Cụ thể, khu đất 30ha này dự kiến bao gồm khu đất cảng ICD Sotrans hơn 10ha của STG; khu đất nhà máy Công ty CP Thép Thủ Đức VNSTEEL; khu đất 10,6ha hiện là Trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 (Mã CK: HT1) và khu đất 0,8ha hiện là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Vận tải Hà Tiên (Mã CK: HTV) có địa chỉ ở Km8 Xa lộ Hà Nội...

Từ Phương án quy hoạch chuyển đổi công năng, lập dự án kinh doanh để tạo nguồn vốn hỗ trợ việc di dời. Theo Quyết định số 86 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 đã đề xuất và đã được các Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đồng ý cho phép chuyển đổi công năng, lập Phương án khai thác diện tích mặt bằng đất Trạm Nghiền Thủ đức, Công ty đã được Vicem đồng ý chấp thuận chủ trương Liên danh thực hiện Phương án chuyển đổi công năng.

Đến nay, Liên danh Refico đã nhận dược Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 khu đất thuộc Phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Hiện nay Liên danh đang thuê tư vấn lấp đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 và sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian tới.

Mô hình tổng thể dự án 30ha tại khu đô thị Trường Thọ, Thủ Đức của Chủ đầu tư Refico
Mô hình tổng thể dự án 30ha tại khu đô thị Trường Thọ, Thủ Đức của Chủ đầu tư Refico)

Trước những quyết định này, vào cuối năm 2016, UBND TPHCM đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 phải chấm dứt hoạt động của trạm nghiền xi măng Thủ Đức và có phương án di dời đến nơi khác để trả mặt bằng chỉnh trang đô thị không gây ô nhiễm môi trường.

Do đó, UBND TPHCM đã yêu cầu Công ty Hà Tiên 1 có trách nhiệm tìm địa điểm khác phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng đến năm 2030. Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Sau khi di dời, khu đất sẽ trở thành dự án Khu phức hợp VICEM Hà Tiên. Việc chuyển đổi công năng này phù hợp với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt như: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025, đồ án thiết kế đô thị trục Xa lộ Hà Nội tỷ lệ 1/2000 được UBND TPHCM phê duyệt năm 2014.

Bộ Xây dựng cũng cho phép Công ty Hà Tiên 1 và Công ty Cổ phần Vận tải Hà Tiên liên doanh với đối tác để nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại tại 2 khu đất nêu trên.

Thực trạng khu đô thị Trường Thọ
Thực trạng khu đô thị Trường Thọ)

Tiềm lực doanh nghiệp của ông Trần Quyết Thắng

Thành lập từ năm 2002, quá trình phát triển của Refico gắn liền với Chủ tịch HĐQT Trần Quyết Thắng. Vị doanh nhân sinh năm 1962 được giới thiệu là người có kinh nghiệm sâu rộng về tài chính, đầu tư và vận hành kinh doanh.

Đơn cử như việc ông Trần Quyết Thắng được giới thiệu là cổ đông chính của công ty luật Thắng và Cộng sự (Thang & Associtates) và từng làm Tổng Giám đốc của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), hay Chủ tịch Ủy ban Đầu tư của Quỹ Aureos - chuyên đầu tư vào các công ty tư nhân trên toàn thế giới.

Dưới sự chèo lái của vị doanh nhân giàu kinh nghiệm, Refico từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường địa ốc.
Theo giới thiệu trên trang chủ, Refico đã và đang đầu tư vào một loạt dự án như: The Nexus (phố Tôn Đức Thắng, Tp. HCM), Centre Point (Phú Nhuận, Tp. HCM), President Place (Quận 1, Tp. HCM), River City (Thu Duc, Tp. HCM), City Garden (Quận Bình Thạnh, Tp. HCM), Water Mark (Hà Nội),...

Trong số các dự án bất động sản kể trên, dự án The Nexus tọa lạc tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng (Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM) sở hữu vị trí đắc địa bậc nhất, nhìn thẳng ra sông Sài Gòn, nằm ngay tại khu vực trung tâm Tp. HCM.
Dự án được biết tới do liên danh CTCP Bất động sản Bản Việt (VCRE) và Refico làm chủ đầu tư, phát triển trên khu đất rộng hơn 8,634.5m2, chia làm 2 khu chức năng là Khu 1A và 1B. Trong đó, dự án Khu 1A gồm một khối tháp các văn phòng cho thuê và một khối tháp các căn hộ cao cấp; còn Khu 1B gồm các văn phòng cho thuê.

Refico cho biết dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 50 năm, kế hoạch tổng thể và quy hoạch phương án kiến trúc đã được phê duyệt.

Chủ đầu tư về mặt pháp lý của dự án không được Refico công bố, chỉ biết rằng, ông Trần Quyết Thắng đang giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện của CTCP Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Phương Nam 3A-1 (Phương Nam 3A1) - đăng ký địa chỉ trụ sở chính ngay tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng (Quận 1, Tp. HCM).

Khi thành lập, Phương Nam 3A1 có quy mô vốn điều lệ là 216 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập là: CTCP Phát triển Bất động sản Việt Hưng 3A-1 (sở hữu 99,95% vốn); Công ty TNHH MTV Đầu tư Du lịch và Vận tải Biển Phương Nam (chuyển đổi từ Công ty Phương Nam - BQP, sở hữu 0,04%) và bà Nguyễn Thanh Phượng (góp 10.000 đồng). Tới đầu năm 2018, Phương Nam 3A1 tăng mạnh vốn lên mức 1.440 tỷ đồng.

Được biết, Công ty TNHH MTV Đầu tư Du lịch và Vận tải Biển Phương Nam chính là chủ đầu tư ban đầu của dự án 3A-3B Tôn Đức Thắng rộng 11.975 m2, chia làm 3 khu. Khu 1 và Khu 2 rộng 8.634 m2 chính là nơi hình thành nên dự án The Nexus. Khu 3 rộng 3.341 m2 sau này hình thành nên dự án VietCapital Center.

Phối cảnh dự án The Nexus tọa lạc tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. HCM (Nguồn: Refico)
Phối cảnh dự án The Nexus tọa lạc tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. HCM (Nguồn: Refico))

Trong khi đó, CTCP Phát triển Bất động sản Việt Hưng 3A-1 là công ty con của CTCP Phát triển Bất động sản Việt Hưng - pháp nhân được thành lập từ năm 2007 với sự hợp tác của VCRE và Refico. Tuy nhiên, các cổ đông liên quan tới nhóm VCRE đã thoái hết vốn tại đây cho nhóm đối tác Refico.

Mối quan hệ giữa Refico và VCRE còn thể hiện qua việc ông Trần Quyết Thắng đang đảm nhiệm vị trí Thành viên HĐQT tại CTCP Chứng khoán Bản Việt (Mã CK: VCI) - nơi bà Nguyễn Thanh Phượng đang làm Chủ tịch HĐQT.

Theo tìm hiểu, ông Thắng hiện đang làm người đại diện tại nhiều pháp nhân khác nhưng trong bản báo cáo quản trị của VCI (giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019), danh sách “người có liên quan” tới vị doanh nhân này chỉ thể hiện công ty Refico.
Mới đây nhất, vào các ngày 2/1 và 3/1/2020, CTCP City Garden (City Garden) đã thực hiện 9 đợt phát hành trái phiếu theo hình thức riêng lẻ, huy động tổng cộng 1.598 tỷ đồng. Số trái phiếu này có kỳ hạn từ 18 - 30 tháng, loại hình trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm bằng tài sản, mức lãi suất danh nghĩa áp dụng cho lô trái phiếu này chỉ từ 11,5%/năm.

Tuy nhiên, mức lãi suất phát hành thực tế, theo tính toán của VietTimes, có thể đạt ít nhất 13,3%/năm do tính thêm các khoản chi phí tư vấn, đại lý phát hành, quản lý các tài khoản trái phiếu (biên độ 1,8%/năm).

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là trái chủ đã mua vào toàn bộ số trái phiếu kể trên. Đồng thời, nhà băng này cũng là đại lý quản lý tài sản bảo đảm, đại lý quản lý các tài khoản. CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương làm tổ chức tư vấn, đại lý phát hành, đại lý đăng ký, lưu ký và thanh toán.

Bản công bố thông tin của City Garden, được ký bởi Chủ tịch HĐQT Trần Quyết Thắng, không tiết lộ chi tiết về tài sản bảo đảm của lô trái phiếu.