Dự án Khu đô thị Một Thế Giới có tên gọi cũ là khu dân cư Hòa Lân. Từng được Ngân hàng Agribank bán đấu giá, Công ty Kim Oanh TP. Hồ Chí Minh trúng đấu giá từ năm 2017. Rồi từ đó những lùm xùm xảy ra, dự án sau đó bị tranh chấp sau khi đấu giá xong.

Cụ thể, khu đô thị Một Thế giới - The One World có tên pháp lý là Dự án khu dân cư Hòa Lân. Nằm tại phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, Bình Dương, trong năm 2002 UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thiên Phú thực hiện dự án.

Mới đây vào ngày 17/4/2024, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới - cho Kim Oanh Group cùng ba đối tác đến từ Nhật Bản là Tập đoàn Sumitomo Forestry, Tập đoàn Kumagai Gumi, Công ty phát triển đô thị NTT.

khu-do-thi-mot-the-gioi-sau-nhieu-nam-bi-tranh-chap-da-kip-bo-sung-nha-dau-tu-moi1-1713493110.jpg
tỉnh Bình Dương đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới

Theo nhiều thông tin, dự án này có quy mô gần 50 ha và tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD. Về cơ cấu, Kim Oanh Group chiếm 51% cổ phần còn lại ba đối tác Nhật Bản gồm Sumitomo Forestry, Kumagai Gumi và NTT chiếm 49% cổ phần.

Nói về tranh chấp

Năm 2002, Thiên Phú mang 49ha đất tại dự án này đi thế chấp tại ngân hàng Agribank, nhưng không có khả năng trả nợ nên đề nghị ngân hàng xử lý thu hồi nợ.

Khu đất của dự án phải qua 2 năm với 11 kỳ đấu giá thất bại, nhưng ở ký đấu giá lần thứ 12 vào ngày 25.5.2017 đã được xây dựng A Đông Hải là tiền thân của Kim Oanh Group đấu giá thành công với 1.353 tỷ.

Agribank cho phép Kim Oanh giãn thời gian đóng tiền và phải chịu lãi suất đến 8%. Đến năm 2018, Kim Oanh đã gửi UBND tỉnh Bình Dương xin thực hiện dự án Hòa Lân lên đến 55 ha, có nghĩa xin bổ sung thêm 6ha cho dự án trên. Tuy Nhiên, Sở Xây dựng Bình Dương không công nhận công ty Kim Oanh làm chủ đầu tự dự án với lý do “công ty Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc dự án Hoà Lân”.

Rồi đến năm 2019, Thiên Phú lại có đơn thư đến tỉnh Bình Dương khi việc đo đạc đất đai trong dự án thiếu mất 8.452 m2, buộc Kim Oanh phải thanh toán 478 tỷ.

Đơn thư qua lại giữa hai doanh nghiệp này đến tỉnh Bình Dương phải đến tháng 4-2022, qua nhiều cấp xét xử, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ra phán quyết cuối cùng.