Một vị tiến sĩ (có thể còn là gs hay pgs) dạy chương trình thạc sĩ ở một trường ĐH nói rằng nếu không có đối thủ cạnh tranh thì kinh doanh không cần chiến lược. Một bạn quản lý là thành viên của Group PTDNV đang học thạc sĩ ở đó hỏi tôi thầy của bạn nói vậy đúng hay sai. Dưới đây là câu trả lời của tôi:

Đúng là đúng với góc nhìn và cách hiểu về chiến lược của thầy ấy. Sai là sai (không phù hợp) dưới góc nhìn và cách hiểu chiến lược của tôi.

Chiến lược hiểu nôm na là cách thức hay con đường để đi đến những mục tiêu lớn và dài hạn. Đó là tập hợp những lựa chọn liên kết với nhau, tương hỗ nhau để đạt được mục tiêu theo cách tối ưu nhất.

Nếu có đối thủ cạnh tranh, chiến lược phải giúp doanh nghiệp vượt lên đối thủ cạnh tranh để giành chiến thắng.

Nếu không có đối thủ cạnh tranh (chuyện này là không tưởng vì không có cạnh tranh trực tiếp thì cũng sẽ có cạnh tranh gián tiếp), chiến lược phải giúp doanh nghiệp cạnh tranh với chính mình. Cạnh tranh với chính mình là cạnh tranh với những phương án khác, lựa chọn khác, con đường khác của chính mình để có được lựa chọn và con đường tối ưu nhất để đi đến mục tiêu.

Cho dù không có đối thủ (ví dụ ngành điện độc quyền ở VN) thì vẫn cần phải có chiến lược để phát triển và kinh doanh theo cách tối ưu nhất, hiệu quả nhất, chứ không phải vì không có đối thủ thì ta muốn làm sao cũng được.

Những ngành kinh doanh độc quyền (không có đối thủ) mà không có chiến lược đúng, kết quả kinh doanh cũng chẳng ra gì. Bạn có thấy vậy không?

Tôi trả lời vậy, đúng sai theo góc nhìn của bạn?