dựng văn hoá doanh nghiệp (nằm trong dự án chiến lược thương hiệu) bao gồm.
* Đo lường sức khoẻ hiện trạng văn hoá doanh nghiệp của tổ chức bằng 5 index cụ thể.
* Đánh giá tính khả thi bộ giá trị cốt lõi (core values) theo các tiêu chí về sự phù hợp các yếu tố bên trong tổ chức (internal factors) và yếu tố bên ngoài trong mối liên hệ với khách hàng, đối tác, cộng đồng (external factors)
* Các giá trị nền tảng VHDN và lựa chọn tính cách thương hiệu (personality traits), ý tưởng lớn định vị (big idea)