Được chán. Ai mà chẳng phải bắt đầu từ con số 0, thì mình cũng đâu ngoại lệ. Quan trọng là có muốn hay không, và nghiêm túc với cái muốn đó đến mức độ nào.
Go global giờ có rất nhiều công cụ so với (chắc là) 10 năm trước đó, điển hình là sự ra đời và lớn mạnh của các sàn quốc tế. Với các sàn này, về lí thuyết thì ai cũng có thể go global được. Anh Pháp Úc Mỹ chấp hết.
Nhưng mà go global kiểu gì, khi tôi chỉ có ước nguyện nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Từ nghiên cứu.
Nghiên cứu kĩ thì không chắc là thành công nhưng không nghiên cứu thì tèo sớm, tèo liền và đặc biệt là tèo không rõ lí do, chỉ biết từ đó cạch go-global đến già.
Nghiên cứu cái gì? Nhiều lắm, viết một cuốn sách về đề tài này chắc cũng được 50 ngàn chữ, nhưng thôi để tóm tắt và chia nhiều kì cho anh em đọc chơi, biết đâu dùng được.
Ngành hàng gì? Có nhiều cách: mình thích gì thì mình bán đó, mình mạnh gì mình bán đó, địa phương mình có gì mạnh bán cái đó, bạn bè mình giàu nhờ cái gì thì (băt chước nó) bán cái đó, muốn mua cái gì mà không có hoặc ít có thì bán cái đó, ai bán sẵn cái gì giá sỉ tốt thì bán cái đó, nói chung là nhiều lắm.
Bí nữa thì nhờ anh Ây Ai, hỏi ảnh ví dụ như "tôi rất muốn làm cái gì đó tốt đẹp cho (ai) tại (đâu) vì họ rất tiềm năng ở thị trường đó. Và tôi nghĩ đến mô hình bán lẻ (đại loại vậy). Hãy cho tôi biết những ngành hàng nào phù hợp để bán thị trường này". Cố đặt câu hỏi gãy gọn xúc tích vào. Và càng rõ càng tốt.
Nếu Ây Ai khôn thì ảnh xổ ra một đống ngành tha hồ lựa.
Cách nữa là lên mấy cái trang hàng đầu quốc tế ấy, lên đó đi dạo thấy có ngàn ngành, trong đó có những thứ thật sự vô tri vô giác và người ta vẫn giao dịch ầm ầm.
Chốt chừng vài ngành bỏ vô túi, tiến tới nghiên cứu bước 1.
Đó là nghiên cứu độ lớn thị trường. Bao nhiêu volume bao nhiêu value trong vòng 1 năm qua, tăng trưởng có đều không, có tính mùa vụ gì không (ví dụ như kẹo bán 3 tháng ăn cả năm, các tháng còn lại đi mua đường về sên chẳng hạn). Đừng bao giờ đánh giá thấp bước này. Việt Nam mình còn chưa hiểu hết thì thế giới, mình hiểu zero. Bước coi độ lớn thị trường siêu quan trọng, dựa vào đó lựa chọn xem có đáng không, có đủ không. Cũng đừng quên coi số lượng brand / SKU trên đó. Thường là size tỉ lệ thuận với number of players nhưng mà không nhất thiết ngành nào cũng vậy, không chừng vớ phải ngành to mà ít người chơi thì tha hồ tìm hiểu vì nó nghe chừng có vẻ thơm thơm.
Biết được độ lớn của thị trường rồi, thì cũng đừng quá mừng khi nó to hoặc không hứng thú vì nó nhỏ quá. Lúc này mình vừa hoàn thành xong 1% đáp án của môn nghiên cứu thị trường thôi à.
99% còn lại, để nay mai rảnh viết nữa.
Chúc anh em tỉnh táo trước làn sóng go global, quyết tâm phải khỏe phải vui với làn sóng rất thơm và hơi chua này.